Cán bộ y tế làm giả bệnh án tâm thần cho các ‘đại ca giang hồ’ là bác sĩ của BV Tâm thần Trung ương 1

Chiều 10/8, đại diện Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 xác nhận hai cán bộ y tế của Bệnh viện bị công an Hà Nội bắt tạm giam để điều tra về việc làm giả bệnh án tâm thần cho các “đại gia giang hồ”.

Liên quan tới việc một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin liên quan đến công tác khám, chữa bệnh tâm thần, giả hồ sơ bệnh án để trốn tránh việc xử lý của các cơ quan bảo vệ pháp luật, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ; một số Bệnh viện Tâm thần trên địa bàn Hà Nội.

Tại cuộc họp, đại diện Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, ngày 12/6/2018, Bệnh viện (BV) nhận thông báo số 53 và 54 của Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội về việc khởi tố bắt bị can tạm giam phục vụ điều tra với 2 viên chức của BV này là BSCK2 Thân Thái Phong - Phó Trưởng khoa tâm thần người cao tuổi và Nguyễn Tuấn Sơn – kỹ thuật viên trưởng Khoa Dinh dưỡng.

Trong đó, ông Sơn có trách nhiệm phân công công việc hàng ngày tại khoa Dinh dưỡng.

can bo y te lam gia benh an tam than cho cac dai ca giang ho la bac si cua bv tam than trung uong 1
Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, nơi có bác sĩ cung cấp bệnh án tâm thần giả (Ảnh: Báo CAND).

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, sau khi nhận được thông báo 1 ngày, BV đã có quyết định tạm hoãn hợp đồng làm việc 3 tháng đối với ông Sơn và ông Phong.

Qua 2 tháng, cơ quan CATP Hà Nội đang tiếp tục điều tra. Đến nay, BV vẫn chưa nhận được thông báo của CAHN về kết quả điều tra đối với 2 viên chức trên.

Ngoài ra, ngày 26/7 vừa qua, BV Tâm thần Trung ương 1 nhận được công văn của Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội về việc cung cấp thông tin, tài liệu kiểm tra lại 94 hồ sơ của bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện.

Sau khi nhận được công văn, BV đã kiểm tra kỹ số lượng hồ sơ bệnh án yêu cầu, và cung cấp thông tin cho CATP Hà Nội.

BV cũng đang phối hợp với CATP Hà Nội rà soát lại 94 hồ sơ bệnh án để xem có bệnh án giả mạo hay không.

Tại cuộc họp này, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế nêu quan điểm:”Cần xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ để vi phạm pháp luật.

Đề nghị các cơ quan tư pháp xử lý đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, tránh oan sai”.

can bo y te lam gia benh an tam than cho cac dai ca giang ho la bac si cua bv tam than trung uong 1
Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ; một số Bệnh viện Tâm thần trên địa bàn Hà Nội chiều 10/8.

​Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay, công tác giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần là một trong những hoạt động bổ trợ tư pháp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ nền tư pháp nào.

Kết luận giám định pháp y, pháp y tâm thần được pháp luật quy định là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án.

Kết luận giám định đúng đắn giúp cho việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được chính xác, khách quan, đúng pháp luật, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Bảo đảm trật tự an toàn xã hội, không để lọt tội phạm, không để oan người vô tội, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin, hiện nay, có những đối tượng phạm tội dùng mọi thủ đoạn như mua, làm giả giấy xác nhận bị bệnh, giả bệnh tâm thần để vào các Trung tâm, cơ sở y tế để khám, chữa bệnh để có hồ sơ bệnh án tâm thần để đối phó với cơ quan pháp luật.

Do vậy, Bộ Y tế yêu cầu các bác sỹ, giám định viên pháp y, pháp y tâm thần càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng trước công việc hàng ngày, trước mỗi ca giám định, không để vật chất hoặc các mối quan hệ cá nhân làm ảnh hưởng đến kết luận giám định.

Những trường hợp khó kết luận, cần tổ chức hội chẩn để đưa ra kết luận đúng đắn, chính xác.

“Bộ Y tế yêu cầu các Cục, Vụ, đơn vị liên quan, các bệnh viện chuyên ngành Tâm thần rà soát quy trình, thủ tục chuyên môn liên quan đến chẩn đoán, giám định bệnh án tâm thần”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 9/9, Công an Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giữ 2 đối tượng là cán bộ, nhân viên một bệnh viện tại Hà Nội do liên quan đến việc làm giả bệnh án tâm thần cho 1 đối tượng.

Theo đó, vào tháng 6/2018, Lê Thanh Tùng (SN SN1986, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) là đối tượng cộm cán cầm đầu gây ra vụ án cố ý gây thương tích có tính chất băng ổ nhóm thanh toán lẫn nhau đã trình 1 bệnh án thâm thần cho cơ quan điều tra.

Tiến hành xác minh, Cơ quan điều tra (Công an Hà Nội) đã khẳng định hồ sơ bệnh án tâm thần với kết luận đối tượng Tùng bị "Tâm thần phân liệt thể hoang tưởng" do 1 bệnh viện tâm thần ở Hà Nội cấp là giả mạo.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an làm rõ Tùng đã dùng 85 triệu đồng để mua hồ sơ bệnh án tâm thần này.

Mở rộng vụ án, cơ quan công an phát hiện có tới 78 hồ sơ bệnh án tâm thần bị làm giả, trong đó có hơn 40 hồ sơ là của các đối tượng giang hồ "cộm cán".

Công an Hà Nội đánh giá, việc làm trên không chỉ vi phạm đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần bao che, tiếp tay, tạo điều kiện cho các đối tượng hoạt động tội phạm lộng hành, công khai mà vẫn tránh được sự trừng phạt của pháp luật.

Công an Hà Nội cho biết sẽ báo cáo Bộ Công an đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế có giải pháp kiểm tra, chấn chỉnh.

can bo y te lam gia benh an tam than cho cac dai ca giang ho la bac si cua bv tam than trung uong 1 'Giang hồ' chi 85 triệu đồng làm bệnh án tâm thần giả để chạy tội là ai?

Ngày 9/8, Công an TP Hà Nội cho biết đã phát hiện một đường dây “chạy” bệnh án tâm thần. Hàng chục đối tượng hình ...

can bo y te lam gia benh an tam than cho cac dai ca giang ho la bac si cua bv tam than trung uong 1 Bắt 2 cán bộ y tế làm giả hơn 40 bệnh án tâm thần là của các 'đại ca giang hồ'

Sau khi bị công an bắt giữ, một đối tượng cộm cán cầm đầu vụ án cố ý gây thương tích đã trưng ra bệnh ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.