Dự án tuyến đường vành đai phía tây Đà Nẵng có chiều dài gần 19,2 km, điểm đầu giao với đường Quốc lộ 14B, điểm cuối nối tiếp vào trục đường chính Khu công nghệ thông tin tập trung. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.134 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 2017 - 2020, trong đó giai đoạn 1 từ năm 2017 đến năm 2019; giai đoạn 2 từ năm 2019 đến năm 2020. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (BQL) làm chủ đầu tư.
Tuyến đường vành đai phía tây được đầu tư đi qua các xã thuộc huyện Hòa Vang nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị, kết nối mạng lưới giao thông TP Đà Nẵng với giao thông khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía tây thành phố. Tuy nhiên đến nay gần hai năm, công trình vẫn trễ hẹn.
Ngày 6/12, Thanh tra TP Đà Nẵng công bố kết luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía tây (giai đoạn 1). Theo đó, qua kiểm tra cho thấy, tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC), đồng thời có 5 ha chuẩn bị để bố trí TĐC nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu TĐC. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô và quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng. Khi lập dự án xác định có 128 mộ, phương án di dời mộ không được đề cập nhưng khi triển khai thì có 1.192 mộ cần di dời. Đây là nguyên nhân trước hết làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB thực hiện dự án.
Việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu TĐC. Việc phối hợp của BQL, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và liên danh nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu công việc.
Ngoài ra, việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác GPMB đã cam kết.
Theo kết luận thanh tra, UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực. Thế nhưng, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.
Tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỷ đồng, đạt 30,78%.
Đối với Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (CIENCO1) là hơn 43 tỷ đồng, đạt 17,69%. Trong quá trình thi công, CIENCO1 triển khai thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. BQL đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 176 triệu đồng. Thanh tra Đà Nẵng nhận định, năng lực thi công của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP trong thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.
Thanh tra Đà Nẵng đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công công trình nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn đối với dự án.
Trong diễn biến liên quan, báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố về tình hình hoạt động của các Ban Quản lý dự án trực thuộc UBND thành phố và việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm, cho biết, dự án tuyến đường vành đai phía tây "đội vốn" hàng trăm tỷ đồng so với vốn ban đầu.
Cụ thể, tuyến đường vành đai phía tây điều chỉnh lần một từ 85,6 tỷ lên 244,5 tỷ (tăng 158,8 tỷ), điều chỉnh lần hai lên 359 tỷ (tăng 114,5 tỷ).
https://dongvon.doanhnhanvn.vn/can-canh-duong-vanh-dai-phia-tay-da-nang-cham-tien-do-doi-von-hang-tram-ty-4320211218133022896.htm