Cận tết nguyên đán, gia tăng tình trạng xe khách chạy kiểu 'rùa bò'

Thời điểm cận Tết Nguyên đán 2020, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao và lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông cũng vì thế mà lớn hơn gấp nhiều lần ngày thường. Trên các tuyến đường tại Hà Nội dễ dàng bắt gặp những cảnh ùn tắc kéo dài kể cả vào các khung giờ không phải là cao điểm. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trên có thể kể đến là hoạt động đón trả khách sai quy định của nhiều nhà xe tuyến cố định.

Xe khách chạy như "rùa bò" dừng, đỗ đón trả khách sai qui định diễn biến phức tạp đặc biệt là tại quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. Từ vị trí điểm quay đầu sát bến xe Mỹ Đình, nhiều nhà xe thuộc các tuyến xe phía bắc như: Yên Bái, Tuyên Quang,Thái Nguyên, Phú Thọ…thường xuyên đua nhau di chuyển với tốc độ rất chậm để đón khách, nhận chở hàng, gây cản trở các phương tiện khác lưu thông, khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc.

 - Ảnh 1.

Hoạt động đón trả khách sai qui định tại khu vực bến xe Mỹ Đình vẫn diễn biến phức tạp.

Theo anh Nguyễn Đức Cảnh (Hoài Đức, Hà Nội) đang làm việc tại Duy Tân (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: "Vào các giờ cao điểm đi làm mỗi buổi sáng không chỉ mình, mà nhiều người khác di chuyển trên tuyến đường Phạm Hùng rất khó khăn bởi lượng xe lớn. Mỗi khi những xe khách này dừng đón khách, cả dòng giao thông phía sau lại ùn ứ, nhiều người điều khiển xe phanh gấp, tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn và mất an toàn cho người tham giao thông".

Cận tết nguyên đán, gia tăng tình trạng xe khách chạy kiểu “rùa bò” - Ảnh 2.

Đón trả khách ngay giữa lòng đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng dễ dàng bắt gặp những cảnh tượng các nhà xe khách vô tư đón trả khách và bốc xếp hàng hóa giữa đường. Sáng ngày 9/1, xe khách mang biển BKS – 29B 406.75, chuyên tuyến Mỹ Đình – Vĩnh Yên sau khi xuất bến chiếc xe này di chuyển với tốc độ rất chậm, cửa xe đã mở sẵn và phụ xe liên tục chào mời khách và sẵn sàng đón trả khách thậm bất cứ lúc nào. 

Trong buổi sáng cùng ngày, phóng viên ghi nhận được nhiều trường hợp tương tự như: Chiếc xe mang BKS – 19B 009.33, chuyên tuyến Mỹ Đình – Tân Sơn (Phú Thọ), chiếc xe mang BKS - 20B 018.14 tuyến Thái Nguyên Mỹ Đình… và còn rất nhiều nhà xe khác vẫn ngang nhiên táp vào lề đường để chèo kéo, "vợt" những tốp khách trên vỉa hè quanh khu vực bến xe.

Xe khách chuyên tuyến ngang nhiên đón trả khách sai qui định trong nội đô Hà Nội.

Từ nhiều năm nay, mỗi lần về quê chị Hoàng Thị Trâm (quê Hà Giang) thường ra đường Phạm Hùng đón xe thay vì vào bến xe Mỹ Đình cách đó chỉ vài chục mét:" Vào bến xe chật chội đông đúc, mình phải đi sớm xếp hàng mua vé, chầu chực ngồi đợi giờ xe xuất bến và quay đầu. Để tiết kiệm thời gian chờ đợi, mình chỉ căn giờ xe xuất bến để ra khu vực đối diện bến đón xe, tại đây các nhà xe vấn đón khách bình thường nên thời gian qua mình ít vào bến", theo chị Trâm cho hay.

Hoạt động đón trả khách sai qui định diễn ra khá phổ biến tại trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng

Có cầu thì ắt có cung, việc nhiều hành khách chọn cách tiện lợi là bắt xe tại các bên cóc dọc đường đã vô tình tiếp tay cho các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ của nhiều nhà xe.

Theo qui định, đối với những xe đón trả khách không đúng nơi qui định, Chính phủ đã ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. 

Theo đó, căn cứ vào Khoản 3, 5, 7, 8 Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, qui định xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm qui định về vận tải đường bộ: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; Không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải qui định

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Đón, trả hành khách không đúng nơi qui định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian qui định, trừ hành vi vi phạm qui định tại Khoản 7 Điều này; Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất, trừ hành vi vi phạm qui định tại Khoản 7 Điều này. 

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

 - Ảnh 5.

Nhiều nhà xe phớt lờ biển cấm dừng cấm đỗ.

Theo số liệu của Sở GTVT Hà Nội từ đầu năm 2019 đến nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản xử lý hơn 5.000 trường hợp. Tổng số tiền phạt hơn 7 tỉ đồng; tạm giữ 88 phương tiện, tước giấy phép lái xe 792 trường hợp, tước phù hiệu xe vận tải hành khách 129 phương tiện.

Riêng tại khu bến xe Mỹ Đình, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính hơn 1.300 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 2,3 tỉ đồng, tạm giữ 38 phương tiện, tước GPLX 302 trường hợp.

Mặc dù các vi phạm trên đã có những chế tài xử lý nghiêm khắc, báo chí phản ánh nhiều lần, nhưng thực trạng trên vẫn diễn ra từ năm này qua năm khác. Thậm chí các hoạt động đón trả khách sai qui định của nhiều nhà xe trên diễn ra ngang nhiên ngay trước mắt cơ quan chức năng. Điều này dấy lên những quan ngại của người dân về vấn đề trật tự an toàn giao thông khi dịp tết nguyên đán đã cận kề.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.