Vụ bột trắng từ nhà máy Alumin Nhân Cơ: Báo cáo kết quả khắc phục trước 5/7

UBND tỉnh Đắk Nông đang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ việc chất bột trắng từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ phát tán, gây ảnh hưởng cho khu dân cư.
 

Ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết, hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc chất bột trắng của Nhà máy Alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp), của Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV phát tán, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị Bộ TN-MT hỗ trợ về mặt chuyên môn để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc phát tán chất bột trắng để có hướng xử lý.

vu bot trang tu nha may alumin nhan co bao cao ket qua khac phuc truoc 57
Nhà máy Alumin Nhân Cơ nơi xảy ra vụ việc.

Theo báo cáo của Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, vào ngày 28/6, đơn vị nhân được tin báo từ UBND xã Nhân Cơ về việc một số hộ dân thôn 11 (xã Nhân Cơ) phản ánh nhiều bột trắng từ Nhà máy chế biến Alumin Nhân Cơ phát tán và bám trên cây trồng của người dân.

Cũng trong ngày, Sở TN-MT đã phối hợp với UBND huyện Đắk R’lấp, UBND xã Nhân Cơ và Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV tiến hành kiểm tra.

Qua quá trình kiểm tra, đoàn không phát hiện có bột trắng bay trong không khí. Nhưng theo ghi nhận tại các vườn của hộ dân thôn 11 (cách nhà máy Alumin Nhân Cơ khoảng 700m về phía Đông Bắc) đoàn kiểm tra phát hiện có bột màu trắng bám trên cây cà phê, mai, cà ri…

Sau khi kiểm tra khu vực nhà máy Alumin Nhân Cơ, tại khu vưc Nung Hydrat (sau quá trình nung Hydrat sẽ tạo sản phẩm Alumin) có tồn đọng một lượng sản phẩm Alumin (bột Al2O3) bay ra khu vực nung Hydrat. Loại bột này giống với bột bám trên cây trồng của người dân.

Theo báo cáo của công ty, trong quá trình hoạt động sản xuất Alumin được dẫn trong đường ống và áp suất trong đường ống tăng. Chính vì vậy, công ty phải xả Alumin vào bể chứa hở tại khu vực Nung Hydrat, nhưng do gió lớn đã làm bay Alumin.

Sau đó, Sở TN-MT đã yêu cầu công ty Nhôm Đắk Nông – TKV thu hồi lượng Alumin tồn đọng tại bể chứa hở khu vực Nung Hydrat. Cùng với đó, che chắn kĩ càng khu vực Nung hydrat, khu vực đóng bao sản phẩm không để bột sản phẩm phát tán ra môi trường.

Nếu nhà máy có sự cố xảy ra phải báo cáo ngay cho Sở TN-MT để kịp thời nắm bắt, theo dõi tác động của nhà máy ảnh hưởng đến môi trường từ đó có giải pháp khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu công ty báo cáo kết quả khắc phục trước ngày 5/7. Đồng thời, Sở cũng có đề xuất UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và Bộ, ngành có liên quan nhanh chóng kiểm tra, kiểm điểm nguyên nhân các vấn đề liên quan đến đầu tư cũng như vận hành dây chuyền sản xuất của nhà máy dẫn đến hiện tượng nêu trên.

Theo Đài khí tượng Thuỷ văn tỉnh Đắk Nông, vào ngày 27, 28/6 cấp độ gió tại khu vực phía Nam chỉ ở mức gió nhẹ (mức gió cấp 2) nên chứng tỏ quy trình sản xuất hoạt động, đặc biệt tại giai đoạn nung của nhà máy còn chưa được hoàn thiện.

“Việc để phát tán Al2O3 ra môi trường không khí không những mang thiệt hại về kinh tế mà còn làm gia tăng nồng độ bụi, là một trong những tác nhân có thể gây ô nhiễm môi trường không khí trong khu vực”, báo cáo của Sở TN-MT nêu rõ.

vu bot trang tu nha may alumin nhan co bao cao ket qua khac phuc truoc 57 Đâm sập lan can cầu, xe container suýt lao xuống sông

Khi đến khu vực cầu 14, chiếc xe bất ngờ bị kẹt tay lái khiến xe đâm sập lan can, lao qua phần đường bên ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.