'Cá chết tại Hồ Tây là sự kiện trước nay chưa từng có'

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng  cho biết, cá chết tại Hồ Tây là sự kiện trước nay chưa từng có. Một diện tích hơn 500 ha xảy ra sự cố, với 24 cửa xả xuống Hồ Tây. 

Trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 tổ chức chiều tối ngày 4/10: Sáng nay, Chủ tịch thành phố Hà Nội đã báo cáo về sự cố cá chết Hồ Tây lên Thủ tướng Chính phủ, vậy nguyên nhân ban đầu của sự cố này là do đâu?,

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiện tượng cá chết bất thường với số lượng lớn ở Hồ Tây là hiện tượng chưa từng có từ trước đến nay. Mỗi người dân đều xót xa khi toàn bộ mặt hồ có diện tích trên 500 ha, có lượng nước rất lớn với 24 cửa xả xuống hồ, cá đồng loạt chết trắng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiện tượng cá chết bất thường với số lượng lớn ở Hồ Tây là hiện tượng chưa từng có từ trước đến nay.

Theo ông Mai Tiến Dũng, đến thời điểm này, tình hình thực tế cho thấy, hầu hết các loại cá nước mặt như mè, trôi, chép... đều chết đồng loạt. Đây là sự cố rất đáng tiếc.

Ngay khi có hiện tượng cá chết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo lực lượng chức năng của thành phố điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cũng thông tin: "Sáng nay, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã chỉ đạo cơ quan chức năng, giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học môi trường, đặc biệt là Bộ Công an tiến hành kiểm tra, rà soát nguyên nhân tại sao cá chết. Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo tới cơ quan báo chí. Thủ tướng đã yêu cầu kiểm tra rõ nguồn xả thải, xem nguồn nước có vấn đề gì không. Có thông tin là do thiếu oxy, nếu như vậy phải tìm hiểu rõ tại sao thiếu oxy. Khi có kết quả, các cơ quan chức năng sẽ chia sẻ thông tin cụ thể".

Sáng nay, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, báo cáo về tình hình kinh tế xã hội TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong 3 ngày qua, khoảng 200 tấn cá ở Hồ Tây bị chết. Hiện tượng cá chết rải rác tại Hồ Tây bắt đầu từ chiều thứ 7 (1/10) và diễn ra trên diện rộng trong ngày chủ nhật (2/10).

Ông Chung cho biết thành phố đã huy động 1.000 cán bộ, chiến sĩ từ Bộ Tư lệnh Thủ đô và các lực lượng khác thu gom cá chết tại hồ. Số cá chết được đưa tới khu xử lý rác thải Nam Sơn xử lý theo quy định, đảm bảo không ảnh hưởng tới môi trường.

Theo ông Chung, kết quả ban đầu, ở thời điểm cá chết trên diện rộng, chỉ số oxy trong nước ở tầng nước mặt = 0, còn lượng Amoni tăng gấp 24 lần so với quy định.

Trước mắt, ông Chung cho biết các cơ quan chức năng của thành phố đã thực hiện các giải pháp để tăng oxy cho nước ở Hồ Tây. Cụ thể, đã đưa vào hồ 30 bơm sục khí tạo oxy và các chế phẩm cải tạo môi trường nước của Đức.

Theo ông Chung, đến chiều 3/10, lượng oxy đã tăng cao hơn. Ông Chung cũng khẳng định TP Hà Nội sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân hiện tượng cá chết tại hồ Tây để công khai trong thời gian sớm nhất.

PV(Tổng hợp)

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.