Chậm giao quyết định bồi thường, ông Huỳnh Văn Nén thiệt hại lớn?

Luật sư Phạm Công Út cho rằng việc chậm giao quyết định bồi thường đã gây thiệt hại lớn cho ông Huỳnh Văn Nén.
cham giao quyet dinh boi thuong ong huynh van nen thiet hai lon Ông Nén đến tòa hỏi 10 tỉ tiền bồi thường chưa thấy trả
cham giao quyet dinh boi thuong ong huynh van nen thiet hai lon Hoãn xử Lý Nguyễn Chung trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn
cham giao quyet dinh boi thuong ong huynh van nen thiet hai lon Ông Huỳnh Văn Nén nhận quyết định được bồi thường 10 tỉ đồng
cham giao quyet dinh boi thuong ong huynh van nen thiet hai lon
Luật sư Phạm Công Út cho rằng việc chậm chễ bồi thường đã gây thiệt hại lớn cho ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến việc sáng 27/3, ông Huỳnh Văn Nén (thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) cùng hai con trai đến TAND tỉnh Bình Thuận để hỏi thông tin về tiền bồi thường oan sai, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Công Út (Công ty luật Phạm Nghiêm) - một trong những luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Nén.

Luật sư Phạm Công Út cho biết theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (Luật TNBTCNN), sau khi hai bên thỏa thuận được các khoản bồi thường thì trong thời hạn 10 ngày, cơ quan chịu trách nhiệm bồi thường phải ra quyết định bồi thường.

Tuy nhiên, theo luật sư Út, Luật TNBTCNN không quy định thời hạn khi nào phải có nghĩa vụ đưa quyết định bồi thường cho người được bồi thường. "Đây có thể là lý do quyết định bồi thường được Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận ký ban hành ngày 16/01/2017 nhưng đến ngày 07/3/2017 ông Huỳnh Văn Nén mới được nhận", luật sư Út nói.

Theo luật sư Út, việc chậm giao quyết định có thể xem là sự kéo dài có chủ đích và gây thiệt hại vật chất cho ông Nén rất lớn. "Bởi lẽ, với số tiền bồi thường hơn 10 tỷ đồng nếu gửi ngân hàng thì tiền lãi có thể lên tới gần 100 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, gia đình ông Nén đang khó khăn, nợ nần", luật sư Phạm Công Út phân tích.

cham giao quyet dinh boi thuong ong huynh van nen thiet hai lon
Quyết định bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén của tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận.

Ngày 7/3, ông Nén nhận quyết định bồi thường. Sau 15 ngày, nếu ông Nén không khiếu nại thì quyết định này có hiệu lực pháp luật. Theo luật sư, sau khi quyết định có hiệu lực thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, TAND tỉnh Bình Thuận phải chuyển hồ sơ cho TAND tối cao để được duyệt kinh phí bồi thường.

Trong thời hạn 5 ngày tiếp theo kể từ ngày nhận được hồ sơ của TAND tỉnh Bình Thuận, TAND tối cao kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đề nghị bồi thường để gửi Cục Bồi thường nhà nước và Bộ Tài chính để đề nghị cấp kinh phí bồi thường.

Cục Bồi thường Nhà nước và Bộ Tài chính cấp kinh phí cho TAND tỉnh Bình Thuận trong thời hạn 10 ngày. Sau khi nhận được nguồn tiền bồi thường thì trong thời hạn 5 ngày, TAND tỉnh Bình Thuận phải chuyển ngày số tiền trên vào tài khoản ngân hàng mà trước đó ông Nén và TAND tỉnh Bình Thuận đã thỏa thuận.

"Trong trường hợp quyết định bồi thường đã có hiệu lực pháp luật nhưng TAND tỉnh Bình Thuận không tự nguyện thi hành thì ông Nén có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết thi hành QĐ này", luật sư Út cho biết.

Ngoài ra, cũng theo luật sư Phạm Công Út, Luật TNBTCNN hiện không quy định việc tính lãi suất chậm trả trong trường hợp TAND tỉnh Bình Thuận chậm thực hiện nghĩa vụ nên yêu cầu về lãi suất chậm trả của ông Nén (nếu có) sẽ không được đáp ứng.

Sáng 27/3, ông Huỳnh Văn Nén (ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) cùng hai con trai đã đến TAND tỉnh Bình Thuận để hỏi thông tin về tiền bồi thường oan sai.

Quyết định bồi thường của TAND tỉnh Bình Thuận ký ngày 16/1, giao cho ông Huỳnh Văn Nén vào ngày 7/3. Các cán bộ của TAND tỉnh Bình Thuận hẹn 10-15 ngày sau, ông Nén sẽ nhận được tiền nhưng đến nay đã 20 ngày gia đình ông chưa nhận được tiền.

Đại diện TAND tỉnh Bình Thuận tiếp gia đình ông Nén vào sáng 27/3 và cho biết sẽ liên hệ với TAND tối cao để trả lời thông tin mà ông Nén hỏi.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.