Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công

Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Vị trí cầu Bến Mới.

  Cầu Bến Mới có tổng chiều dài 3.210 m, được khởi công từ tháng 5/2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024. Cầu bắc qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên (Nam Định) và huyện Hoa Lư (Ninh Bình).  

 Đây là cây cầu lớn nhất trong 6 cầu thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc. Công trình do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT làm chủ đầu tư).  

 Công trình do liên danh Ilsung Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) - Tổng công ty Thăng Long là nhà thầu thi công. Giá trị hợp đồng gần 361 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.  

Trong đó, phần cầu chính dài hơn 648 m (tính đến đuôi mố) được đầu tư quy mô 2 làn xe cơ giới. Đường hai đầu cầu được đầu tư với bề rộng 9m. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Nam Định là hơn 890 m; Đường dẫn phía Ninh Bình dài hơn gần 1.700 m. Đường hai đầu cầu được đầu tư với bề rộng 9m. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Nam Định là hơn 890m; Đường dẫn phía Ninh Bình dài hơn gần 1.700 m.

Ngày 14/12/2023, Chủ đầu tư và liên danh Ilsung Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) - Tổng công ty Thăng Long (Việt Nam) đã tổ chức hợp long cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy nối Nam Định - Ninh Bình.

Sau 2 năm thi công, phần cầu chính đã cơ bản hoàn thành.

Dự án này gặp nhiêu khó khăn như toàn bộ đường dẫn phải xử lý nền đất yếu, việc đắp nền đường không được quá 10cm/ngày với thời gian chờ gia tải từ 120 đến 180 ngày, toàn bộ hệ thống thoát nước chỉ thi công được sau khi dỡ tải. Trong khi đó, trên mặt bằng thi công phía Ninh Bình (1,65km), việc triển khai gặp vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Theo ghi nhận, hiện đơn vị thi công đang tập trung xây dựng đường dẫn lên cầu kết nối QL1A và QL38.

Phần cầu chính hiện vắng bóng công nhân và đang chờ hoàn thiện.

Phần đường dẫn bên phía Ninh Bình đã thành hình.

 Cầu Bến Mới sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu vực của tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. 

Đây là một trong 2 cây cầu vượt sông Đáy nối Nam Định - Ninh Bình, một cây cầu khác trên tuyến đường ven biển.

 Công trình cầu Bến Mới hiện thi công đạt hơn 77% khối lượng. 

 Hiện nhà thầu đang tích cực tập trung nhân lực, thiết bị và vật tư triển khai nhiều mũi thi công, mục tiêu sẽ hoàn thành bờ phía Nam Định trong tháng 5/2024, phía bờ Ninh Bình dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2024.