Cầu sắt 'thoắt ẩn, thoắt hiện': Giải pháp cho những bậc tam cấp bị đập

Không chiếm nhiều diện tích, gọn, nhẹ và có thể kéo ra, đẩy vào rất cơ động, những chiếc cầu sắt 'thoắt ẩn, thoắt hiện' này chỉ có giá khoảng một triệu đồng.
cau sat thoat an thoat hien giai phap cho nhung bac tam cap bi dap Hà Nội: Những bậc tam cấp 'chuẩn' không 'bị chỉnh'
cau sat thoat an thoat hien giai phap cho nhung bac tam cap bi dap Muôn kiểu bậc tam cấp mới của người dân Hà Nội
cau sat thoat an thoat hien giai phap cho nhung bac tam cap bi dap Nhiều người Hà Nội 'ăn trái đắng' khi xây nhà quá cao đề phòng ngập lụt

Mặc dù không phải là giải pháp mới tuy nhiên giải pháp này đang được nhiều người quan tâm bởi công dụng cũng như lợi ích mang lại khá hiệu quả.

Những ngày qua sau khi Hà Nội ra quân giành lại vỉa hè, phá các bậc tam cấp lấn chiếm mới lộ ra nhiều bất cập trong việc người dân xây nhà quá cao. Một phần là do sau khi làm đường cốt đường bị hạ thấp hơn so với thiết kế, một phần là do người dân xây cao để chống ngập.

Chính vì vậy sau khi bậc tam cấp bị loại bỏ nhiều gia đình loay hoay tìm đường vào nhà của mình bởi sự chênh lệch từ 50cm - 1m giữa nền nhà và mặt đường.

Ngoài những giải pháp tạm thời như cầu gỗ, cầu sắt hay bất cứ vật dụng gì có thể làm bậc đều được tận dụng thì cầu sắt ngầm đặt dưới nền nhà có thể là giải pháp tối ưu cho vấn đề này.

Tại số nhà 271 Xã Đàn có một chiếc cầu sắt được thiết kế có thể kéo ra kéo vào và đặt ngầm dưới nền nhà.

Chiếc cầu dài khoảng hơn 1m "thoắt ẩn, thoắt hiện" này khi không sử dụng thì đẩy vào phía trong, không hề lấn chiếm vỉa hè một cm. Người sử dụng chỉ mất khoảng 5 đến 10 giây để kéo chiếc cầu này ra để sử dụng.

cau sat thoat an thoat hien giai phap cho nhung bac tam cap bi dap
Chiếc cầu sắt dài khoảng hơn 1m được "giấu" trong sàn nhà. Ảnh Chí Duy
cau sat thoat an thoat hien giai phap cho nhung bac tam cap bi dap
Chiếc cầu này có thể kéo ra kéo vào rất tiện. Khi muốn sử dụng chỉ mất khoảng 5 đến 10 giây để kéo ra hoặc đẩy vào. Ảnh Chí Duy

Ông Trần Ngọc Quang cho biết: "Tôi lắp cái cầu này được khoảng hai, ba năm rồi. Lúc xây nhà tôi cũng tính đến việc phải di chuyển xe lên xuống nhiều nên thiết kế như thế này cho đỡ mất nhiều công sức. Hơn nữa làm như thế này rất tiện, gọn gàng, khi nào cần mới lấy ra".

cau sat thoat an thoat hien giai phap cho nhung bac tam cap bi dap
Khi không sử dụng chiếc cầu được đưa vào trong vỉa hè rất gọn gàng. Ảnh Chí Duy

"Thời điểm tôi làm tổng chi phí chỉ mất khoảng hơn một triệu đồng rất rẻ và bền. Tôi nghĩ hiện nay nhiều nhà có thể làm như vậy để có thể cho xe ra vào dễ hơn và quan trọng không lấn chiếm vỉa hè" ông Quang cho biết thêm.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.