Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi sai phạm: Ai chịu trách nhiệm?

Về những sai phạm trong dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra trách nhiệm thuộc về UBND TP Hà Nội, Sở GTVT...
 
cai tao nang cap ql1a doan van dien ngoc hoi sai pham ai chiu trach nhiem
(Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km 185 - Km 189, huyện Thanh Trì) do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, thời gian thực hiện dự án đã được phê duyệt là 36 tháng (hoàn thành vào Quý 4/2013).

"Tuy nhiên, toàn bộ dự án thực hiện chậm so với tiến độ đã được phê duyệt hơn 3,5 năm, nên phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án 2 lần", kết luận thanh tra nêu rõ.

Cũng theo kết luận thanh tra, tiến độ thực hiện dự án không đảm bảo theo yêu cầu do chưa có mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công, đồng thời nguồn vốn cấp cho dự án hạn chế.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng thực hiện với các nhà thầu.

Về chất lượng công trình, kết luận thanh tra dẫn kết quả khoan, kiểm định của Viện Công nghệ Giao thông - Bộ GTVT đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm cho thấy:

Tại vị trí Km 187 + 360 phải tuyến (Tổng công ty xây dựng Trường Sơn là nhà thầu thi công), tổng chiều dày kết cấu lớn hơn so với chiều dày thiết kế; hàm lượng bê tông nhựa lớp dưới và trên không thỏa mãn yêu cầu kỹ thuật.

"Trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội, Ban QLDA, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công", kết luận thanh tra nêu.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển, Ngọc Hồi (Km185 - Km189) có tổng chiều dài tuyến khoảng 3.814m.

Dự án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010 và Quyết định số 1513/QĐ-UBND ngày 30/3/2011, tổng mức đầu tư là 887,735 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện dự án từ quý IV/2010 đến Quý IV/2013, điều chỉnh tiến độ 2 lần đến hết năm 2017.

cai tao nang cap ql1a doan van dien ngoc hoi sai pham ai chiu trach nhiem Không trả lời đơn thư, Bộ GTVT bị taxi truyền thống khiếu nại

Hiệp hội Taxi 3 miền đã gửi đơn khiếu nại việc Bộ GTVT không trả lời đơn thư, kiến nghị, đơn kêu cứu của các ...

cai tao nang cap ql1a doan van dien ngoc hoi sai pham ai chiu trach nhiem Người dân phơi lúa kín đường dưới chân cầu Nhật Tân, Hà Nội

Nhiều người dân bất chấp nguy hiểm phơi thóc kín đường dưới chân cầu Nhật Tân (Hà Nội) tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

cai tao nang cap ql1a doan van dien ngoc hoi sai pham ai chiu trach nhiem Hà Nội: Dân vượt công trường về nhà chung cư cao cấp

Nhiều người dân sống ở chung cư cao cấp tại Hà Nội phải vượt qua công trường đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài để về ...

cai tao nang cap ql1a doan van dien ngoc hoi sai pham ai chiu trach nhiem Hà Nội: Xe máy 'đột nhập' công trường để tránh ùn tắc trên đường Phạm Văn Đồng

Vào giờ cao điểm, hàng loạt xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào khu vực công trường ở đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.