Cán bộ xã 'xin' rác y tế về chôn ngay cạnh khe suối đầu nguồn

Sau khi làm đơn “xin” rác thải về chôn trên núi để làm phân, ông Võ Hồng Kỳ, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Hương Trạch đã đưa rác về tại địa điểm rừng của gia đình để chôn lấp. Tuy nhiên loại rác này không phải rác sinh hoạt mà đa phần là rác thải y tế, rác thải công nghiệp.

“Xin” rác về làm phân

Thời gian gần đây, do nhà máy rác Trại Lợn bị “tê liệt”nên toàn bộ rác thải được chất đống và tràn ngập khắp thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh).

Sau khi nhận thấy trên địa bàn đang có một lượng rác thải lớn nên ông Võ Hồng Kỳ, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Hương Trạch đã làm đơn “xin” rác về để làm phân bón cho cây trồng.

Cụ thể vào ngày 3/7, ông Võ Hồng Kỳ, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Hương Trạch đã làm đơn xin tiếp nhận rác thải sinh hoạt để xử lý làm phân hữu cơ. Trong đơn ghi rõ: “Xin được tiếp nhận một lượng rác sinh hoạt để làm phân bón cho cây ăn quả.

Lượng rác thải là rác sinh hoạt, không phải rác y tế, độc hại. Địa điểm phía Tây đập Thung Trứa, cách mặt nước của đỉnh là 100m. Trong quá trình tiếp nhận không làm ảnh hưởng đến môi trường, nếu ảnh hưởng, bản thân tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

can bo xa xin rac y te ve chon ngay canh khe suoi dau nguon
Hàng trăm người dân bức xúc vì rác thải chon ngay cạnh khe sối đầu nguồn. Ảnh Hoài Nam

Sau khi nhận được đơn “xin” rác, ngày 12/7, UBND huyện Hương Khê đã đồng ý cho vị cán bộ này tiếp nhận rác thải và tiến hành chôn lấp tại khu vực Thung Trứa.

Tuy nhiên theo tìm hiểu thì toàn bộ rác thải được di chuyển về chôn lấp tại khu vực này không phải là rác thải sinh hoạt mà đa phần là rác thải ý tế, chất thải công nghiệp.

Trước sự việc này khiến hàng trăm người dân bức xúc, bởi khu vực chôn lấp ngay cạnh khe suối đầu nguồn, dẫn nước về hai đập Thung Trứa (xã Hương Trạch) và Đập Đá (xã Phúc Trạch), làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Chôn rác y tế ngay cạnh khe suối đầu nguồn

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đã đến tại khu vực chôn lấp rác thải thuộc tiểu khu 257 gần đập Thung Trứa thuộc thôn 8 xã Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh). Tiến đến gần khu vực chôn lấp rác thải, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, màu nước đen kịt chảy ra từ những túi đựng rác xuống khe suối.

Ghi nhận tại địa điểm chôn lấp, toàn bộ số rác này được chở về đổ vào một hố sâu trên 5m, rộng 13m, dài 26m rồi sau đó lấp đất lại mà không hề qua một bước xử lý khử trùng nào.

Điều đáng nói, loại rác vị cán bộ “xin” về làm phân không phải rác sinh hoạt mà đa phần là rác thải y tế, rác thải công nghệp như dây chuyền máu, bông gạc, bao bì rắn, đồ nhựa khó phân hủy, và xác động vật.

can bo xa xin rac y te ve chon ngay canh khe suoi dau nguon
Ông Lê Văn Lại, Công an viên thôn Tân Hội chỉ về hướng địa điểm chon rác gây bức xúc.Ảnh Hoài Nam

Do số rác này chôn lấp sơ sài, lại nằm ngay cạnh khe suối nên sau trận mưa lớn đã làm vỡ hố chôn lấp và đẩy trôi nhiều rác thải trôi xuống khe suối dẫn đến hai con đập Thung Trứa và Đập Đá.

Theo ông Nguyễn Xuân Lê (SN 1949), đại úy công an nghỉ hưu, trú tại xã Hương Trạch cho biết, khu vực đổ chôn lấp rác thải nằm ngay cạnh khe suối, khi phát hiện sự việc, người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

“Chúng tôi cứ nghĩ là xe chở keo nên không biết vì trong khu vực vườn rừng của họ nên không quan tâm. Nhưng sau trận mưa lớn, toàn bộ rác đã trồi lên trên, điều đáng nói đây không phải là rác thông thường mà là rác y tế.

Điều này khiến chúng tôi rất bức xúc, bởi nguồn nước này là đầu nguồn, ảnh hưởng rộng đến 8 thôn của hai xã”, ông Lê cho hay.

Còn theo ông Lê Văn Lại, Công an viên thôn Tân Hội, xã Hương Trạch cho biết:

“Họ chở rác đi theo đường xe chở keo vào khu vực này rồi đổ trộm, hầu như đổ vào ban đêm, hiện nay đổ được khoảng hơn 10 xe rồi. Trước khi đến đổ chôn tại đây, họ cũng không báo cáo gì đến thôn, và người dân nơi đây nên không ai biết được, chỉ đến lúc nhận được phản ánh chúng tôi mới đến hiện trường để xác nhận và có đúng sự việc này”.

can bo xa xin rac y te ve chon ngay canh khe suoi dau nguon
Dù đã chôn lấp lại, nhưng sau trận mưa, nhiều lượng rác thải y tế lớn đã trôi xuống khe suối. Ảnh Hoài Nam

Liên quan đến thực trạng này, ông Cao Viết Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), cho biết:

“Cái này thì phải trực tiếp về làm việc với huyện còn xã cũng rất bức xúc. Xã đã cho phép hộ gia đình nhận rác về làm phân hữu cơ, nhưng làm thì phải đúng quy trình. Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã kiểm tra và đúng là không phải rác hữu cơ. Cái này là sai từ hộ tiếp nhận rồi đến hợp tác xã khi không phân loại rác mà đã đổ vào đó”, ông Hòa nói.

Một số hình ảnh ghi nhận tại nơi chôn lấp.

can bo xa xin rac y te ve chon ngay canh khe suoi dau nguon
Hố chôn lấp bị vỡ, khiến dòng nước đen ngòm từ các bao tải chảy xuống khe suối.
can bo xa xin rac y te ve chon ngay canh khe suoi dau nguon
Đa phần rác hải là loại khó phân hủy, và rác y tế.
can bo xa xin rac y te ve chon ngay canh khe suoi dau nguon
Những bọc túi đựng chất thải y tế.
can bo xa xin rac y te ve chon ngay canh khe suoi dau nguon
Dòng nước thải đen ngòm chảy ra từ các túi đựng rác
can bo xa xin rac y te ve chon ngay canh khe suoi dau nguon
Dòng nướ đen ngòm chảy xuống khe suối
can bo xa xin rac y te ve chon ngay canh khe suoi dau nguon
Những vỉ thuốc trôi xuống khe suối, cò mắc kẹt nơi vách đá

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.