Chậm tiến độ, tổ chức lại thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Sốt ruột với tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tổ chức lại việc thi công cao tốc này đảm bảo dự án phải về đích đúng kế hoạch năm 2023.

 Hiện phần đường của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được đắp gia tải chờ lún. (Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN).

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 là những dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2023 nhằm thông tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ. Tuy nhiên, sau một năm rưỡi thi công, tuyến cao tốc này vẫn chưa đạt được 50% khối lượng. Sốt ruột với tiến độ dự án này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tổ chức lại việc thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đảm bảo dự án phải về đích đúng kế hoạch.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư), dự án có 3 gói thầu xây lắp, các nhà thầu đang triển khai tổng cộng 35 mũi thi công, huy động 418 cán bộ kỹ thuật, lái máy, 158 xe máy thiết bị. Ðến nay, khối lượng thi công đạt 42,29% giá trị hợp đồng, tuy nhiên so với kế hoạch đề ra thì tiến độ này còn chậm.

Cụ thể, gói thầu XL-01 do nhà thầu liên danh CTCP Ðầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C  - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319 thực hiện, chậm 1,4%; gói thầu XL-02 do nhà thầu liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Tập đoàn CIENCO4 đảm nhiệm, chậm 3,9%; gói thầu XL-03 do liên danh CTCP Ðầu tư xây dựng Ðèo Cả - CTCP Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty 36 thực hiện chậm 2,2%.

Về tiến độ bàn giao mặt bằng, trên tuyến chính cơ bản đã hoàn thành, còn vướng 2 hộ dân thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long và 65 hộ tại vị trí 3 nút giao.

Theo lãnh đạo Ban Quản  lý dự án Mỹ Thuận, hiện đường găng (điểm mấu chốt) của dự án chính là việc đắp cát, gia tải nền đất yếu. Nhà thầu cần phải giải quyết rốt ráo vấn đề này, từ đó mới có các kế hoạch cụ thể tiếp theo. Hiện chỉ có gói 2 đã xử lý xong hạng mục này, các gói khác vẫn đang thực hiện, điều này ảnh hướng rất lớn đến tiến độ dự án.

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đã mời lãnh đạo các nhà thầu để làm việc, giao lãnh đạo phải làm việc với tỉnh, chủ các mỏ vật liệu để giải quyết nguồn cung vật liệu cát. Hiện toàn dự án cần khoảng 300.000 - 400.000 m3 cát đắp gia tải. Cụ thể, từ nay đến ngày 15/6, mỗi ngày dự án cần đắp từ 12.000 - 15.000 m3 cát mới đáp ứng tiến độ dự án. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn cung, hiện dự án mới chỉ đắp được từ 5.000 - 7.000 m3.

 Các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công phần cầu tại dự án, qua đó giúp tăng sản lượng giải ngân và thuận lợi cho việc thi công trên tuyến chính. (Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN).

“Ngoài nhu cầu cát gia tải, đơn vị cũng đã yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh thi công hoàn thành dứt điểm các cầu trên tuyến. Điều này giúp đẩy nhanh việc giải ngân cho dự án cũng như thông cầu trên tuyến để vận chuyển vật liệu cho giai đoạn tiếp theo”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay.

Thông tin thêm về kế hoạch trong thời gian tới, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sẽ quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương trước ngày 15/6 sẽ hoàn thành công tác đắp cát gia tải giai đoạn 1, phấn đấu từ tháng 11/2022 bắt đầu thi công kết cấu mặt đường và hoàn thành đưa vào khai thác theo đúng tiến độ hợp đồng.

 Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có 3 gói thầu xây lắp, các nhà thầu đang triển khai tổng cộng 35 mũi thi công, huy động 418 cán bộ kỹ thuật, lái máy, 158 xe máy thiết bị. (Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN).

Trong buổi kiểm tra hiện trường dự án này ngày 3/6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, công trường dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ không có tiến triển nhiều so với 3 tháng trước đây. Đặc biệt, khối lượng gia tải không có thay đổi nhiều, phần công trình xây dựng rất chậm. Vì vậy các đơn vị cần tập trung mọi nguồn lực, tài chính để dự án có thể hoàn thành, đảm bảo yêu cầu kết nối giao thông cao tốc từ TP HCM về Cần Thơ.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu, xây dựng lại tiến độ thi công chi tiết từng gói thầu thuộc dự án phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế. Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông có trách nhiệm xem xét, thông qua phương án tiến độ. Ðồng thời cử cán bộ trực tiếp cùng với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

“Yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị tư vấn xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ theo đúng quy định hợp đồng. Ðề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ, đảm bảo tiến độ của dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23 km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 hoàn thiện 6 làn xe cao tốc. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.