Bắt lô phụ tùng ô tô cực lớn nhập lậu từ Australia về

Lực lượng chức năng vừa giữ 4 container hàng hóa được xác định là phụ tùng ô tô (ốc vít, đĩa phanh xe ô tô các loại) nhập lậu từ Australia vào Việt Nam.

Hôm nay, 23/10, báo Pháp luật TP HCM dẫn thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan vừa phối hợp với Cục Kiểm định Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép) điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Posco SS Vina (địa chỉ: đường N1, KCN Phú Mỹ 2, Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Liên quan đến công ty này, VTV thông tin, Công ty Posco SS Vina, có trụ sở tại địa chỉ như trên đã nhập khẩu 10 container thép phế liệu từ Australia.

Nhưng khi cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế, đã phát hiện một lượng lớn phụ tùng ô tô còn mới nguyên cất giấu trong lô hàng này. Hiện hải quan vẫn đang tiến hành kiểm đếm và làm rõ, ước tính trị giá lô hàng lậu này là rất lớn.

bat lo phu tung o to cuc lon nhap lau tu australia ve
Bên trong các container phụ tùng ô tô bị phát hiện (Ảnh: Tuyến Phan/PLO)

Cũng liên quan đến sự việc này, tờ ICT News dẫn thông tin từ Tổng cục Hải quan cho hay: Ngày 14/9, Công ty TNHH Posco mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép. Theo khai báo, hàng nhập khẩu là phế liệu, mảnh vụn sắt, thép. Lô hàng gồm 5 container, có tổng trọng lượng 122.680 kg được vận chuyển từ Úc về Việt Nam ngày 11/9.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, chi cục kiểm định Hải quan 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép phát hiện 3/5 container thuộc lô hàng, ngoài phế liệu sắt, thép còn có hàng mới chưa qua sử dụng, nghi vấn là phụ tùng ô tô.

Đến 26/9, công ty này tiếp tục mở tờ khai hải quan để nhập khẩu lô hàng phế liệu sắt, thép với tổng trọng lượng 240,11 TNE gồm 10 container cũng vận chuyển từ cảng Melbourne - Úc về Việt Nam ngày 25/9.

Qua kiểm tra thực tế, Chi cục kiểm định Hải quan 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép lại tiếp tục phát hiện 1/10 container của lô hàng, ngoài hàng hóa là phế liệu sắt, thép còn có một số kiện được đóng gói, cuốn nylon để ở phía cuối container là các loại ốc vít được đóng nguyên trong hộp, còn nguyên nhãn, mác chưa qua sử dụng.

bat lo phu tung o to cuc lon nhap lau tu australia ve
Ốc vít bị vỡ hộp vương vãi trong container (Ảnh: Tuyến Phan/PLO)

Trước diễn biến vụ việc nêu trên, Cục Điều tra chống buôn lậu,Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép giám sát chặt chẽ lô hàng; thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định để xác định rõ về tên hàng, số lượng, chất lượng, chủng loại, mã số, trị giá của số hàng hóa nghi vấn,..

Kết quả, qua công tác phân loại sơ bộ, cơ quan hải quan xác định: Tổng số 4 container nêu trên có tổng số 26 pallet còn nguyên vẹn trên đó là các hộp các-tông bên trong chứa hàng hóa được xác định là phụ tùng ô tô (ốc vít, đĩa phanh xe ô tô các loại) còn nguyên vỏ hộp, nhãn mác, phiếu hướng dẫn kèm theo, các pallet được cuốn nylon bảo vệ bên ngoài.

Một số, do các thùng các tông bị vỡ nên đã được thu gom và để theo từng container. Toàn bộ số hàng hoá trên đã được niêm phong và được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép bảo quản tại bãi kiểm hoá của cảng.

bat lo phu tung o to cuc lon nhap lau tu australia ve Những phụ tùng ôtô thường bị đạo chích nhòm ngó

Kẻ trộm ở Mỹ chỉ cần hai giây để “vặt” logo ôtô và mất chừng 20 phút để tháo ắc quy.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.