Cá bớp chết ồ ạt vì… sặc bùn cát?

Theo các hộ nuôi cá lồng bè ở vùng biển Dung Quất (Quảng Ngãi), nguyên nhân dẫn đến cá bớp chết dày đặc là do nước bị ô nhiễm. Rất có thể do các doanh nghiệp hút cát xả bùn trong khu vực gần chỗ nuôi cá, làm cá xót mắt, và bị bùn chèn vào trong mang làm cá chết.
ca bop chet o at vi sac bun cat
Cá bớp nuôi lồng bè ở Dung Quất sắp thu hoạch bị chết hàng loạt. (Ảnh Ng. Ngọc).

Trước đó, trong hai ngày từ ngày 6-7/10, hàng trăm lồng nuôi cá bớp tại vùng biển thôn Tuyết Diêm, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bỗng dưng lơ ăn và có các biểu hiện lạ, thay đổi màu sắc da, phù mình, nổi ghẻ, đột ngột chết hàng loạt khiến người dân không kịp trở tay.

Tình trạng cá chết đang lan rộng ra các xã lân cận Bình Đông, Bình Thạnh, Bình Thuận, Bình Châu (Bình Sơn).

ca bop chet o at vi sac bun cat
Cá bớp có trọng lượng từ 2-4kg chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại hàng tỷ đồng. (Ảnh: Ng. Ngọc).
ca bop chet o at vi sac bun cat
Các thợ lặn tiếp tục vớt cá lên đưa vào cảng bán vớt vát. (Ảnh: Ng. Ngọc)

Ông Trần Văn Kháng, Phó chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Thạnh, cho biết, toàn xã có khoảng 50 hộ dân nuôi cá lồng bè ở bến Hải Ninh (xã Bình Thạnh), gồm cá bớp, cá chẽm, cá hồng, cá chim, trong đó có 38 hộ nuôi cá bớp. Cá bớp bắt đầu thả giống nuôi từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhưng bỗng nhiên hai ngày nay cá có biểu hiện lơ ăn và chết hàng loạt.

Chị Lê Thị Kiều (xã Bình Thạnh), cho biết, mấy ngày qua hộ của chị bị thiệt hại tới hơn 6 tỷ đồng vì cát chết. Trong khi cá bớp nuôi đã lớn tới 2-3 kg/con. Giờ thuê thợ lặn vớt cá cũng tốn nhiều tiền, không biết làm sao.

Anh Huỳnh Phổ, 53 tuổi (thôn Hải Ninh, Bình Thạnh), kể: Gia đình anh thả 2.500 con cá bớp giống từ sau Tết Nguyên đán. Cá đạt trung bình 2,5 kg/con, sắp đến ngày xuất bán thì chết tới 50%, phải bán tháo với giá 50-60 ngàn đồng/kg, thấp hơn 2-4 lần so với giá bình thường”.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, nơi các hộ dân nuôi cá chỉ cách vùng biển Dung Quất khoảng 100m và cách các doanh nghiệp hút cát vài chục mét. Các hộ nuôi cá bớp ở đây nhận định: Nguyên nhân dẫn đến cá chết là do nước bị ô nhiễm, có thể do các doanh nghiệp hút cát xả bùn trong khu vực gần chỗ nuôi cá.

ca bop chet o at vi sac bun cat
Các hộ nuôi cá bớp rất gần với nơi các doanh nghiệp ồ ạt hút cát . (Ảnh: Ng. Ngọc).
ca bop chet o at vi sac bun cat
ca bop chet o at vi sac bun cat
Các doanh nghiệp hút cát xả bùn trong khu vực gần nơi nuôi cá. (Ảnh: Ng. Ngọc).
ca bop chet o at vi sac bun cat
Cá bớp bán đổ tháo với giá chỉ bằng 1/4 với giá bình thường. (Ảnh: Ng. Ngọc).
ca bop chet o at vi sac bun cat
Người dân cho rằng cá chết hàng loạt vì bị cát bùn làm xót mắt, và bùn chèn vào trong mang cá. (Ảnh: Ng. Ngọc).

Ông Phạm Kiều Huy, một hộ nuôi cá ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông cho biết, để tìm hiểu nguyên nhân, ông trực tiếp lặn kiểm tra kỹ khu vực nuôi thì phát hiện đáy lồng xuất hiện nhiều lớp bùn cát bẩn mà ngày thường không có.

Anh Đặng Minh Quân, 42 tuổi, ở thôn Tuyết Diên 1 (xã Bình Thuận), chia sẻ: Tôi nuôi 1.500 con cá bớp, 500 con cá mú và 1.000 con cá chim do Nhà nước hỗ trợ. Cá mú và cá chim thì không bị sao cả.

Riêng cá bớp thì từ chiều hôm qua bỏ ăn, đổi màu rồi đến sáng nay chết hàng loạt, thất thu khoảng trên 5 tỷ đồng. Tại vùng biển ở thôn Sơn Trà (xã Bình Đông) có khoảng 30 hộ nuôi cá bớp lồng bè cũng cùng chung số phận.

ca bop chet o at vi sac bun cat Không khí lạnh về, từ đêm mai miền Bắc chuyển mưa rét 16 độ C

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 9/10, các tỉnh phía Bắc trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất có nơi xuống mức ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.