Cẩn thận kẻo “bút sa gà chết” với hợp đồng mua bán nhà

Thông thường, trước khi ký hợp đồng mua bán nhà, nhân viên bán hàng dự án sẽ cho người mua xem trước bản hợp đồng mẫu. Tuy nhiên, hiểu và nắm hết nội dung cũng như các điều khoản thỏa thuận là điều không dễ, thậm chí, một số người còn bị “rối trí”.
 
can than keo but sa ga chet voi hop dong mua ban nha
Người mua "rối trí" với hợp đồng mua bán nhà (Ảnh minh họa: Thịnh Châu)

Hợp đồng mua bán nhà là một loại văn bản giao dịch có tính pháp lý quan trọng. Dù vậy, trên thực tế, các nhân viên bán hàng dự án thường cho người mua xem trước bản hợp đồng mẫu với nội dung rất dài. Điều này khiến những ai không am hiểu thì giống như bị “tung hỏa mù”. Cũng có không ít trường hợp không “soi” kỹ câu chữ nên một khi ký rồi thì “bút sa gà chết”.

Vậy, đối với hợp đồng mua nhà, khách hàng cần lưu ý những gì?

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư Tp.HCM, hợp đồng mua bán nhà rất quan trọng mà nếu không cẩn trọng, người mua có thể gặp tranh chấp, rủi ro về sau. Các nội dung trong hợp đồng là để xác lập quyền sở hữu đối với nhà ở của bên mua, tùy từng loại nhà ở mà có những hình thức hợp đồng khác nhau, người mua nên lưu ý.

Nhà phố: Đừng bỏ qua chi tiết nhỏ về căn nhà

Với loại hình nhà ở là nhà phố thì nhà phải có sẵn và đã có giấy chứng nhận sở hữu nhà.

Hợp đồng mua bán nhà phố được lập tại Đơn vị công chứng với nội dung giao dịch khá đầy đủ và thông thường sẽ theo mẫu có sẵn. Tuy vậy, căn cứ vào đặc điểm từng giao dịch như tình trạng nhà, người mua, thanh toán,…mà nội dung hợp đồng có thể còn có thêm quy định chú trọng về những đặc điểm riêng đó nhằm đảm bảo tính chặt chẽ và giảm rủi ro cũng như tranh chấp giữa các bên khi thực hiện hợp đồng.

Điểm lưu ý đối với người mua là nên ghi đúng số tiền thanh toán. Để an toàn hơn nên chọn việc thanh toán qua ngân hàng (bên mua sẽ chuyển toàn bộ tiền vào ngân hàng, sau khi chuyển tên cho người mua xong bên bán sẽ tự đến ngân hàng nhận tiền), tiến trình bên bán về kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, quyền được hủy hợp đồng nếu không sang tên trước bạ được.

Nhà dự án: Chú ý thời hạn giao nhà, phạt vi phạm

can than keo but sa ga chet voi hop dong mua ban nha
Khách hàng tìm hiểu đặt mua nhà tại một dự án mở bán (Ảnh minh họa: Thịnh Châu)

Đối với nhà thuộc dự án nhà ở và mua từ chủ đầu tư, trong trường hợp là nhà xây sẵn và đã được cấp giấy chứng nhận thì khi giao dịch tại đơn vị công chứng người mua cũng cần lưu ý những điều khoản trong hợp đồng giống như với nhà phố.

Nếu là nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án thì trước hết phải xem dự án có đảm bảo đủ điều kiện đưa vào giao dịch và có bảo lãnh của ngân hàng theo quy định pháp luật hay không. Về hình thức, loại hợp đồng mua bán nhà ở này phải được đăng ký tại Sở Công thương hoặc Cục quản lý cạnh tranh.

Điều khoản quan trọng trong hợp đồng mua bán nhà mà người mua cần quan tâm chính là thời hạn bàn giao nhà ở, lịch trình thanh toán và việc phạt vi phạm, quyền chấm dứt hợp đồng của chủ đầu tư nếu người mua rơi vào hoàn cảnh chậm thanh toán.

Cẩn trọng nếu nhận chuyển nhượng lại hợp đồng

Đối với trường hợp nhận chuyển nhượng lại hợp đồng mua bán thì việc thực hiện văn bản chuyển nhượng sẽ được làm tại Đơn vị công chứng. Trong đó, bên mua sẽ tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người mua trước đã được ghi nhận trong hợp đồng mua bán.

Một lưu ý trong trường hợp này là người mua sẽ không thể sửa đổi, bổ sung hợp đồng mua bán mà. Do đó, trước khi quyết định việc nhận chuyển nhượng hợp đồng, người mua cần đọc và xem xét kỹ các điều khoản của hợp đồng mua bán xem có phù hợp với mình hay không.

Nhà cửa là tài sản lớn, nhiều người tích cóp giành giụm nhiều năm mới có nên trong mua bán, giao dịch nên cẩn trọng. Việc không kỹ càng, xảy ra rủi ro hay tranh chấp, kiện cáo,… đều rất mất thời gian và công sức giải quyết mà chưa chắc kết quả như ý muốn. Do đó, nếu không tự tin, người mua cũng có thể nhờ đến sự tư vấn, giúp đỡ của chuyên gia, luật sư hay bạn bè, người thân để yên tâm.

Điều khoản quan trọng trong hợp đồng mua bán nhà mà người mua cần quan tâm chính là thời hạn bàn giao nhà ở, lịch trình thanh toán và việc phạt vi phạm, quyền chấm dứt hợp đồng của chủ đầu tư nếu người mua rơi vào hoàn cảnh chậm thanh toán.
can than keo but sa ga chet voi hop dong mua ban nha Đánh thuế nhà từ 700 triệu: Người nghèo vay mua nhà tiền tỷ, thuế đánh có chừa ai?

Nhiều ý kiến doanh nghiệp phản ứng trước đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng của Bộ Tài chính vì cho rằng đề ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.