Ngày 20/12, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thông báo nêu rõ, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng của quốc gia có quy mô lớn, khối lượng giải phóng mặt bằng rộng, thủ tục bồi thường phức tạp. Trong hai năm vừa qua, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến tiến độ chung của dự án.
Qua hơn một tháng từ cuộc họp giao ban tháng 11/2021, đến nay, một số công việc đã có chuyển biến theo hướng tích cực như đã thực hiện thu hồi thêm mặt bằng, hoàn thành một số thủ tục thẩm định thiết kế…
Tuy nhiên, tiến độ tổng thể vẫn không đạt yêu cầu theo kết luận cuộc họp trước. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm; phải xác định "làm thật" để đạt kết quả, mục tiêu, kế hoạch đề ra.
Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và chủ đầu tư các dự án thành phần lập bảng tiến độ chi tiết gửi Bộ Giao thông vận tải xác nhận trước ngày 24/12/2021.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải đôn đốc, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ này. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, phê duyệt bảng tiến độ tương tự đối với công tác thu hồi đất, triển khai các khu tái định cư và các hạng mục của dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu chậm nhất 31/12/2021 hoàn thành bàn giao, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn bộ 1.810 ha và bàn giao 722 ha khu vực đổ đất dự trữ.
Đối với phần diện tích còn lại (trên toàn bộ diện tích 4.946,5 ha) hoàn thành trước 30/6/2022.
ACV, VATM kiện toàn Ban quản lý dự án với đầy đủ bộ máy, chức năng nhiệm vụ, quy chế làm việc… để bảo đảm tính pháp lý, rõ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả; trong đó cần khẩn trương có phương án bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất cho Ban quản lý dự án, tạo thuận lợi nhất trong điều hành, tổ chức thi công.
Với tiến bộ khoa học kỹ thuật và áp dụng công nghệ tiên tiến, các chủ đầu tư cần đổi mới tư duy, nghiên cứu rút ngắn tiến độ các hạng mục công việc (như tư vấn thiết kế, mua sắm vật tư, thiết bị…) ngay từ khi lập hồ sơ mời thầu, trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và bảo đảm quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải được giao chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ công tác thẩm định các hồ sơ thiết kế.
Về thu xếp nguồn vốn triển khai Dự án thành phần 3, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ACV khẩn trương làm việc với các ngân hàng thương mại về việc vay vốn trong nước bằng ngoại tệ theo quy định.
Trước đó, tại kết luận vào tháng 11 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đến 30/6/2022 hoàn tất việc việc thu hồi gần 5.000 ha đất, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành vào tháng 1/2025.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư để đáp ứng nhu cầu phục vụ 100 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014); trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).