Quy hoạch

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 23/1, hàng trăm người dân đã được mục sở thị đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Video Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Ngày 23/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã mở cửa cho người dân tham quan đoàn tàu và thiết kế của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội tại nhà ga S1 (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội). Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Tàu được sơn màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 2.

Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 3.

Hình ảnh bên trong các toa tàu.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 4.

Bên trong khoang lái của đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 5.

Hệ thống ghế ngồi cho hành khách.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 6.

Một đoàn tàu có khả năng chuyên chở từ 944 - 1.124 người.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 7.

Tay nắm dành cho hành khách.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 8.

Hệ thống màn hình hiển thị thông tin hướng dẫn bên trong toa tàu

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 9.

Các màn hình hiển thị thông tin giúp người dân theo dõi lộ trình, điểm đến, nhà ga...

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 10.

Từ ngày 22/1, đoàn tàu này chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 11.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 12.

Ngày 23/1, hàng trăm người dân đã được tham quan đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 13.

Nhiều người chụp ảnh lưu niệm với đoàn tàu đầu tiên.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 14.

Người dân được tham quan hai ngày 23 và 24/1.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 15.

Do đang dịch Covid-19 nên người dân phải đăng ký trước với số lượng hạn chế.

Cận cảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 16.

Tại đây, người dân được tham quan thiết kế và các tiện ích của nhà ga S1 – Nhổn; hướng dẫn lên tầng ke ga và tham quan thiết kế, nội thất đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Kết thúc chuyến tham quan, MRB sẽ khảo sát, lấy ý kiến của người dân về dự án. Tuyến metro số 3 này dự kiến chạy đoạn trên cao (Nhổn - Vành đai 2) vào tháng 4 tới, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2022.


Quy hoạch
 
chọn