Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2020, các hãng bay Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco và Bamboo Airways khai thác tổng cộng 216.597 chuyến bay, giảm 33,7% so với năm 2019.
Trong 5 hãng nói trên, Bamboo Airways là hãng duy nhất có số chuyến bay tăng trưởng, các hãng còn lại đều giảm từ 27% đến 57%. Vietnam Airlines khai thác nhiều nhất với gần 87.000 chuyến, ít nhất là Vasco với gần 8.600 chuyến trong cả năm qua.
Nhiều nhân tố đã tác động tiêu cực tới ngành hàng không Việt Nam năm 2020. Đầu tiên phải kể đến dịch COVID-19 hoành hành đã khiến nhiều đường bay trong và ngoài nước đóng cửa. Đến nay, các đường bay quốc tế vẫn chưa được nối lại. Khi cả nước phải phong tỏa để chống dịch hồi tháng 3, số chuyến bay toàn ngành giảm tới 80% so với cùng kỳ 2019.
Hai sân bay trọng điểm là Nội Bài và Tân Sơn Nhất cùng đóng cửa một đường băng để sửa chữa nâng cấp; tình trạng thiên tai diễn ra phức tạp tại nhiều tỉnh thành, điển hình là đợt mưa lũ lịch sử tại miền Trung cũng khiến nhiều đường bay bị ảnh hưởng.
Tỷ lệ cất cánh đúng giờ toàn ngành đạt 90,9%, tăng 4,5 điểm phần trăm so với năm 2019, tất cả 5 hãng bay đều ghi nhận sự cải thiện. Bamboo Airways dẫn đầu với 95,8% số chuyến bay cất cánh đúng giờ, tăng 1,7 điểm phần trăm. Năm 2019, Bamboo Airways cũng là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành.
Nguyên nhân chủ yếu khiến các hãng chậm chuyến là tàu bay về muộn, chiếm gần 60%, ngoài ra còn có các lý do như thời tiết, trang thiết bị tại cảng, ...
Việc tỷ lệ đúng giờ được nâng cao đã thể hiện nỗ lực lớn của các hãng hàng không trong bối cảnh dịch COVID-19 liên tục tái bùng phát làm nảy sinh nhiều thủ tục khai báo sức khỏe, quy trình sát khuẩn, phòng dịch ...
Năm 2021, ngành hàng không đặt niềm hy vọng vào quá trình triển khai vắc xin ngừa COVID-19 trên diện rộng. Một khi dịch bệnh được khống chế, nhu cầu đi lại bằng đường không sẽ nhanh chóng hồi phục phần nào. Hiện nay Mỹ và một số nước châu Âu đã phê duyệt vắc xin của Moderna, Pfizer - BioNTech, AstraZeneca - Đại học Oxford.