Ca mổ 'kịch tính' cứu sống mẹ con sản phụ

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống sản phụ bị vỡ quai động mạch chủ ở ngực hiếm gặp.
ca mo kich tinh cuu song me con san phu Bỏ qua quy trình thường quy cứu sống bệnh nhân thai ngoài tử cung vỡ
ca mo kich tinh cuu song me con san phu Bốn bệnh viện lớn cùng phối hợp cứu sống thai phụ vỡ tử cung

Ngày 11/5, BS.CKII Nguyễn Thái An, trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thông tin về ca bệnh vỡ quai động mạch chủ ở ngực hiếm gặp.

Bệnh nhân tên N.T.M.D (20 tuổi) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, thở máy qua nội khí quản.

Qua siêu âm, các bác sĩ thấy túi phình động mạch chủ ngực, tụ máu quanh túi phình, khả năng vỡ túi phình. Bệnh nhân khó thở do suy hô hấp cấp bị túi phình đè lên.

Được biết, cách nhập viện 7 ngày bệnh nhân có biểu hiện đau ngực trái từng cơn, không lan ra sau lưng. Mặc dù chị D. có đi khám tại một số cơ sở y tế nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

ca mo kich tinh cuu song me con san phu
Bác sĩ nói về tình trạng bệnh nhân lúc nhập viện. Ảnh Mai Phương

Ngày 27/4, bệnh nhân xuất hiện những cơn đau ngực dữ dội, kèm khó thở. Tại bệnh viện Bacamex (Bình Dương),chị D. được yêu cầu theo dõi phình bóc tách quai động mạch chủ và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sáng 28/4, ca phẫu thuật được thực hiện với một ê kíp gồm 5 bác sĩ tham gia. Ngoài ra, bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương cũng được mời tới hỗ trợ.

Trong lúc phẫu thuật, thân nhiệt của bệnh nhân được giảm sâu xuống 25 độ, phải dùng kháng đông liều cao, điều này có thể ảnh hưởng tới lượng máu nuôi thai nhi gây ngưng tim thai.

Theo y văn thế giới thì đây là một thách thức với ê kíp mổ, sẽ rất khó để giữ em bé trước nguy cơ bong nhau, xuất huyết và sảy thai, có tới 50 – 60% trường hợp không giữ được thai nhi.

“Chúng tôi đã phải giải thích cho chồng bệnh nhân hiểu tình trạng bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao ở cả mẹ và con.

Động mạch chủ ngực như ống nước chính của cơ thể, nếu để vỡ máu sẽ chảy loang ra toàn lồng ngực, người bệnh sẽ tử vong ngay lập tức.

Rất may, bệnh xảy ra vào ba tháng giữa thai kỳ, lúc này thai nhi đã tương đối ổn định, nguy cơ sảy thai hay dị dạng do dùng kháng đông liều cao không ảnh hưởng nhiều”, bác sĩ An chia sẻ.

ca mo kich tinh cuu song me con san phu
Hiện tại sức khỏe thai phụ tốt, thai nhi tiến triển bình thường. Ảnh Mai Phương

Sau khi lấy mạch máu nhân tạo thay đoạn phình động mạch chủ ngực, hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không còn khó thở hay đau ngực. Siêu âm thai nhi thấy tim thai bình thường.

Vị bác sĩ thông tin thêm, bệnh lý phình động mạch chủ thông thường vẫn được Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thường xuyên.

Tuy nhiên, với động mạch chủ ngực ở phụ nữ đang mang thai thì rất phức tạp, túi phình tiến triển nhanh, ép đường thở gây suy hô hấp cấp, nguy hiểm hơn là bệnh không biểu hiện qua các cơn đau tim như thông thường mà chỉ bằng cơn khó thở cấp.

Đến thời điển hiện tại, bệnh viện mới tiếp nhận và điều trị thành công cho 5 bệnh nhân.

ca mo kich tinh cuu song me con san phu Kinh nghiệm sinh nở tại bệnh viện Bưu điện Hà Nội

Với kinh nghiệm sinh nở tại bệnh viện Bưu điện, sản phụ sẽ chủ động hơn khi sinh tại đây.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...