Buộc tháo dỡ hàng chục ki ốt kinh doanh trên đất quốc phòng

Trường Sĩ quan Không quân đã yêu cầu hai doanh nghiệp xây dựng hàng chục ki ốt kinh doanh không đúng quy định trên đất quốc phòng phải tháo dỡ hoàn toàn trước ngày 10/9.
buoc thao do hang chuc ki ot kinh doanh tren dat quoc phong Vụ cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng cho cán bộ: ‘Được tặng đất quốc phòng'
buoc thao do hang chuc ki ot kinh doanh tren dat quoc phong Nhiều người nhà cán bộ bỗng được cấp sổ đỏ tại khu đất gần sân bay

Cho làm bãi xe, xây thêm ki ốt kinh doanh

Vừa qua dư luận tỏ ra bất ngờ khi hàng chục ki ốt được xây dựng với mục đích kinh doanh trên đất quốc phòng - một phần đất sân bay cũ Nha Trang thuộc quản lý của trường trường Sĩ quan Không quân (SQKQ) – Quân chủng phòng không không quân thuộc Bộ Quốc Phòng.

buoc thao do hang chuc ki ot kinh doanh tren dat quoc phong
Các ki ốt xây dựng trái phép trên đất quốc phòng. (Ảnh: Khải An)

Cụ thể, góc đường Hoàng Diệu, P. Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang, thuộc cổng 1 sân bay Nha Trang cũ, hàng chục ki ốt được xây dựng để làm dự án Phố đêm Hoàng Diệu - Nha Trang.

Đây là khu đất thống nhất giữa Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa về việc bàn giao đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bộ Quốc phòng đã bàn giao cho UBND tỉnh Khánh Hóa được 62,89 ha, còn 123,31 ha do Trường SQKQ đang quản lý. Khu đất này sẽ bàn giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa khi có quyết định của Bộ Quốc phòng.

Trong số diện tích đất này, có 3.627 m2 Trường SQKQ cho Công ty 279 sử dụng và Công ty TNHH Hà Linh thuê.

Liên quan đến việc Trường SQKQ để 2 doanh nghiệp xây ki ốt kinh doanh trên đất quốc phòng, Đại tá Vũ Hồng Trung, Chủ nhiệm chính trị Trường Sỹ quan Không quân, cho biết, phần đất quốc phòng do nhà trường quản lý rất rộng nhưng lực lượng canh gác mỏng.

Trước đây, tại khu vực Cổng 1 (giáp đường Trần Phú và đường Hoàng Diệu), qua kiểm tra, đơn vị phát hiện một số đối tượng lén lút vào khu vực này xả rác thải, sử dụng ma túy làm ảnh hưởng an ninh và vệ sinh môi trường.

Nhà trường đã nhiều lần làm rào chắn, nhưng hiện tượng trên vẫn tiếp diễn gây khó khăn cho công tác quản lý của nhà trường.

buoc thao do hang chuc ki ot kinh doanh tren dat quoc phong
Một số ki ốt đã được người thuê tháo dỡ biển hiệu và thu dọn đồ đạc. (Ảnh: Khải An)

"Sau đó, nhà trường có chủ trương giao cho Công ty TNHH Hà Linh và Công ty TNHH 279 san gạt mặt bằng làm bãi giữa xe ô tô.

Trường có trình UBND và được sự đồng ý vì TP Nha Trang đang thiếu bãi xe. Tuy nhiên, sau đó, 2 đơn vị này đã triển khai một số ki ốt bằng khung sắt, mái tôn, nhà lắp ghép tiền chế tại khu đất trên. Đây là việc làm sai quy định nên phải tháo dỡ”, Đại tá Trung cho biết.

Người thuê ngậm trái đắng

Sau khi phát hiện hai doanh nghiệp làm ki ốt sai quy định, trường SGKQ đã chấm dứt việc cho hai doanh nghiệp này sử dụng mặt bằng tại khu vực cổng 1 Sân bay Nha Trang để làm ki ốt kinh doanh và dịch vụ ăn uống.

Đồng thời yêu cầu hai công ty thực hiện tháo dỡ công trình xây dựng tại khu vực nói trên.

Trong biên bản làm việc ngày 22/8, đại diện hai công ty đã ký cam kết sẽ thực hiện việc tháo dỡ từ ngày 23/8 và hoàn thành trước ngày 10/9 để hoàn trả mặt bằng hiện trạng ban đầu cho nhà trường.

Lãnh đạo nhà trường cũng đã có văn bản đề nghị UBND TP Nha Trang chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ lực lượng đảm bảo an toàn, an ninh, kịp thời xử lý những phát sinh trong quá trình tháo dỡ các công trình.

Ngày 28/8, có mặt tại khu đất có hàng chục ki ốt xây dựng trái phép trên đất quốc phòng, nhiều chủ ki ốt đang tiến hành tháo dỡ bảng hiệu và thu gom hàng hóa.

Chị Thuận, chủ một ki ốt tại đây cho biết, đã thuê ki ốt bên trong khu vực này từ công ty Hà Linh với giá 7 triệu đồng/tháng (ki ốt mặt tiền giá 10 triệu đồng/tháng) và đã đóng 3 tháng tiền thuê cùng 3 tháng tiền cộc.

“Vừa kinh doanh hơn 2 tháng thì chúng tôi được công ty Hà Linh thông báo phải tháo dỡ khu vực này để giao lại đất quốc phòng. Họ mong chúng tôi thông cảm và xin hoàn trả lại 1 tháng tiền thuê và 3 tháng tiền cọc.

Cá nhân tôi vì tin tưởng họ, nghe họ nói đã đầu tư nhiều tiền vào khu vực này nên đã thuê ki ốt kinh doanh nhưng giờ sự cố xảy ra chỉ mong nhận lại phần tiền như họ đã hứa”, chị Thuận chia sẻ.

buoc thao do hang chuc ki ot kinh doanh tren dat quoc phong
Việc tháo dỡ đã được tiến hành. (Ảnh: Khải An)

Nhiều tiểu thương tại đây thừa nhận vì tin tưởng 2 công ty trên và thấy họ xây dựng hoành tráng nên mạnh dạn thuê ki ốt kinh doanh.

Nhóm tiểu thương cho biết, sau khi bị buộc tháo dỡ, họ không biết phải tiêu thụ hàng hóa đã về như thế nào. Cũng như tiền trang trí, sang sửa ki ốt sẽ mất trắng khi phá bỏ.

“Nhà trường thừa nhận thiếu sót trong công tác kiểm tra nên đã để xảy ra tình trạng như vậy.

Nhà trường sẽ xử lý cá nhân sai phạm và khẳng định sẽ bàn giao đất sạch tại khu Cổng 1 (cũ) sân bay Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa khi có quyết định của Bộ Quốc phòng và cam kết không để phát sinh tình trạng lấn chiếm trên đất quốc phòng", Đại tá Trung khẳng định.

buoc thao do hang chuc ki ot kinh doanh tren dat quoc phong Bí ẩn tập đoàn CTK chuyên 'hứng' dự án đất quốc phòng

Bí ẩn từ cái tên công ty. CTK là gì? Ông chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Hòa nói không biết, nghe nói là tên 3 ...

buoc thao do hang chuc ki ot kinh doanh tren dat quoc phong Không mở rộng Tân Sơn Nhất ra phía bắc là bế tắc

Đề xuất của công ty tư vấn đến từ Pháp về việc nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam, không xây ...

buoc thao do hang chuc ki ot kinh doanh tren dat quoc phong Thủ tướng yêu cầu thanh tra, rà soát tình hình đất quốc phòng

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 01/CT-TTg yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.