Bô-xít Tân Rai, Nhân Cơ: Đã hoạt động nhưng nhiều lỗi, sự cố

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2 dự án bô-xít ở Tân Rai và Nhân cơ đã hoạt động nhưng gặp nhiều lỗi kỹ thuật và sự cố.
bo xit tan rai nhan co da hoat dong nhung nhieu loi su co
Ảnh minh họa: Báo Đắk Nông

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo tổng kết, đánh giá hiệu quả đầu tư thí điểm 2 dự án bô-xít Tân Rai và Nhân Cơ gửi Bộ Công thương.

Theo đó, nhìn chung các chủ dự án đã có ý thức chủ động bám sát nội dung đánh giá tác động môi trường để có kế hoạch triển khai theo đúng cam kết và phóng chống các sự cố môi trường.

Công tác lập báo cáo về hoạt động bảo vệ môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền thường xuyên hơn; đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong hoạt động của dự án nhằm hạn chế các tác động có hại đến môi trường xung quanh.

Tiến độ thực hiện các dự án bô-xít Tây Nguyên đã chậm so với dự kiến (tiến độ mỗi dự án đều chậm 2 năm) và làm cho hầu hết các hạng mục bảo vệ môi trường thi côngd dều hậm so với cam kết.

Đối với hồ bùn đỏ dự án Tân Rai, hiện đã xây dựng xong khoang số 3, đang triển khai khoang thứ 4 nhưng vẫn còn chậm trong công tác nghiệm thu, bàn giao.

Trong khi đó, các khoang hồ mặc dù đã đưa vào vận hành nhưng bùn thải chưa đạt yêu cầu về tỷ lệ rắn/lỏng.

Dự án bô-xít ở Tân Rai cũng đã đi vào sản xuất bình thường. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất còn gặp mỗi số lỗi kỹ thuật. Trong tương lai dự án này còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiêm, sự cố môi trường.

Dự án ở Nhân cơ đã đi vào sản xuất alumin, tuy nhiên vài năm gần đây đã xảy ra một số sự cố quy mô nhỏ nhưng gây dư luận không tốt.

Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo công tác an toàn và môi trường với các dự án nêu trên.

bo xit tan rai nhan co da hoat dong nhung nhieu loi su co Formosa nhập bùn bô xít: Bộ Công thương khẳng định không cấp phép

Bộ Công Thương khẳng định không cấp phép nhập khẩu lô hàng 168 tấn bùn bô xít mà Formosa - Hà Tĩnh nhập về.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.