Cấm phương tiện quanh hồ Gươm trong 1 tháng: Cần lấy ý kiến dân

Trước việc thành phố Hà Nội vừa giao Sở GTVT Hà Nội đề xuất phương án cấm phương tiện hoạt động trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm, nhiều ý kiến cho rằng, nếu nhân rộng theo hình thức đi bộ như 2 ngày cuối tuần hiện nay ra cả tháng thì cần phải xem lại và lấy ý kiến người dân trong khu vực.

Cấm phương tiện 24/24h

UBND thành phố Hà Nội và các sở ngành liên quan vừa tổ chức họp đánh giá sau 3 năm triển khai không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Theo kết luận hội nghị, lãnh đạo UBND thành phố giao quận Hoàn Kiếm tiếp tục duy trì việc tổ chức không gian đi bộ tại xung quanh hồ Hoàn Kiếm, cùng với đó hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian đi bộ sang phía Nam khu phố cổ để kết nối với khu vực phía Bắc hồ Hoàn Kiếm, trước mắt cần triển khai trên các tuyến phố Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Dầu, ngõ Cầu Gỗ, ngõ Trung Yên. 

“Việc này còn làm giảm áp lực đông người, phù hợp với thực tiễn và kết hợp 2 khu vực không gian đi bộ thành một chỉnh thể bổ trợ chức năng”, UBND thành phố Hà Nội nhận định.

avatar_1569920356275

Phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm vào cuối tuần. (Ảnh: A. Trọng)

Thành phố cũng giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp công an thành phố, quận Hoàn Kiếm khảo sát giao thông khu vực không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để có phương án tổ chức giao thông phù hợp, đặc biệt là trên phố Hai Bà Trưng, khu vực trước cửa Ngân hàng Nhà nước, bố trí các điểm trông giữ xe (ô tô, xe máy, xe đạp)… tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

“Đề xuất thành phố xem xét thực hiện thí điểm không cho các phương tiện giao thông hoạt động trong thời gian một tháng đối với toàn bộ không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm để phân tích, đánh giá từ đó đưa ra giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô”, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu.

Chiều 30/9, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, theo mô hình thực hiện như hiện nay thì việc cấm phương tiện trên các tuyến phố sẽ là 24/24h. Việc này cũng áp dụng với các phương tiện công cộng như xe buýt, xe điện…

Cần cho xe buýt, xe điện hoạt động

Chiều qua, cho ý kiến về nội dung chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, chủ trương hạn chế phương tiện, trong đó có xe cá nhân không chỉ xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm mà còn áp dụng cả với các quận nội thành có trong nghị quyết đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua.

Việc cấm phương tiện xung quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ là bước đệm để thành phố Hà Nội đánh giá, hoàn thiện phương án để nhân rộng ra các khu vực khác. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng lưu ý, chủ trương hạn chế xe cá nhân theo nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội chỉ cấm xe cá nhân khi trên các tuyến phố đã có phương án tổ chức giao thông hợp lý, vận tải công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị được bố trí linh hoạt để người dân không bị ảnh hưởng khi cấm xe cá nhân.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng, cho rằng, xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm không chỉ có du lịch mà còn có nhiều cơ quan, công sở, cửa hàng kinh doanh…,  nên nhu cầu đi lại, giao dịch hằng ngày rất lớn.

Do vậy, để việc kéo dài không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm ra cả tháng mang lại hiệu quả tích cực, đơn vị thực hiện nên cho xe buýt hoạt động bình thường. 

Ông Trần Danh Lợi, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết, các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm có không gian và phạm vi rất lớn, nếu chỉ đi bộ mà không có các phương tiện vận tải công cộng hỗ trợ, kết nối với bên ngoài thì sẽ làm giảm tính hiệu quả triển khai. Theo ông, các loại hình xe điện, xe nhiên liệu sạch cần được phép hoạt động khi cấm xe xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Luật sư Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội, cho rằng, trước khi triển khai, thành phố nên lấy ý kiến người dân, trụ sở, cơ quan, cửa hàng kinh doanh… tại các khu vực bị ảnh hưởng, tránh những phản ứng gay gắt khi thực hiện.

Đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội nêu ý kiến: Hiện nay, việc cấm phương tiện vào 2 ngày cuối tuần đang diễn ra khá suôn sẻ vì cơ quan, trụ sở làm việc nghỉ hết, cuối tuần tại đây chỉ còn du lịch và các cửa hàng phục vụ dịch vụ này. Nay kéo dài ra cả tháng thì cần phải xem xét kỹ, vì như chỉ đạo của UBND thành phố là cấm tất cả phương tiện kể cả vận tải công cộng.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.