Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH-ĐT) cho biết Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức lựa chọn Tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Để có đủ tài liệu cung cấp cho đơn vị tư vấn, Bộ KH-ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT bổ sung thêm phương án chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h.
Trước đó, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao mà Bộ GTVT trình Chính phủ, dự án dự kiến phương án tổ chức chạy tàu với tốc độ lớn nhất là 320km/h. Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT đánh giá công nghệ đường sắt này chỉ khai thác tàu khách mà không khai thác tàu hàng. Ngoài ra, báo cáo chưa so sánh với phương án tốc độ chạy tàu 200 km/h.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được nghiên cứu trong phạm vi 20 tỉnh, thành phố, dọc từ Hà Nội vào TP HCM.
Với phương án chạy tàu với tốc độ 320km/h, dừng tại mỗi ga 2 phút, thời gian chạy toàn tuyến từ Hà Nội đến TP HCM hết 5 giờ 17 phút (nếu dừng ở một số ga) và 6 giờ 50 phút (nếu dừng ở tất cả ga).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,3 triệu tỷ đồng (58,7 tỷ USD), chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, năm 2020 - 2032 thực hiện nghiên cứu, đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM.
Giai đoạn 2 từ năm 2032 - 2050, tiến hành đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2050.
Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (Nhà nước đầu tư khoảng 80%, đầu tư kết cấu hạ tầng; nhà đầu tư khoảng 20%, mua sắm đoàn tàu và thiết bị để khai thác, bảo dưỡng và trả chi phí thuê hạ tầng).