Cán bộ Hà Nội 'thích thì mới làm'

HĐND Hà Nội cho rằng còn tình trạng cán bộ công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, gợi ý lấy tiền để làm thủ tục nhanh hoặc "thích thì mới làm".

Sáng 15/3, Thường trực HĐND Hà Nội tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện "Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP và Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội".

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho hay 40% ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề này và mong muốn nâng cao chất lượng giám sát của HĐND, có lộ trình khắc phục các tồn tại, xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch.

Cán bộ gợi ý lấy tiền để làm thủ tục nhanh

Theo bản giám sát của HĐND Hà Nội, đa số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành tốt quy tắc ứng xử. Tuy nhiên, tình trạng thờ ơ, tắc trách trong việc phục vụ người dân vẫn xảy ở một số nơi.

Cụ thể, ở xã Thạch Hán (Quốc Oai); xã Di Trạch (Hoài Đức); xã Uy Nỗ (Đông Anh); phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy); bộ phận quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT; bộ phận một cửa của Sở LĐTB&XH, Sở Tư pháp… còn những cán bộ ứng xử chưa phù hợp.

can bo ha noi thich thi moi lam
Phiên giải trình thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức thuộc TP Hà Nội. Ảnh: Bảo Lâm.

"Nơi thì cán bộ bận đi ăn cưới, chỗ thì cán bộ 'thích thì mới làm'. Đáng buồn, có cán bộ còn gợi ý lấy tiền để làm thủ tục nhanh. Nhiều nơi xuất hiện các đối tượng cò mồi, môi giới… Phường Văn Miếu, quận Đống Đa, nơi xảy ra vụ việc cán bộ chậm trễ cấp giấy chứng tử khiến dân bức xúc đến nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến", bản giám sát nêu.

Giải trình về những vi phạm ở Sở Tư pháp, ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Sở, thừa nhận có tình trạng "cò mồi" thủ tục khiến người dân bức xúc. Ông Tuấn cam kết xử lý, không để tái diễn trường hợp này và quán triệt cán bộ Sở Tư pháp.

Đại biểu Vũ Mạnh Hải chất vấn về vấn đề có tình trạng không cần khám sức khỏe, qua cò mồi vẫn làm được thủ tục cấp giấy phép lái xe. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền khẳng định có hiện tượng này và Sở sẽ chấn chỉnh các đơn vị, xử lý nghiêm tình trạng "cò mồi" và các cán bộ vi phạm...

Thí điểm chế tài xử lý vi phạm cán bộ

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP chất vấn vì sao vẫn chưa có chế tài xử lý cán bộ vi phạm quy tắc ứng xử, việc lắp đặt camera giám sát ở bộ phận một cửa triển khai thế nào.

can bo ha noi thich thi moi lam
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết sẽ thí điểm xử phạt cán bộ công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử. Ảnh:Bảo Lâm.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho hay đơn vị đã chủ động xây dựng dự thảo một bộ chế tài xử lý cụ thể, bước đầu đưa ra 114 tình huống.

"Sở đã báo cáo Ban chỉ đạo chương trình 04 vì thẩm quyền chúng ta không phải cấp ban hành nên trước mắt cho thí điểm tạm thời triển khai thực hiện trên địa bàn TP Hà Nội và Ban Chỉ đạo đã đồng ý. Khi có chủ trương cho phép tạm thời thí điểm thì chúng tôi sẽ đưa ra lấy ý kiến các cơ quan liên quan để thực hiện", Giám đốc Sở Nội vụ nói.

Về lắp đặt camera, ông Trần Huy Sáng khẳng định thành phố đã làm 6-7 năm nay tại các khu vực một cửa. Việc này hỗ trợ rất tích cực, qua nối mạng thì lãnh đạo các đơn vị đều theo dõi, kiểm soát hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiêp.

"Đây là một nội dung tốt mà nhiều tỉnh, thành học tập Hà Nội. Tới đây, TP Hà Nội sẽ tiếp tục nối mạng để người dân tham gia giám sát", ông Sáng nhấn mạnh.

can bo ha noi thich thi moi lam Dự án thép 6.000 tỷ liên doanh với Trung Quốc: Thua lỗ lớn, kiểm điểm loạt cán bộ

Đối tác Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc lựa chọn dây chuyền công nghệ chưa phù hợp, dẫn đến phải điều chỉnh bổ ...

can bo ha noi thich thi moi lam VietinBank xin giảm án cho các cán bộ Navibank

Hôm qua (14/3), tại phiên tòa của TAND TPHCM xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City