Ca ghép phổi từ người sống giúp Việt Nam ghi tên trên bản đồ thế giới

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá ca ghép phổi thành công từ người sống mà Bệnh viện Quân y 103 vừa thực hiện là thành tích đáng tự hào đúng vào dịp kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.
ca ghep phoi tu nguoi song giup viet nam ghi ten tren ban do the gioi
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm người tặng một phần phổi.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, tặng quà bệnh nhân được ghép phổi từ người sống đầu tiên tại Việt Nam tại Bệnh viện Quân y 103, tối 24/2.

Bệnh nhân được ghép phổi là cháu Ly Chương Bình, 7 tuổi, ở thôn Na Cạn, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Hai người cho sống là bố và bác ruột. Ca phẫu thuật ghép phổi được thực hiện thành công tại BV Quân Y 103 ngày 21/2 vừa qua. Đây là ca ghép phổi từ người sống đầu tiên của Việt Nam.

Bộ trưởng ân cần hỏi thăm sức khỏe người bố, người bác ruột đã hiến tặng một phần cơ thế để hồi sinh sự sống cho con trai và cháu ruột của mình. Bộ trưởng cũng động viên những thành viên trong gia đình bệnh nhân yên tâm, tin tưởng các bác sĩ ở Bệnh viện Quân y 103.

Anh Ly Cù Toàn, người bác ruột hiến phổi cho bé Bình cho biết: “Cháu của mình bị bệnh, thương lắm! Lúc đầu tôi cũng hơi lo lắng nhưng các bác sĩ động viên nên cũng yên tâm”.

Bộ trưởng cũng động viên hai gia đình chỉ nên dừng lại ở 2 con, kế hoạch hóa gia đình để nuôi dạy con khỏe mạnh. Hai bệnh nhân cho phổi đã có thể ăn uống bình thường.

Chị Phàn Thị Tâm, mẹ bé Bình cho biết, từ khi Bình hơn 2 tháng tuổi đã bắt đầu ốm nặng nhưng tới 3 tuổi mới đưa con đi viện khám khi bị viêm phổ, ho hen. Anh chị đã điều trị cho cháu cả bằng thuốc Nam nhưng bé mãi không khỏi hẳn.

Năm 2016, cháu ốm nặng hơn. Anh chị đưa con đi viện tỉnh rồi Bệnh viện Nhi trung ương rồi chuyển tuyến xuống BV 103. Bè nằm viện 103 được 1 tháng thì trở về Hà Giang và sau đó các bác sĩ bảo phải ghép phổi. Trong thời gian cháu Bình ở nhà, các bác sĩ liên lạc hỏi thăm thường xuyên.

Sau khi được bệnh viện tư vấn, gia đình bàn bạc và thống nhất để bố và bác cháu hiến tạng, vợ chồng trị và bác cháu cùng đi đăng ký phẫu thuật. Các bác sĩ đã cho xe lên đón cháu Bình cùng gia đình về Hà Nội để ghép phổi.

Bộ trưởng chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Quân y 103 đã thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam. Đây chính là thành tựu của ngành y tế Việt Nam. “Đây là một sáng tạo, quyết tâm rất cao, trong sự tranh thủ hỗ trợ hợp tác của bạn bè quốc tế”, Bộ trưởng đánh giá.

Bộ trưởng đánh giá ghép phổi là một kỹ thuật khó trong ngành ghép tạng. Thành công này đã giúp Việt Nam ghi tên trên bản đồ thế giới trong kỹ thuật ghép phổi, đưa chuyên ngành ghép tạng của Việt Nam lên một tầm cao mới.

“Thành công của ca ghép phổi đã mang lại hy vọng cho những bệnh nhân mắc các bệnh lý về phổi cần được ghép để kéo dài sự sống. Đây là thành tích đáng tự hào đúng vào dịp kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bệnh viện cần có mối liên hệ chặt chẽ với Trung tâm điều phối quốc gia về ghép tạng trong thời gian tới để có nguồn tạng ghép cho bệnh nhân; đồng thời tham gia thêm vào hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng lưu ý đến nhu cầu ghép tạng của Việt Nam hiện rất lớn, tuy nhiên, nguồn tạng được hiến vẫn còn rất ít ỏi. Bộ trưởng cho rằng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động mạnh mẽ về ý nghĩa của việc hiến tạng.

GS. TS. Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, ghép phổi là một trong những cuộc ghép rất khó, không giống các tạng khác. Một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo thành công của ca phép là chọn phổi khỏe để ghép. Tỷ lệ hòa hợp trong ca ghép này rất cao. Các bác sĩ đã cắt lấy thùy phổi dưới của người tặng để thay thế cả 2 lá phổi cho trẻ.

Ca ghép phổi này thuộc đề tài “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phần phổi từ người cho sống và người cho chết não” phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Okayama và các bệnh viện trong cả nước chọn bệnh nhân có chỉ định phổi phù hợp. Cháu Bình có các chỉ số ghép phù hợp nên được Học viện Quân y cùng Bệnh viện Nhi Trung ương lựa chọn. Các bác sĩ đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tư vấn, động viên gia đình thực hiện ghép phổi cho bé.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.