Các công trình trên thế giới sử dụng công nghệ như tuyến metro hơn tỷ USD ở Hà Nội

Liên quan đến công nghệ Tunnel Boring Machine (TBM) được áp dụng dụng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, công nghệ mà trước đó đã được sử dụng để thi công tại các công trình ở các nước trên thế giới.
cac cong trinh tren the gioi su dung cong nghe tbm
Đường hầm Gotthard dài 57 km, nối 2 thành phố Erstfeld và Bodio Thụy Sĩ.

Đường hầm Gotthard

Đường hầm Gotthard dài 57 km, nối 2 thành phố Erstfeld và Bodio Thụy Sĩ và nằm dưới dãy Alple nối phía bắc và nam châu Âu. Hầm có 2 đường hầm đơn, mỗi hầm là một tuyến đường ray.

Hầm Gotthard nằm sâu tới 2,3km dưới các ngọn núi và qua các khối đá có nhiệt độ lên tới 46 độ C. Các kỹ sư đã phải đào và phá vỡ 73 loại đá khác nhau, một số loại cứng như đá granit.

Nhà sản xuất thiết bị khoan hầm Caterpillar (trước đây là Lovat) cung cấp một máy khoan hầm toàn tiết diện TBM loại khiêng kép cho đá cứng ,ký hiệu RMP167DS-26700, cho nhà thầu Ý Condotte SpA.

TBM đã được sử dụng và đạt tốc độ đào tháng tốt nhất đạt 493 vòng (khoảng 640 m) và ngày làm việc hiệu quả nhất đạt được 35,2 m. Máy TBM duy trì một tỷ lệ đào trung bình 18 m/ngày.

Công trình đưa vào sử dụng đạt chất lượng cao, tàu đi qua đường hầm có thể chạy với vận tốc 250km/h.

Đường hầm ở Mumbai

Một máy khoan chính TBM Robbins đường kính 6.25m chính đã bắt đầu khoan đường hầm dẫn nước dài 8.3km tại Mumbai tháng sáu này và đã đào được hơn 320 m, theo những báo cáo của nhà sản xuất TBM.

Liên doanh Unity-IVRCL là nhà thầu đào đường hầm qua đá bazan, dự án sẽ làm giảm bớt vấn đề hiện nay của Mumbai thiếu nước cung cấp cho cư dân do đường ống lão hóa và chất lượng phù hợp theo nước uống sạch.

Thời điểm lắp đặt đầu tiên tại dự án (OFTA) đã được sử dụng để lắp ráp hệ thống chịu lực chính, hệ thống bôi trơn, phụ trợ, băng tải ngang, dọc và máy xếp.

OFTA tiết kiệm cho nhà thầu cả thời gian và tiền bạc bằng cách lắp ráp các bộ phận tại công trường và loại bỏ lắp ráp trước tại nhà máy sản xuất ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Điều kiện địa chất khó khăn được dự kiến trong quá trình đào, bao gồm đá bazan cứng, mặt đất nứt nẻ và nước hầm chảy vào trong.

Để chuẩn bị, TBM đã được trang bị với đĩa cát 19" và một khoan thăm dò. Gia cố địa chất đã được áp dụng trong thời gian ban đầu của đường hầm.

Tuyến đường hầm DTL 3 tại Singapore

cac cong trinh tren the gioi su dung cong nghe tbm
Toàn cảnh dự án tuyến đường hầm DTL 3

Chạy gần như song song với đường Đông Tây (East West Line- EWL), tuyến hầm DTL3 sẽ cung cấp một liên kết giao thông thuận tiện cho cư dân đi lại sinh sống và làm việc dọc theo tuyến tới quận trung tâm, khu vực vịnh Marina và khu nghỉ dưỡng của đảo.

Công tác đào đường hầm DTL3 hiện tại có hàng loạt thách thức như đi qua các khu vực có điều kiện địa chất khó khăn như đất mềm và đất sét .

Các đường hầm này cũng sẽ chạy dưới đường cao tốc Kallang Paya Lebar (Kallang Paya Lebar Expessway -KPE) và kênh Pelton đường đến ga MacPherson và cũng dưới đường cao tốc đảo Pan (PIE).

Quá trình đào toàn bộ đường hầm trải dài 21km của tuyến hầm DTL3 được hoàn thành với 29 TBMs được đưa vào hoạt động tại các địa điểm khác nhau dọc theo tuyến. Tuyến hầm DTL3 được hoàn thành vào năm 2017.

Đường hầm số 9 tại Bắc Kinh

Xây dựng đường Metro số 9 dài 16.45 km tại Bắc Kinh, khi một máy khoan hầm Cat EPBM đường kính 6.28m thông hầm nơi có điều kiện địa chất phức tạp .

Chủ dự án, Tổng công ty MTR Bắc Kinh, cùng với nhà thầu nhóm xây dựng đô thị Bắc Kinh (BUCG), đã sử dụng thiết bị khoan hầm TBM Caterpillar Tunneling Canada (trước đây được biết đến là Lovat) cho công trình hầm số 9.

Việc xây dựng Lô 6 của Tuyến metro Bắc Kinh số 9 bao gồm hai đường hầm song song với tổng chiều dài 1.2km đi qua bên dưới một hồ nước ở phía tây của thủ đô.

Người ta tin đây là phần khó khăn nhất mà đường hầm thiết kế qua liên kết có chạy qua vùng có nước và tảng đá cuội lớn kết khối có kích thước (1,2 ~ 1,5 m), hiếm khi thấy trong dự án tàu điện ngầm khác ở Trung Quốc hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Hệ thống thoát nước chính của Melbourne

cac cong trinh tren the gioi su dung cong nghe tbm
Một điểm khoan tại công trình hệ thống thoát nước ở Melburn.

Công việc thay thế hệ thống thoát nước chính tại Melbourne, bao gồm xây dựng khoảng 2,3 km đường ống nước thải mới ở trung tâm Melbourne đã hoàn tất.

Hầu hết công việc của dự án xây dựng đường hầm thoát nước mới sử dụng một máy khoan hầm (TBM) đặt sâu 10 m dưới mặt đất.

TBM có chiều dài 103 m, nặng 164 tấn, được sử dụng để đào đường hầm đi qua các điều kiện địa chất đa dạng , bao gồm bùn , cát và đất sét bazan.

Đường hầm thoát nước mới chạy về phía nam từ sông Yarra tới giếng nhận Fennell và qua phố Swallow ( Swallow Street ), nơi mà nó sẽ kết nối vào với Hobsons Bay Main.

cac cong trinh tren the gioi su dung cong nghe tbm Công nghệ TBM áp dụng tại tuyến Metro hơn tỷ USD ở Hà Nội có gì đặc biệt

Trong những năm gần đây với sự ra đời của công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), được áp dụng thi công các dự án tàu ...

cac cong trinh tren the gioi su dung cong nghe tbm Robot TBM đào đường hầm khổng lồ ở Sài Gòn: 20 ngày đào gần 20m

Robot TBM đào đường hầm khổng lồ ở Sài Gòn, Hình ảnh mới nhất từ đường hầm tuyến ga Ba Son đến ga Nhà hát ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.