Cảnh giác trước trò lừa tặng iPhone X miễn phí

Trò lừa tặng iPhone X nhằm thu thập thông tin những người nhẹ dạ cả tin, kẻ đứng sau có thể sử dụng những dữ liệu thu thập được vào mục đích cá nhân.

Mới đây, trò lừa tặng iPhone X bắt đầu rộ lên trên Facebook theo đúng cách làm đã phổ biến từ lâu. Người dùng mạng xã hội này sẽ thấy một trang có ghi thông tin liên quan tới iPhone X hoặc iPhone 8/8 Plus với nội dung tặng số lượng máy có hạn cho người dùng may mắn nhân dịp kỷ niệm đặc biệt.

canh giac truoc tro lua tang iphone x mien phi

Tất cả những gì phải làm, theo trang lừa đảo đó là người dùng điền thông tin gồm tên, địa chỉ email, địa chỉ nơi ở. Sau đó nhấn Like (Thích) và Share (chia sẻ) trang đó nhằm đưa thông tin đến với nhiều người hơn. Dù người dùng có nghi ngại đây là một trò lừa, thì phần thưởng iPhone X miễn phí quá hấp dẫn khiến họ liều lĩnh với tâm lý "biết đâu trúng thật".

Mối nguy xuất phát từ những thông tin cá nhân mà người dùng cung cấp cho kẻ đứng sau trang tặng iPhone giả mạo này. Tên, địa chỉ, email đều có thể sử dụng để mở những tài khoản phạm pháp và chắc chắn sẽ chẳng có món quà miễn phí nào được trao đến tay "người trúng thưởng". Theo một số nghiên cứu, chiêu trò này chiếm hơn một nửa hình thức lừa đảo trên mạng xã hội hiện nay (gồm cả YouTube, Instagram và Facebook).

Ngoài việc thu thập thông tin, nhiều trang mạng xã hội lừa đảo đòi hỏi người dùng theo dõi để tập hợp danh sách khách hàng mục tiêu sau đó bán cho các nhà quảng cáo. Một số gửi kèm đường link yêu cầu người tham gia phải đăng nhập, như trường hợp của vụ tặng iPhone X thực ra để đánh cắp tài khoản và mật khẩu đăng nhập.

Bên cạnh đó, các trang này còn hiển thị thông báo khiến những người ít am hiểu về máy tính, Internet tưởng rằng họ cần cài đặt phần mềm để nâng cấp, sửa lỗi hệ điều hành trên thiết bị. Thực chất đây là bước đánh lừa người dùng tải về, cài đặt các phần mềm độc hại trên máy cá nhân.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.