Chấm dứt hợp đồng BOT dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám

7, Văn phòng UBND TP HCM cho biết, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM, phân công đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, chủ trì làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm giải quyết chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng dưới Công viên Lê Văn Tám, quận 1 theo đúng quy định.

Dự án “Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại” ở đây do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư với vốn đầu tư từ 70 triệu USD (sau tăng lên 200 triệu USD), với tổng diện tích sàn 103.225m2, chiều sâu công trình 15m gồm một bên là 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích sàn) phục vụ đậu xe và hạ tầng kỹ thuật, một bên là 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng. 

Theo thiết kế ban đầu, bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.250 chỗ đậu ô tô, 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải. Tuy nhiên, đã 9 năm sau ngày động thổ, dự án “bất động”.

Về tiến độ xây dựng các dự án bãi đậu xe ngầm khác, đồng chí Nguyễn Thành Phong giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp sở - ngành và các đơn vị liên quan hướng dẫn Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao TP lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư và khu vực sân bóng đá thuộc Công viên Văn hóa Tao Đàn để làm cơ sở tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định. 

Đồng thời, Sở GTVT chủ trì, phối hợp  các sở ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương về phương án triển khai dự án hầm đậu xe và dịch vụ công cộng Trống Đồng, quận 1; tham mưu, đề xuất UBND TP theo đúng quy định.

Cùng ngày, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm cho biết đã kiến nghị UBND TP HCM xem xét, chấp thuận cho phép Sở GTVT thực hiện cầu vượt bộ hành trên đường Nguyễn Thái Sơn, phường 3, quận Gò Vấp (đoạn nối Bệnh viện Quân y 175 và Trường THPT Gò Vấp) trong năm 2019. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ đồng từ nguồn kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông do ngân sách TP cấp.

Khu vực này là đường 2 chiều có mật độ phương tiện giao thông lớn với tốc độ xe lưu thông rất nhanh, phải lắp đặt dải phân cách thép để phân chia làn xe giữa 2 phần đường. Dọc 2 bên đường có bệnh viện và trường học nên người dân kinh doanh đông đúc, rất nhiều người băng qua đường đến bệnh viện hoặc trường học, rất nguy hiểm đến tính mạng. 

Vì vậy, Quân ủy Trung ương đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm triển khai xây dựng cầu đi bộ dân sinh đường Nguyễn Thái Sơn. Trên cơ sở đó, thời gian qua, Sở GTVT phối hợp UBND quận Gò Vấp, Bệnh viện Quân y 175 và Trường THPT Gò Vấp khảo sát hiện trường và thống nhất phương án thực hiện công trình xây dựng cầu vượt bộ hành như trên. Cầu sẽ dài khoảng 22m và rộng khoảng 4m.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.