Một đoạn cao tốc Biên hòa - Vũng Tàu đang thi công. (Ảnh: Bộ Xây dựng).
Thông tin từ Báo Chính phủ, ngày 21/5, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Ban QLDA 85 (Bộ Xây dựng) cho biết, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 18 km qua địa bàn huyện Long Thành (Đồng Nai) sản lượng đạt 51%, nhiều hạng mục thi công chính bám sát tiến độ, còn một số vị trí đang chờ di dời hạ tầng kỹ thuật.
Trong đó, khối lượng đắp nền đã triển khai được 1,8 triệu m3, đạt 75%. Cấp phối đá dăm đã tập kết 270.000 m3 đạt 47% và thi công đường được 6 km đạt 33%. Lớp nhựa cũng thi công được 1,5 km (8%) còn bê tông nhựa R25 thi công được 1 km, bê tông nhựa C19 được 0,4km.
Về công trình phụ trợ, toàn bộ 8 hầm chui dân sinh và 23 cầu trên tuyến đều đạt 100% kế hoạch. Công tác giải ngân năm 2025 đạt tỷ lệ 16,3%.
Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay theo Ban QLDA 85 là vướng mặt bằng, nhất là hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Hiện còn 14 vị trí đường điện cao thế, trung và hạ thế phải di dời, hạ ngầm. Ban QLDA 85 kiến nghị địa phương hỗ trợ di dời sớm để đảm bảo tiến độ dự án, kịp hoàn thành vào cuối năm 2025.
Dự án thành phần 1 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 16km qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành cũng đang tăng tốc tiến độ với 34 mũi thi công. Trong đó, gói thầu XL18 đạt sản lượng 14,2%, XL21 đạt 48,5%, các nhà thầu tập trung đắp nền, xử lý nền đất yếu, làm cầu. Về vật liệu, đất đắp cần 2,385 triệu m3, hiện có gần 1 triệu m3 về công trường đang phục vụ thi công.
Việc giải phóng mặt bằng thực hiện qua nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn thành gây khó khăn cho đơn vị thi công, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần đẩy nhanh hơn nữa để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, khẩn trương thi công để hoàn thành kịp tuyến cao tốc trong năm 2025 như kế hoạch.
Về nhà thầu, Bộ trưởng yêu cầu, đơn vị nào thi công chậm, không đạt yêu cầu phải thay thế ngay để đáp ứng tiến độ.
Trước đó, tại chương trình Kỳ họp thứ 9 mới đây, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã trình bày Tờ trình điều chỉnh chủ trương đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo tờ trình điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, tổng mức đầu tư được đề xuất điều chỉnh tăng 3.714 tỷ đồng, từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án thành phần 1 tăng từ 6.240 tỷ lên 6.693 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng từ 6.407 tỷ lên 7.642 tỷ đồng; dự án thành phần 3 tăng từ 5.190 tỷ lên 7.216 tỷ đồng.
Theo đó, quá trình triển khai thực hiện dự án, phát sinh trong chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí xây dựng là hai yếu tố làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án.Trong đó, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án dự kiến khoảng 9.856 tỷ đồng, tăng 3.227 tỷ đồng so với phương án ban đầu.
Nguyên nhân là do trong bước thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm và chuẩn xác lại khối lượng, cơ cấu diện tích các loại đất bị ảnh hưởng; chuẩn xác lại khối lượng và chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật.
Cùng với đó, biến động về đơn giá bồi thường trên địa phận hai tỉnh dự án đi qua tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến; bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT 991).
Đối với chi phí xây dựng, dự kiến tăng 487 tỷ đồng, từ 11.208 tỷ lên 11.695 tỷ đồng, do quá trình triển khai, chủ đầu tư các dự án thành phần đã khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn và thỏa thuận với cơ quan quản lý công trình hạ tầng có liên quan theo quy định, trên cơ sở đó, các giải pháp thiết kế được tối ưu (xử lý đất yếu, thiết kế công trình cầu…).
Ngoài ra, chi phí xây dựng tăng còn do đầu tư bổ sung hạng mục kiểm tra tải trọng xe theo quy chuẩn quy định; bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư với tổng chiều dài gần 54 km. Điểm đầu tại tuyến tránh QL 1 thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại QL 56 thuộc TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 16+000) dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 làn xe.
Dự án thành phần 2 (Km 16+000 - Km 34+200) dài hơn 18km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 - 6 làn xe (tùy từng đoạn).
Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) dài 19,5km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư quy mô 4 làn xe. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.