Các tổ chức nhập khẩu phế liệu chưa được phê duyệt sẽ bị xử lý như buôn lậu

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đối với các cá nhân, tổ chức nhập khẩu phế liệu mà chưa được cấp phép sẽ bị xử lý như tội danh buôn lậu.

Trong buổi họp báo chính phủ thường kì tháng 9, đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết, hiện tại còn trên 4.000 container phế liệu đã tồn đọng trên 90 ngày tại các cảng, chiếm 32% số lượng hàng hóa.

Với các Container này sẽ có ba cách xử lý như sau: Container của các cá nhân, tổ chức đã được cấp giấy phép nhập khẩu phế liệu (chiếm 42%) mà chưa đến nhận, phía hải quan sẽ thông báo sớm để đến làm thủ tục. Nếu không đạt yêu cầu sẽ buộc phải tiêu hủy hoặc tái xuất. Toàn bộ chi phí này sẽ do phía cá nhân hoặc tổ chức đứng tên chi trả.

Đối với các cá nhân, tổ chức không được cấp phép nhập khẩu phế liệu: Cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh các tổ chức, cá nhân này và có thể sẽ xử lý như tội danh buôn lậu. Ngoài ra lô hàng cũng có thể bị tiêu hủy hoặc tái xuất.

Với các container vô chủ sẽ phải tìm các doanh nghiệp, tổ chức có chức năng xử lý chất thải nguy hại, hoặc nếu còn sử dụng được sẽ tái sử dụng và sau thời hạn là 5 tháng sẽ xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với lô hàng trên.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Thủ tướng cũng yếu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường không cấp mới Giấy xác nhận, không gia hạn Giấy xác nhận đối với đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu; chỉ xem xét cấp mới, cấp lại Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đối với đơn vị nhập khẩu phế liệu để sử dụng trực tiếp làm nguyên liệu sản xuất khi chứng minh được nhu cầu và năng lực sử dụng phế liệu.

Không cấp phép nhập khẩu phế liệu về chỉ để sơ chế. Cụ thể, Bộ này không được cấp phép cho các cơ sở sản xuất nhập khẩu phế liệu về chỉ để sơ chế, xử lý và bán lại nguyên liệu; thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu trước khi phế liệu được nhập vào lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam.

cac to chuc nhap khau phe lieu chua duoc phe duyet se bi xu ly nhu buon lau Doanh nghiệp vi phạm nhập phế liệu bị phạt hơn 400 triệu đồng

Chuyển giao phế liệu sai quy định nên Công ty TNHH sản xuất thương mại Bảo Phước bị phạt nặng và tước giấy chứng nhận ...

cac to chuc nhap khau phe lieu chua duoc phe duyet se bi xu ly nhu buon lau Thủ tướng yêu cầu phải tái xuất phế liệu là rác thải vào Việt Nam

Nhằm ngăn chặn nguy cơ rác thải công nghệ và phế liệu ồ ạt nhập vào Việt Nam, Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị ...

cac to chuc nhap khau phe lieu chua duoc phe duyet se bi xu ly nhu buon lau Gần 450 container nhựa phế liệu tồn là của một doanh nghiệp vừa bị khởi tố

Trong khi Cục Hải quan Hải phòng khởi tố 2 doanh nghiệp do làm giả giấy tờ để nhập khẩu phế liệu, tại cảng Cát ...

cac to chuc nhap khau phe lieu chua duoc phe duyet se bi xu ly nhu buon lau Người Việt chuộng sắt thép phế liệu Nhật, mê mẩn hàng thành phẩm Trung Quốc

Trong thời gian dài, Việt Nam trở thành điểm tập kết cho sắt thép phế liệu từ Nhật Bản. Trong khi đó, các loại sắt ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.