Cách làm ăn lạ của những nông dân tay ngang thu bạc tỷ mỗi năm

Có những nông dân, kĩ sư, người ngoại đạo đã đến và làm giàu được nhờ nông nghiệp với những cách làm "độc đạo", chả giống ai.

Trồng dưa pepino treo thẳng

Kỹ sư nông nghiệp, Nguyễn Định sinh ra ở thành phố Đà Lạt – mảnh đất được thiên nhiên ưu ái một nền nhiệt ẩm mát quanh năm đã tự hướng nghiệp cho mình gắn liền với phát triển nông nghiệp. Anh lựa chọn nghề trồng rau sạch nhưng theo một cách hoàn toàn mới đó là áp dụng kỹ thuật trồng rau treo thẳng đứng của Israel.

cach lam an la cua nhung nong dan tay ngang thu bac ty moi nam
Dưa pepino là loại cây thân leo với chiều dài hơn 2m nên rất phù hợp với kỹ thuật treo thẳng.

Để áp dụng công nghệ này, anh đã phải tiến hành xây dựng nhà kính với quạt thông gió, lưới ngăn nắng, hệ thống tưới nước phun sương và nhỏ giọt… với vốn đầu tư lên đến 200 triệu đồng/1.000m2.

Thành công mở đầu cho công nghệ mới này là anh cho ra đời loại quả lạ chưa từng được sản xuất thương phẩm ở Việt Nam là dưa pepino. Loại dưa này có nguồn gốc từ Nam Mỹ, quả nhỏ hình oval, mỗi quả chỉ nặng 200- 300 gram. Khi đến độ thu hoạch, da căng mọng màu vàng nhạt với những sọc tím khá đẹp; ruột giòn, ngọt thanh và thơm mát. Tùy theo từng giai đoạn, dưa sẽ mang hương vị của nhiều loại trái cây khác nhau như mít, xoài, kiwi, dưa lưới, dưa lê, dưa hấu, măng cụt...

Dưa pepino là loại cây thân leo với chiều dài hơn 2m nên rất phù hợp với kỹ thuật treo thẳng. Khi pepino được mười mấy phân thì khéo léo quấn thân cây vào hệ thống dây treo hoặc thanh gỗ để cố định cho cây, giúp thân vươn thẳng, không bị nghiêng, gãy đổ. Khu vườn với những hàng cây treo thẳng tắp, có những thân cây treo thẳng cao tới 3,5-4 m.

Pepino rất phù hợp khí hậu mát mẻ và thổ nhưỡng của Đà Lạt. Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, cây được hơn 3 tháng sẽ ra trái và đến 4-5 tháng thì bắt đầu cho thu hoạch; có thể thu hoạch liên tục trong vòng 2-3 năm, quả chi chít từ gốc lên tới ngọn, giá từ 40-50 nghìn đồng/kg nên mang lại lợi nhuận cao cho nhà nông.

Ngoài dưa pepino, anh Định còn áp dụng phương pháp kỹ thuật treo thẳng với những loại rau quả độc, lạ, thơm, ngon khác như ớt chuông, ớt sừng, dưa leo baby Hà Lan, dưa leo dài tới 40 cm như trái mướp cùng nhiều loại cà chua như beef, chery vàng, đỏ chùm, đỏ nhọn, sô cô la, baby siêu ngọt… có thể dùng để chế biến thành món ăn truyền thống hoặc ăn sống như trái cây.

Tất cả các loại nông sản được trồng theo phương pháp này đều có chất lượng vượt trội, được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Với đầu ra ổn định (bán tại chỗ cho khách tham quan hoặc chuyển đến các siêu thị), mỗi năm gia đình anh Định lãi cả tỷ đồng.

Nhổ vườn cao su trồng nho rừng dại

Thời gian gần đây, cư dân mạng ầm ĩ gọi nhau đến thăm quan khu vườn nho rừng độc đáo rộng 0,8 ha của ông Nguyễn Văn Thông (ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh). Vườn nho độc đáo ở chỗ chỉ cho ngắm, chụp ảnh miễn phí và nếp thử mà không bán.

cach lam an la cua nhung nong dan tay ngang thu bac ty moi nam
Khách nườm nượp tham quan vườn nho

Kể về quá trình đưa cây nho rừng về nhà trồng, ông Thông bảo nhiều lần ông đã bị người dân trong làng và người thân họ hàng cho rằng ông bị điên. Ông kể, hơn 5 năm trước, có dịp đi vào rừng, thấy cây nho dại trái nặng trĩu, chín rụng đầy gốc mà thấy tiếc lắm. Ông nghĩ đến câu chuyện từ rất xa xưa, ông bà đã biết lấy trái nho dại về ngâm rượu để uống giảm nhức mỏi, tăng cường sức đề kháng, công dụng như vậy sao chẳng thấy ai trồng để bảo quản giống cây này. Nghĩ đến đó, ông quyết tìm kiếm khắp nơi được gần 1.000 gốc. Về nhà, ông đốn toàn bộ khu đất trồng cây cao su thay thế bằng nho dại.

