Khép lại một năm buồn của hàng không Việt Nam

Năm 2020 qua đi đã để lại cho ngành hàng không Việt Nam nhiều kỷ niệm buồn. Các hãng bay thua lỗ từ hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng, các đường bay quốc tế tiếp tục đóng cửa và tâm lý hành khách vẫn còn e ngại. Hy vọng rằng với các tiến bộ về vắc xin Covid-19 gần đây, bầu trời Việt Nam năm 2021 sẽ tươi sáng hơn.

Ngành hàng không nước ta khởi đầu năm 2020 tương đối thuận lợi khi số chuyến bay tháng 1 tăng trưởng khá so với các tháng trước. Tuy nhiên khi dịch Covid-19 ngày càng lan rộng trên thế giới và xuất hiện tại Việt Nam, nước ta đã phải dừng các đường bay với Trung Quốc và sau đó là mọi đường bay quốc tế. 

Đến nay, các đường bay thường lệ với nước ngoài vẫn chưa được nối lại, chỉ bay các chuyến quốc tế để đưa công dân hồi hương và đón chuyên gia, nhà ngoại giao. 

Thị trường hàng không nội địa đã hồi phục về mạng đường bay cũng như số chuyến, tuy nhiên giá vé phải giảm sâu để thu hút hành khách, khiến cho doanh thu của các hãng bay bị ảnh hưởng. 

Về phía chi phí, các hãng vẫn phải trả tiền thuê tàu bay, chi phí sân đỗ, lương nhân viên, ... ngoài ra còn phát sinh thêm chi phí khử trùng, sát khuẩn để phòng dịch. Hệ quả tất yếu là những khoản lỗ hàng nghìn tỷ đồng.

Diễn biến ngành hàng không trong năm qua gắn bó chặt chẽ với tình hình kiểm soát dịch bệnh. Có những giai đoạn nước ta đã khống chế dịch bệnh khá tốt, nhiều tuần liền không có ca nhiễm mới trong cộng đồng nhưng sau đó Covid-19 vẫn xuất hiện, dội gáo nước lạnh lên kế hoạch phục hồi của ngành.

Đơn cử như ngày 6/3, Việt Nam phát hiện bệnh nhân (BN) số 17 sau 22 ngày không dịch. Đến ngày 31/3, cả nước bắt đầu bước vào giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài ba tuần, số chuyến bay mỗi ngày chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Ngày 25/7, đúng thời gian các gia đình đi du lịch hè trước khi vào năm học, nước ta ghi nhận ca bệnh mới tại Đà Nẵng sau 99 ngày yên ả. Ngành hàng không đang hồi phục nhanh bỗng dưng khựng lại, số chuyến bay sa sút, một phần vì quy định hạn chế, phần khác vì tâm lý lo ngại lây nhiễm của người dân.

Ngày 29/11, Covid-19 một lần nữa xuất hiện trong cộng đồng khi tiếp viên của Vietnam Airlines không tuân thủ nghiêm quy định cách ly, kế hoạch bay quốc tế cũng vì thế mà phải tạm gác lại.

Trong những tuần gần đây, một số quốc gia như Mỹ, Anh đã cấp phép sử dụng khẩn cấp và bắt đầu tiêm chủng đại trà vắc xin ngừa Covid-19. Việt Nam cũng dự định sẽ thử nghiệm vắc xin Covid-19 thứ hai trên người trong tháng 1/2021. Hy vọng rằng sau khi tạo được miễn dịch trong cộng đồng, hàng không Việt Nam sẽ một lần nữa cất cánh bay cao và tăng trưởng mạnh.

[Infographic] Một năm đại hạn của hàng không Việt Nam - Ảnh 1.