Cháu rể người Ba Lan của ông Sáu Khải: ‘Ông đã thay đổi đời tôi’

Ông Piotr Harasimowicz nói kể từ khi gặp cố Thủ tướng Phan Văn Khải, cuộc sống của mình không còn chỉ là những sớm mai thức dậy, đi làm, kiếm tiền và tận hưởng.
chau re nguoi ba lan cua ong sau khai ong da thay doi doi toi

Ông Piotr Harasimowicz trò chuyện với phóng viên Tuổi Trẻ Online sáng 21-3 sau khi viếng cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sáng 21-3, trong số nhiều phái đoàn ngoại giao tại TP.HCM cũng như Hà Nội đến viếng cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất, có một vị khách đặc biệt.

Đó là ông Piotr Harasimowicz - trưởng văn phòng đại diện Cơ quan đầu tư và thương mại Ba Lan ở TP.HCM (Polish Investment & Trade Agency), trực thuộc Bộ Phát triển kinh tế Ba Lan.

Ông Harasimowicz cũng chính là cháu rể của cố Thủ tướng.

Trở thành người trong gia đình ông Sáu Khải

Ông Harasimowicz sinh năm 1978, từng sinh sống và làm việc tại Thái Lan, Singapore, Philippines, Hàn Quốc... trước khi đến Việt Nam lần đầu năm 2011.

Chia sẻ riêng với Tuổi Trẻ Online sau khi viếng cố Thủ tướng, ông Harasimowicz - lấy tên là Peter, hồi tưởng về cơ duyên với ông Sáu Khải.

Ông Harasimowicz nói: "Đây là một ngày rất buồn đối với gia đình chúng tôi, và đặc biệt đối với đất nước Việt Nam."

Năm 2015, ông gặp cố Thủ tướng tại nhà riêng ở Củ Chi, và đó là thời điểm nhận thức của ông về cuộc sống đã thay đổi.

"Tôi may mắn được là thành viên trong gia đình và cũng may mắn được gặp ông Phan Văn Khải năm 2015 tại Củ Chi. Tôi có những cảm xúc cá nhân với ông, ông đã thay đổi cuộc đời tôi", ông Harasimowicz tâm sự.

"Ông đã khiến trái tim tôi thay đổi. Ông thay đổi nhận thức của tôi và những hiểu biết của tôi về Việt Nam. Vì thông tin về Việt Nam ở châu Âu thực sự rất ít ỏi".

Ông Harasimowicz đã gặp và sau này kết hôn với người cháu họ của cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

Vợ chồng ông hiện sống ở quận 7, TP. HCM và có một con gái 2 tuổi. Sự chia sẻ của người vợ cũng như của cố Thủ tướng đã giúp ông Harasimowicz tìm thấy sự gắn kết đặc biệt với Việt Nam.

"Những người du lịch đến Việt Nam có thể nhìn thấy một đất nước xinh đẹp, có thể nếm được mùi vị ẩm thực Việt Nam... nhưng tôi có thể nói rằng mình là một trong số ít những người có cơ hội trong đời không chỉ được gặp ông Phan Văn Khải, mà còn có khoảng thời gian trò chuyện với ông", ông Harasimowicz kể.

"Tôi sống và làm việc ở nhiều nước Đông Nam Á cũng như thế giới, nhưng chưa bao giờ dành nhiều thời gian để hiểu được thực tế, mặt tốt, mặt chưa được trong cuộc sống của người dân như ở đây".

chau re nguoi ba lan cua ong sau khai ong da thay doi doi toi

Ông Piotr Harasimowicz ghi những lời xúc động trong sổ tang: "Cháu đã rất may mắn được gặp ông năm 2015, và vô cùng hạnh phúc được thấy ông trong đám cưới của mình. Giờ ông đã quyết định bước một bước nữa trong cuộc đời, nhưng ông đã dạy chúng cháu rất nhiều và sẽ ở lại trong những ký ức tốt đẹp của chúng cháu" - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Làm tốt thì tự động người dân sẽ yêu mến

"Ông giải thích cho tôi về những cảm nhận thực sự của người Việt Nam, về cuộc sống thực tế của người Việt Nam và sứ mệnh mà mỗi người đang nắm.

Người Việt Nam thuộc về mảnh đất này, thuộc về vùng đất này. Họ luôn tôn trọng thế hệ ông cha, thậm chí trong đám tang, tất cả cũng hoàn toàn khác biệt so với châu Âu. Phần hồn của người đã khuất luôn được giữ lại nhà. Vì vậy nói cách khác, họ chưa bao giờ lìa xa gia đình. Chúng ta vẫn giữ họ lại đây, vẫn tôn kính họ rất mực. Đó là một cách để tôn trọng gia đình và tôn trọng con người", ông Harasimowicz xúc động nói.

Trước khi có duyên gặp và trở thành người một nhà của cố Thủ tướng, cuộc sống của ông Harasimowicz vốn bình thường như bao người. Ông có một công việc tốt, thức dậy mỗi sáng, làm việc, đi ngủ, rồi lại thức dậy làm công việc của một ngày mới, cuối tuần thì đi du lịch. Nhịp sống đó đã diễn ra bình lặng trong vài tháng đầu ở Việt Nam.

Nhưng những cuộc đối thoại thân mật giữa ông và cố Thủ tướng Phan Văn Khải trong nhiều năm qua đã dần thay đổi nhận thức của Harasimowicz. Ông dần rời xa cuộc sống với những mưu cầu cá nhân đơn thuần để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của toàn xã hội.

Từ chỗ nay đây mai đó hết nước này đến nước khác, giờ ông Harasimowicz tập trung cho công việc thúc đẩy hoạt động thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Ba Lan và Việt Nam.

"Trong thế giới ngày nay, tiền là một điển hình và một yếu tố của quyền lực. Nhưng ông cho tôi thấy, giải thích cho tôi về quyền lực rằng: ‘Không đâu. Lãnh đạo con người, lãnh đạo một đất nước là phải khiến mọi người nghe theo mình, ủng hộ mình. Nhưng không cần phải yêu cầu họ làm điều đó, mà phải làm tốt, tự động người dân sẽ yêu mến mình và hành động theo mình’", ông Harasimowicz kể.

"Ông ấy thay đổi tâm hồn tôi. Khi bạn được gặp một lãnh đạo như thế, được ở trong một gia đình như thế, khi bạn thấy được tiềm năng phát triển của một quốc gia, bạn sẽ thấy sự khác biệt ở những người muốn sống tại miền đất này, muốn chết tại miền đất này, bạn sẽ muốn cống hiến cho đất nước này, đem đến những trải nghiệm và kiến thức để cống hiến thêm, để nhìn thấy ích lợi từ cống hiến ấy và ngắm nhìn sự phát triển của một quốc gia".

chau re nguoi ba lan cua ong sau khai ong da thay doi doi toi Tổ chức ​2 tuyến xe buýt phục vụ Lễ tang cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức xe buýt trung chuyển đoàn đại biểu và người dân tham dự Lễ tang cố Thủ tướng ...

chau re nguoi ba lan cua ong sau khai ong da thay doi doi toi Hàng chục đoàn quốc tế viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Đoàn quốc tế gồm các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ… tại Việt Nam đã đến viếng Nguyên Thủ tướng ...

chau re nguoi ba lan cua ong sau khai ong da thay doi doi toi Quốc tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: 'Chúng tôi vẫn còn nhớ chuyến thăm CHLB Đức 5 ngày của ông'

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và toàn ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.