Bốn vấn đề chưa được giải quyết ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay đã 5 lần chậm tiến độ và chưa thể đưa vào vận hành do còn 4 vấn đề lớn chưa được giải quyết.
 - Ảnh 1.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã 5 lần chậm tiến độ - Ảnh: NAM TRẦN)

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm chiều 15/11, trước khi HĐND TP dự kiến họp đầu tháng 12/2019, đã trả lời câu hỏi về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết ngay buổi trưa nay, ông đã làm việc với phó giám đốc Cục đường 6 (Công ty đường sắt 6 Trung Quốc) và trưởng ban quản dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Trung Quốc.

Theo ông Chung, Chính phủ quyết định giao cho Bộ GTVT làm chủ đầu dự án và đến nay đã 5 lần chậm tiến độ. "Đầu tháng 10 khi phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp đi khảo sát và đã giao cho Bộ GTVT, tôi cùng chủ đầu tư rà soát lại toàn bộ nội dung thực hiện dự án này để sớm đưa dự án này chạy vận hành 20 ngày sau đó chạy chính thức", ông Chung nói.

Người đứng đầu TP Hà Nội cho biết dự án này chậm tiến độ và chưa thể đưa vào vận hành do còn 4 vấn đề lớn chưa được giải quyết.

Thứ nhất, hội đồng nghiệm thu nhà nước phải tiến hành nghiệm thu đánh giá về an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống của dự án vào vận hành, vì khi chưa có kiểm định thì không ai dám cho chạy cả.

"Để kiểm định được thì chúng ta đã đồng ý cho Công ty đường sắt 6 Trung Quốc (tổng thầu thực hiện theo nguồn vốn ODA của Chính phủ Trung Quốc cho vay) đưa toàn bộ chứng minh liên quan nguồn gốc, xuất xứ toàn bộ thiết bị theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nhưng hiện nay tổng thầu đang chậm và hứa sẽ sớm cung cấp, khi đó thì hội đồng nghiệm thu nhà nước mới nghiệm thu hoàn toàn.

Mấy ngày vừa qua, Công ty vận hành đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành chạy 5 ngày liền, sau khi chạy đủ 20 ngày thì sau đó sẽ nghiệm thu. Sau đó, hệ thống sẽ đưa vào chạy, theo tinh thần nếu mọi việc suôn sẻ thì chúng tôi cố gắng phấn đấu theo ý kiến của Thủ tướng là hết tháng 12 này", ông Chung nói.

Thứ hai là những nội dung về kiểm toán. "Trưa nay khi chất vấn, tổng thầu nói không phải kiểm toán, nhưng tôi nói rõ quan điểm là bất kể một dự án FDI, vốn ODA của bất cứ nước nào hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thì phải chấp hành theo pháp luật của Việt Nam, cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền và tổng thầu phải giải trình", ông Chung nhấn mạnh.

Thứ ba, tất cả các thiết bị liên quan đến nguồn gốc xuất xứ là phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để cung cấp trang thiết bị và các nội dung trong hợp đồng đã thì phải thực hiện.

Thứ tư, tất cả các kiến nghị của kiểm toán là phải khắc phục, Hà Nội cũng đồng ý việc này vì sau khi dự án kiểm định sẽ bàn giao cho Hà Nội quản và sử dụng.

Đối với dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, theo ông Chung thì chậm nhất đến tháng 5-2020, đoàn tàu thứ nhất sẽ được bàn giao tại Việt Nam.

"Đến tháng 8/2020 nhận 4 đoàn tàu, cố gắng đến tháng 9 sẽ vận hành chạy thử 2 tháng, cố gắng cuối năm 2020 sẽ vận hành chạy thử 8km đường trên cao, quý 2/2021 vận hành nốt 4km ngầm còn lại", ông Chung trao đổi với cử tri.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.