Những năm đầu, nho gần như chết sạch do cách chăm sóc nho dại hoàn toàn khác với cách chăm cây nho thông thường. Không từ bỏ, ông tiếp tục mày mò nghiên cứu lại cách trồng để thuần hóa giống nho dại này. Những năm tiếp sau đó, gốc nho dần bén rễ, cành lá tươi tốt bám lên giàn. Đến năm thứ 4, nhìn vườn nho trổ bông chi chít, cả nhà háo hức chờ đợi ngày thu hoạch.

Mỗi dây trưởng thành dài khoảng 20 mét. Trung bình mỗi dây 2 năm tuổi cho khoảng 30 kg trái. Năm sau cây lại cho trái nhiều hơn năm trước.

Thế nhưng, đến lúc này, vợ chồng ông Thông lại lo lắng mất ngủ vì không biết phải làm gì với số nho này. Lúc này, ông Thông lại vác ba lô đi gõ cửa doanh nghiệp từ Nam chí Bắc để xin được học nghề chế biến nho nhưng chẳng ai chịu nhận.

Trở về nhà, ông lân la dò hỏi, tìm hiểu trên mạng internet và thử chế biến rượu vang và mật từ trái nho rừng bằng cách của mình. Ông Thông kể: "Tôi làm đến chục mẻ nho đầu đều phải đổ bỏ, tốn chi phí gần 100 triệu đồng, chưa kể phải bỏ luôn những máy móc mua về chẳng làm được. Cho đến mẻ nho thứ 12, 13 mới thấy ổn".

Có được món rượu vang và mật nho, ông bày ra uống thử cùng gia đình. Thấy ngon, gia đình ông lại mang đi mời dòng họ, bà con thưởng thức. Thấy ai cũng tấm tắc khen, vợ chồng ông Thông như mở cờ trong bụng. Đến lúc này, ông Thông lại đôn đáo chạy khắp nơi xin làm thủ tục thành lập công ty tại nhà với tên gọi Công ty TNHH MTV Sản xuất rượu vang Vang Cy đồng thời đăng ký Cục Sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Vang Cy sản xuất tại Tây Ninh, là loại rượu vang trái nho rừng và mật trái nho rừng.

Với số tiền đầu tư gần 5 tỷ đồng trên 2 mẫu đất, năng suất nho rừng đạt 40 – 70 tấn trái/1 mẫu, đến nay ông Thông đã sản xuất được 2 sản phẩm là rượu vang và mật nho nhãn hiệu độc quyền mang tên “Vang Cy”.

“Liều mình” với cà chua đen

Anh Nguyễn Trung Nguyên, thôn Nghĩa Hiệp 2, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng được mệnh danh là vua “cà chua đen” bởi giống cây này hiện nay rất kén người trồng nhưng anh đã mạnh dạn đổ vốn đầu tư và bắt đầu thu được lợi lớn từ cây này.

Anh đầu tư trên 4,5 ngàn m2 nhà kính hiện đại, hệ thống tưới nhỏ giọt từng gốc, hệ thống tưới phun sương làm mát được đầu tư với con số xấp xỉ 1 tỷ đồng. Riêng loại cây cà chua đen đầu tư cũng không hề ít, tính tiền giống, giá thể và các loại chi phí khác, vốn đầu tư có giá 10 ngàn đồng/gốc.

Giá thể trồng cà chua đen là hỗn hợp của nhiều loại gồm đất, xơ dừa, phân bón hữu cơ…, qua quá trình ủ hoai mới xuống giống cà chua. Đặc biệt, do giống cà chua đen rất nhạy cảm với ánh sáng, thiếu sáng cây quang hợp yếu, trái cà sẽ không có màu đen sẫm. Vì vậy, việc tính toán mật độ trồng phù hợp, phương pháp tỉa lá là rất quan trọng để có được những trái cà đạt chuẩn, được thị trường chấp nhận.

Sau gần 3 tháng canh tác, hiện anh Nguyên đang thu bói những trái cà chua đen đầu tiên và đã có thương lái bao tiêu sản phẩm cà chua đen của Nguyên với giá ổn định 45-50 ngàn đồng/kg tùy chất lượng. Với mức giá đó, chỉ cần mỗi cây cà chua đen cho sản lượng 800 gr/ cây, anh đã có thu nhập tốt.

Qua 5 năm 2012-2017, phong trào nông sản thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đã có trên 27.000 hộ nông dân có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm, tăng gần 5 lần so với giai đoạn trước đó. Ngoài ra, có tới 2,2 triệu hộ đạt thu nhập từ 100 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; 775.000 hộ đạt từ 200 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng; 340.000 hộ đạt 300 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; số hộ đạt thu nhập từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng là 165.000 hộ.
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.