Chân cầu Hàm Rồng sạt lở nghiêm trọng khiến đường sắt gặp nguy

Chân cầu Hàm Rồng lịch sử bắc qua sông Mã (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) đang bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc-Nam chạy qua cầu Hàm Rồng có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
chan cau ham rong sat lo nghiem trong khien duong sat gap nguy
Chân cầu Hàm Rồng bị sạt lở nghiêm trọng.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành theo dõi 24/24, nếu xảy ra sự cố xảy ra sẽ có phương án đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường sắt huyết mạch này.

Tại mố cầu hình nón phía nam cầu Hàm Rồng, đã có hàng trăm m3 đá bị sạt trượt với chiều sâu hơn 1m, kéo dài hàng chục mét và đang có xu hướng đổ ra lòng sông Mã, không còn tác dụng bảo vệ mố cầu theo thiết kế được làm trước đó.

Gỗ từ chân đường sắt trên cầu cũng bị tròi ra, sắt ở mố bêtông cũng đã hoen gỉ vì đã được làm cách đây hàng chục năm.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hoa cho biết, từ ngày 12/10, đã ghi nhận việc sụt lún khu vực chân cầu Hàm Rồng có tuyến đường sắt Bắc-Nam chạy qua tại điểm Km 170+487 và có biểu hiện ngày càng sụt lún nghiêm trọng.

Đến nay, phần chân khay tứ nón bị sụt dài 25m, sâu từ 0,7-1,2m; vết nứt tứ nón và mái taluy đường bộ đầu cầu kéo dài từ đỉnh tứ nón đến chân khay dài 12,5m, rộng từ 0,5-0,6m; giữa tứ nón và mặt bên mố cầu nứt rộng từ 0,5-0,6m, dài 13m; đế bảo vệ trước mố khu vực chân khay bị tụt từ 0,5-1m, chiều dài 20m, rộng từ 0,3-0,6m.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nước sông Mã có hiện tượng đổi dòng, cộng với từ hồi tháng 9 và tháng 10/2018 vừa qua, Thanh Hóa có xảy ra mưa lũ lớn, khiến nước xoáy lồng, cộng với dòng chảy mạnh đã làm tứ nón mố phía Nam hạ lưu cầu Hàm Rồng bị xói lở nặng, làm hẫng và gẫy chân khay gây lún, sụt và nứt toác tứ nón.

Trước thực trạng trên, Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hoa đã đã báo cáo Cục đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để đề nghị cho phép xử lý khẩn cấp những hư hỏng trên.

Ngoài ra, Công ty cũng đã cử người túc trực 24/24 giờ để theo dõi. Nếu phát hiện công trình không đảm bảo cho người và phương tiện sẽ cho cấm đường ngay.

chan cau ham rong sat lo nghiem trong khien duong sat gap nguy Cận cảnh chuyến tàu rời ga ở Hà Nội chỉ với 2 vị khách nước ngoài, lỗ 10 triệu đồng/ngày

Hạ tầng giao thông đường bộ phát triển, thuận tiện hơn khiến đường sắt nhiều năm qua ngày càng thưa vắng khách, như tuyến đường ...

chan cau ham rong sat lo nghiem trong khien duong sat gap nguy Giá vé đường sắt tốc độ cao được đề xuất 'bằng 50% vé máy bay'

Tổng mức đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến hơn 58 tỷ USD và cần 14.000 người vận hành.

chan cau ham rong sat lo nghiem trong khien duong sat gap nguy Phó Tổng giám đốc Cienco 6 treo cổ chết tại Ban điều hành dự án metro Sài Gòn

Một bảo vệ đến Ban điều hành Dự án gói thầu số 2, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên thì hoảng hốt phát hiện ...


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.