BOT Hòa Lạc - Hòa Bình cần hoàn trả đường tỉnh 446?

Người dân cho rằng nhà đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình cần hoàn trả đường tỉnh 446 để đi lại thuận tiện.
BOT Hòa Lạc - Hòa Bình cần hoàn trả đường tỉnh 446? - Ảnh 1.

Trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. (Ảnh: Di Linh).

Người dân đề nghị hoàn trả đường tỉnh 446

Theo thông tin chúng tôi nhận được, ngày 14/5, Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình đã thông tin về việc họp bàn công tác triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình vào chiều 13/5.

Cụ thể, báo cáo của UBND tỉnh Hòa Bình cho thấy từ khi trạm thu phí Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình (trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình) đi vào hoạt động, tình hình ANTT tại khu vực diễn ra hết sức phức tạp.

Đặc biệt, trong các ngày từ 7- 9/5 đã có nhiều xe ô tô và khoảng 100 người dân chặn 4 làn xe ô tô 2 chiều, gây ùn tắc giao thông, dẫn đến phải xả trạm để đảm bảo lưu thông trên tuyến.

Nguyên nhân là do người dân địa phương chưa đồng tình với phương án miễn, giảm phí đối với các phương tiện là xe ô tô của những đối tượng được ưu tiên khi đi qua trạm; đối với xe chưa đăng kí chính chủ chưa được hưởng chính sách giảm giá. Người dân đề nghị nhà đầu tư hoàn trả đường tỉnh 446 để nhân dân đi lại như trước.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương và cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động nhằm đảm bảo ANTT, ATGT.

Đáng chú ý, Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình cũng cho biết tại cuộc họp ngày 13/5, UBND tỉnh này kiến nghị, đề xuất không thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với toàn bộ phương tiện của chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú trong khu vực 5 km xung quanh trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc địa phận huyện Kỳ Sơn và Km 42+730 thuộc địa phận huyện Lương Sơn.

Trường hợp không được xem xét giải quyết thì đề nghị đối với trạm thu phí Km17+100 trong khoảng thời gian chưa đầu tư xây dựng hoàn trả lại đường tỉnh 446 (đối với những đoạn mà đường Hòa Lạc - Hòa Bình đã đi trùng) và hệ thống hầm chui kết nối hai bên đường Hòa Lạc - Hòa Bình, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị không thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Việc không thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ nêu trên là đối với các phương tiện của các tổ chức, cá nhân có trụ sở cơ quan hoặc hộ khẩu thường trú trong phạm vi bán kính 5 km xung quanh trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và không phân biệt chính chủ hay không chính chủ.

Tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị áp dụng thực hiện mức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tương tự như với các đối tượng thuộc phạm vi áp dụng tại trạm Km 42+730 huyện Lương Sơn (QL6) theo các phương án đã thực hiện.

"Đề nghị Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình tích cực tổ chức đối thoại với người dân địa phương, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn", UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị.

Trao đổi với chúng tôi, tài xế Nguyễn Anh Quân (Kỳ Sơn, Hòa Bình) cho biết đường Hòa Lạc - Hòa Bình khi xây dựng đã làm đè lên đường tỉnh 446.

Tài xế này cho biết người dân địa phương muốn được trả lại đoạn đường 446 bị làm đè lên để đi lại thuận tiện.

Ngoài ra, theo tài xế Quân, khi thi công đường Hòa Lạc - Hòa Bình, xe tải trọng lớn đã "tàn phá" đường tỉnh 446 nhưng nhà đầu tư BOT chưa thi công hoàn trả.

"Hiện nay, đường 446 chỉ xe tải mới đi được, xe con không thể di chuyển qua đây", anh Quân nói.

BOT Hòa Lạc - Hòa Bình cần hoàn trả đường tỉnh 446? - Ảnh 2.

Đường Hòa Lạc - Hòa Bình. (Ảnh: Di Linh).

Phương tiện nhóm 1 và 2 qua QL6 được miễn phí 3 tháng?

Đáng chú ý, đối với trạm thu phí QL6 địa phận huyện Lương Sơn, UBND tỉnh này cũng đề nghị có lộ trình về thời gian (3 tháng) chưa thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (nhóm 1 và 2) thuộc phạm vi áp dụng tại phương án điều chỉnh số 1728 ngày 20/9/2016 để địa phương có thời gian tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và ủng hộ.

Theo ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, phía Bộ GTVT cho biết chưa nhận được văn bản của Hòa Bình về việc đề nghị chưa thu tiền 3 tháng với 2 nhóm phương tiện ở trạm BOT trên QL6.

"Việc các phương tiện thuộc nhóm 1 và nhóm 2 di chuyển qua trạm BOT trên QL6 đáng lẽ phải thu phí từ ngày 3/5 khi trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đi vào hoạt động. Phương án này đã được nhà đầu tư thỏa thuận với UBND tỉnh Hòa Bình và được Bộ GTVT.

Tuy nhiên, Hòa Bình cho biết mới có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị lùi 3 tháng để tuyên truyền vì nếu thu ngày sẽ vướng.

Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 13/5, đại diện Bộ GTVT cho biết chưa nhận được văn bản và sẽ ghi nhận, báo cáo lại để quyết định", ông Bát nói.

Theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT, phương tiện nhóm 1 là: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Phương tiện nhóm 2 là: Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

BOT Hòa Lạc - Hòa Bình cần hoàn trả đường tỉnh 446? - Ảnh 3.

BOT Hòa Lạc - Hòa Bình cần hoàn trả đường tỉnh 446? - Ảnh 4.

Biểu giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Được biết, tại cuộc họp ngày 13/5, đại diện Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Bộ Công an, nhà đầu tư cũng đã bày tỏ mong muốn tỉnh, các địa phương và người dân chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư để đảm bảo phương án tài chính và đồng thuận với mức thu phí được thống nhất trên cả nước.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.