Canon ra mắt thế hệ đèn flash thông minh tự điều chỉnh góc đánh sáng

470EX-AI là sản phẩm mới nhất trong dòng đèn flash Speedlite của Canon, được hy vọng sẽ làm giảm khối lượng công việc của các nhiếp ảnh gia.

Sử dụng đèn flash khi chụp ảnh thường không được đánh giá cao, nhưng kỹ thuật này có thể đem lại những bức ảnh tuyệt vời nếu được sử dụng đúng cách. Canon đang tìm cách làm giảm bớt công sức bỏ ra cho kỹ thuật này của các nhiếp ảnh gia khi tung model mới nhất của dòng đèn flash Speedlite vào tháng 4 tới đây với giá 399 USD (khoảng 9 triệu đồng). Sản phẩm tên 470EX-AI có khả năng tự động tìm điểm đẹp nhất để thực hiện kỹ thuật flash bounce (đánh flash với ánh sáng bật lại tạo độ sáng tự nhiên).

Khi chụp với đèn flash chiếu thẳng vào chủ thể ta sẽ có 1 hình ảnh bị bẹt về chi tiết, thậm chí cháy xém… nhưng khi sử dụng kỹ thuật flash bounce đèn flash sẽ hướng lên trần hoặc một hướng nào có vật phản xạ lại ánh sáng. Về cơ bản thì flash bounce là cách chụp thay đổi hướng chiếu sáng từ flash.

canon ra mat the he den flash thong minh tu dieu chinh goc danh sang

Vẻ bề ngoài của Model 470EX-AI cũng giống như các mẫu khác trong dòng Canon Speedlite, nhưng bên trong được trang bị motor ở chân và bản lề, cũng như cảm ứng ở góc đèn flash. Khi nút chụp trên máy ảnh được nhấn giữ, đèn sẽ chiếu tới vật thể, tính toán khoảng cách, sau đó tự hướng góc và thực hiện các hành động tương tự. Ngay sau đó, đèn flash sẽ tự điều chỉnh mình vào góc mà chương trình “nghĩ” là tối ưu nhất để đạt được ánh sáng tối ưu cho chủ thể bức ảnh.

Mẫu đèn flash mới này là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng không tránh khỏi những hạn chế. Thứ nhất, nếu người chụp để đèn flash chọn vị trí, sau đó lại di chuyển tới vị trí chụp khác thì người chụp sẽ phải thực hiện lại toàn bộ quá trình flash. Nhược điểm thứ hai của 470EX-AI là model này chỉ có thể chiếu lên trần nhà, ngay cả khi người chụp quay ngang máy ảnh thì đèn flash vẫn sẽ quay lên phía trần nhà sau khi đã tính toán. Ngoài ra mẫu này có giới hạn hoạt động là 23 feet (khoảng 7 mét), nếu trần nhà màu đen thì đèn sẽ chỉ chiếu thẳng lên trên.

canon ra mat the he den flash thong minh tu dieu chinh goc danh sang

Em út của dòng Speedlite cũng có chế độ “bán tự động” dành cho các nhiếp ảnh gia bán chuyên. Chế độ này cho phép người dùng tùy chọn góc, sau đó mỗi lần nhấn đúp nút chụp đèn flash sẽ tự quay lại góc đó dù có thể không được chính xác lắm do việc người chụp và máy ảnh di chuyển giữa các shot. Mặc dù vậy thì việc tự điều chỉnh cũng sẽ giúp các nhiếp ảnh gia tiết kiệm được vài giây quý giá.

Giả dụ khi đã biết chính xác phải flash bounce vào điểm nào trên bức tường trắng gần đó rồi, với khả năng khóa góc của 470EX-AI người chụp sẽ bớt đi được công việc phải chỉnh flash sau mỗi lần thay đổi góc chụp.

canon ra mat the he den flash thong minh tu dieu chinh goc danh sang

Mặc dù được tích hợp công nghệ mới, giá thành của 470EX-AI cũng không tăng hơn nhiều so với mẫu tiền nhiệm, và người dùng vẫn có thể dùng model này như một chiếc đèn flash bình thường (nhưng 470EX-AI không đi kèm tính năng truyền phát sóng radio).

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.