Báo cáo quý III/2024 của Avision Young Việt Nam cho thấy, thị trường căn hộ TP HCM đang có sự khởi sắc. Nhiều dự án đã và đang mở bán đã tạo đà phát triển cho thị trường, đánh dấu sự hồi phục sau một thời gian trầm lắng.
Hàng loạt dự án hiện hữu đã công bố giai đoạn tiếp theo ra thị trường, bao gồm D-Homme (TTC Land) với 445 căn, Fiato Uptown (Hưng Phú Invest) với 466 căn, Lavida Plus (Quốc Cường Gia Lai) với 200 căn còn lại hay Eaton Park - Giai đoạn 2 (Gamuda Land), đánh dấu sự phục hồi tích cực của nguồn cung căn hộ.
Trong quý III, dự án mới The Opus One (Samty) - Vinhomes Grand Park - với 2.000 căn đã được chính thức mở bán. Dự kiến tổng nguồn cung căn hộ tại TP HCM trong quý cuối năm 2024 sẽ tăng thêm khoảng 3.000 căn.
Thị trường cũng ghi nhận sự chuyển dịch nhu cầu sang các vùng lân cận như Bình Dương khi giá căn hộ ở các khu vực này thường dễ tiếp cận hơn. Một số dự án có thể kể đến như TT Avio (TT Capital), Sycamore (CapitaLand) hay BenHill Thuận An (Ben House).
Trong quý III, giá bán sơ cấp của các căn hộ tại TP HCM không ghi nhận nhiều sự thay đổi, vẫn giữ ở mức khoảng 3.000 - 5.000 USD/m2. Bên cạnh đó, tỷ lệ hấp thụ trung bình của thị trường tăng nhẹ lên mức khoảng 75%, cho thấy được sự tăng trưởng ổn định ở nhu cầu của thị trường.
Hiện tại, các dự án đang trong giai đoạn đăng ký suất mua với phí đăng ký giao động khoảng 1.300 - 2.000 USD/suất. Các dự án sắp tới triển khai trong quý IV cũng đang có mức giá dự kiến khoảng 2.000 - 3.300 USD/m2.
Cụ thể, dự án D-Homme (TTC Land) có mức giá dự kiến trung bình khoảng 2.700 USD/m2, dự án Fiato Uptown (Hưng Phú Invest) có mức giá dự kiến trung bình khoảng 2.250 USD/m2, hay dự án nằm trong khu đô thị Vinhomes Grand Park - The Opus One (Samty) có mức giá dự kiến đạt 3.300 USD/m2.
Trong bối cảnh thị trường hiện nay, các chủ đầu tư thường lên kế hoạch cẩn trọng trước khi ra mắt dự án. Trước khi mở bán chính thức, họ tổ chức các buổi giới thiệu nhằm quảng bá sản phẩm và đánh giá mức độ quan tâm từ thị trường.
Khác với trước đây, thay vì công bố giỏ hàng ngay trong ngày ra mắt, họ thường trì hoãn việc này. Lý do cho sự trì hoãn là để có thêm thời gian đánh giá lượng đăng ký mua và phản hồi về nhu cầu sản phẩm, từ đó điều chỉnh số lượng căn hộ phù hợp với nhu cầu thực sự của thị trường.