Cháu trai của Sake Dean Mahomed - Người đã thay đổi nền y học thế giới

Akbar Mahomed là cháu trai của Sake Dean Mahomed, ông khởi sướng cuộc cách mạng nghiên cứu lâm sàng trong y học nước Anh vào cuối thế kỷ 19.

Akbar Mahomed là cháu trai của Sake Dean Mahomed, một doanh nhân người Ấn Độ đầu tiên mở nhà hàng cà ri ở London.

Sake Dean Mahomed cũng là người mang y học cổ truyền của Ấn Độ tới nước Anh, đồng thời là người Ấn Độ đầu tiên viết một cuốn sách bằng tiếng Anh.

Cuộc đời và sự nghiệp của Sake Dean Mahomed đã được ghi lại tỉ mỉ bởi hai nhà nghiên cứu Michael H Fischer và Rozina Visram.

Mặc dù vậy, toàn bộ di sản của ông bị thu nhỏ xuống để ghi vừa lên một tấm bảng đã cũ và khuất mắt, trưng bày ở lối vào văn phòng một nhà buôn tại Phố George gần Baker Street.

Cháu trai của Sake Dean Mahomed đã khởi sướng cuộc cách mạng nghiên cứu lâm sàng trong y học nước Anh vào cuối thế kỷ 19.

Trong thời đại của Akbar Mahomed, Bệnh viện Guy ở London là một trung tâm nghiên cứu quan trọng cho bệnh tăng huyết áp và bệnh thận.

Ông được cho là đã góp mặt trong khi hai nhà khoa học William Gull và Henry Sutton — hội chứng Gull-Sutton được đặt theo tên họ — chứng minh những khám phá mới của mình trong bệnh thận, đặc biệt là các dạng viêm gọi chung là bệnh Bright vào năm 1872.

chau trai cua sake dean mahomed nguoi da thay doi nen y hoc the gioi
Frederick Akbar Mahomed từng góp công thay đổi nền y học thế giới. (Ảnh: Quartz).

Trước khi vào Bệnh viện Guy năm 1869, ở tuổi 20, Akbar Mahomed đã làm việc một thời gian ngắn tại Bệnh viện Hạt Sussex.

Có lẽ được truyền cảm hứng từ sức mạnh chữa bệnh của các phương pháp y học cổ truyền của Ấn Độ, cụ thể là những phòng xông hơi thuốc mà ông nội ông đã mang tới nước Anh, Akbar Mahomed nổi lên tại Bệnh viện Guy sau khi đoạt một Giải thưởng Y học cộng đồng vào năm 1871.

Thành tựu của Akbar Mahomed được ghi nhận lúc đó là việc sửa đổi và cải tiến việc sử dụng máy đo huyết áp – thời đó còn là một công cụ thô sơ để đếm nhịp tim và đo áp lực của máu trong cơ thể.

Máy đo huyết áp mới của Mahomed hiệu chuẩn tốt hơn các phép đo truyền thống khi đó, giúp các bác sĩ chẩn đoán phân biệt được các triệu chứng bệnh tim và bệnh thận khác nhau.

“Nhịp tim là thứ đứng đầu trong các hướng dẫn y tế (dành cho bác sĩ) chúng ta; không có bác sĩ giải phẫu nào có thể coi thường lời chỉ bảo của nó, không bác sĩ nào bịt tai vào để không nghe thấy nó ... chúng ta nên nghiên cứu nhịp tim với những sự thay đổi kỳ diệu về tính chất cũng như dạng thức”, Akbar Mahomed viết.

Xem thêm: Hindoostane Coffee House - Bài học kinh doanh đầu tiên của Sake Dean Mahomed

Trước Frederick Akbar Mahomed, thế giới không ai biết được chỉ bằng cách hạ huyết áp, con người có thể kéo dài được tuổi thọ.

Vị bác sĩ sống tại Brighton, Vương Quốc Anh đã tiên phong nghiên cứu bệnh viêm thận và cao huyết áp từ những năm 1870.

Mặc dù vậy, kể cả người Anh và các bác sĩ bây giờ cũng ít biết đến Akbar Mahomed, một người Hồi giáo gốc Ấn đã có những đóng góp quan trọng vào nền y học hiện đại của nước Anh và cả thế giới.

Những nỗ lực của Akbar Mahomed lên đến đỉnh điểm trong Ủy ban nghiên cứu công cộng, khi thành lập được một kỷ lục 76 trang nghiên cứu và theo dõi hơn 2.000 bệnh nhân vào năm 1883.

Xu hướng nghiên cứu cộng đồng này thu hút được hơn 300 gia đình tại Anh, gửi chi tiết về tiền sử bệnh của họ về ủy ban trong năm 1888.

chau trai cua sake dean mahomed nguoi da thay doi nen y hoc the gioi Sake Dean Mahomed đã đóng góp lớn cho y học thế giới bị lãng quên được Google tôn vinh

Google doodle hôm nay tôn vinh những đóng góp của Sake Dean Mahomed - người mang y học cổ truyền của Ấn Độ tới nước ...

chau trai cua sake dean mahomed nguoi da thay doi nen y hoc the gioi Hindoostane Coffee House - Bài học kinh doanh đầu tiên của Sake Dean Mahomed

Một trong những hoạt động kinh doanh đầu tiên của Sake Dean Mahomed ở London đó là nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn ...

chau trai cua sake dean mahomed nguoi da thay doi nen y hoc the gioi Sake Dean Mahomed – 'Bác sĩ gội đầu' riêng cho nhà vua George IV

Sake Dean Mahomed đã sử dụng phương pháp trị liệu gội đầu bằng thuốc lá và dầu Ấn Độ hiệu quả đến mức bệnh viện ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.