'Chạy đua' ngoại ngữ cho trẻ

Chưa kịp bắt nhịp với năm học mới, nhiều trẻ mầm non lại tiếp tục "đồng hành" cùng cha mẹ trong cuộc "chạy đua" về ngoại ngữ.
phu huynh chay dua dau tu ngoai ngu som cho con
Vào năm học mới cũng là lúc trẻ mầm non được cha mẹ quan tâm tìm chỗ học ngoại ngữ.

"Loạn" trung tâm ngoại ngữ

Đầu tư cho con học anh văn sớm đang trở thành xu hướng chung của nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Tiếng Anh được sử dụng ngày một phổ biến, các bậc cha mẹ cũng có cơ hội tiếp cận nhiều phương pháp giảng dạy tiên tiến hiện đại hơn, vì vậy việc đầu tư ngoại ngữ cho con lại càng trở nên bài bản hơn bao giờ hết. Ngay khi con mới chỉ ở độ tuổi mầm non, các bà mẹ đã không ngần ngại dốc hầu bao đầu tư tìm nơi cho con học với tâm lý: “học càng sớm càng tốt!”, "học cho con bằng bạn bằng bè".

Chính vì vậy, năm học mới bắt đầu cũng là lúc các bậc cha mẹ không ngại bắt tay vào công cuộc chạy đua đầu tư ngoại ngữ cho con mình. Hàng loạt các trung tâm anh ngữ ra đời với đủ phương pháp cùng những lời mời gọi hấp dẫn: “học tiếng anh như tiếng mẹ đẻ”, “cam kết 100% giáo viên bản ngữ”, “sân chơi vừa học vừa chơi giúp bé năng động, tự tin”,... Không khó để tìm các trung tâm anh ngữ hiện nay với đủ “thượng vàng hạ cám”. Tuy nhiên, không ít phụ huynh chia sẻ để tìm được trung tâm tiếng anh phù hợp cho con ở độ tuổi mầm non thực chẳng dễ dàng gì bởi phải “ngụp lặn” giữa hàng loạt những thông tin quảng cáo về phương pháp cũng như đắn đo chi phí.

Những trung tâm anh ngữ lớn luôn nằm trong top đầu quan tâm của phụ huynh. Tuy nhiên, mức học phí ở các trung tâm này tương đối cao và không ít phụ huynh sẵn sàng "mạnh tay" đầu tư cho con theo học.

Anh Quang, hiện cho con theo học tại một trung tâm Anh ngữ được cho là hàng đầu hiện nay cho biết con anh học tại đây được 2 năm, mỗi khóa học kéo dài hơn 4 tháng và mức học phí trung bình mỗi tháng cho bé khoảng hơn 3 triệu – mức học phí xấp xỉ bằng thu nhập của không ít người lao động hiện nay. “Muốn đầu tư cho con nên đành bấm bụng thôi!”, anh chia sẻ.

phu huynh chay dua dau tu ngoai ngu som cho con
Các bà mẹ tranh thủ ngồi đợi con tại một trung tâm ngoại ngữ.

Một phụ huynh khác có con 5 tuổi lại chia sẻ sau nhiều đắn đo tìm hiểu, đi khắp các nơi chị chọn một trung tâm có tiếng trên đường Điện Biên Phủ với mức phí hơn 7 triệu đồng một khóa học 36 giờ. “Không chỉ tốn công tìm trường, tốn tiền mà còn mất thời gian đưa đón nữa! Nhưng giờ ai cũng học thì phải hi sinh mà cho con học thôi!”, chị nói. Cũng theo chị, nhiều bà mẹ sẵn sàng bỏ thời gian đầu tư cho con, đưa con đi học thử hết các trung tâm và sẵn sàng ngồi đợi con mỗi buổi học.

Từ trường ngoại khóa đến học tại nhà

Không chỉ các trung tâm lớn, nhiều trường ngoại khóa, kỹ năng sống cũng nằm trong "tầm ngắm" tham khảo của nhiều phụ huynh. Hiện nay, nhiều trường tranh thủ kết hợp cả chương trình giảng dạy anh ngữ cho bé bên cạnh kỹ năng sống. Lời giới thiệu giúp bé năng động và tự tin hơn thu hút sự quan tâm của các bà mẹ. “Không chỉ học tiếng Anh, bé sẽ được rèn kỹ năng nhóm, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, tương tác bảng thông minh, bé vừa chơi vừa học”, một tư vấn viên chia sẻ. 

Cũng tại trường, các chương trình khuyến mãi được đưa ra như đăng kí ngay sau buổi học thử sẽ được giảm 10% học phí. Lại cũng có trường đưa ra khuyến mãi nếu phụ huynh giới thiệu cho nhau sẽ được ưu đãi giảm học phí. Vì vậy, không ít bà mẹ cùng rủ nhau tham khảo các trường và hào hứng đưa con tham gia cùng nhau.

Tại một trường ngoại khóa kỹ năng sống khác trên đường Trần Quang Khải, Q.1, chương trình anh văn được giới thiệu giảng dạy theo giáo trình Cambridge, bảng cảm ứng thông minh,… Trung tâm cũng nắm tâm lý phụ huynh nên chăm sóc khách hàng chu đáo khi thường xuyên gọi điện thoại mời học thử các buổi học, tham gia các sân chơi miễn phí…

phu huynh chay dua dau tu ngoai ngu som cho con
Một buổi học thử được phụ huynh đưa con tham gia.

Mức học phí ở các trường ngoại khóa này cũng xấp xỉ nhau và cũng không hề rẻ. Chị Thanh Ngọc, phụ huynh đưa con đến học thử ở cả hai nơi cho biết: “Trường thu học phí trọn gói cả khóa là 16 triệu kéo dài 8 tháng nếu học 2 buổi/ tuần. Mấy mẹ hàng xóm gần nhà mình rỉ tai nhau và cùng đưa con đi để tiện cùng nhau đưa đón”. Cũng theo chị, các nhà thường tham khảo lẫn nhau và bản thân chị cũng khá sốt sắng khi ai cũng đưa con đi học còn con mình thì vẫn chưa... nhập hội!

Không tìm đến các trung tâm anh ngữ hay các trường ngoại khóa, nhiều phụ huynh lại quyết định cùng nhau lập hội "homeschool" (học tại nhà) và tự tìm thầy cho con. Theo chia sẻ của một bà mẹ đang đầu tư cho con học ngoại ngữ theo phương pháp này thì đây là giải pháp giúp các bà mẹ khó tính vừa đảm bảo tìm được thầy tốt cho con vừa có mức học phí phù hợp với điều kiện kinh tế. Cũng theo chị, hiện bé nhà chị đang học cùng 4 bé khác và đây là hội các mẹ thân thiết với nhau.

Có bà mẹ lại vì muốn tắm tiếng Anh cho con từ nhỏ nên thường xuyên cho bé xem, nghe các chương trình tiếng Anh và sai lệch phương pháp đến mức dù 3 tuổi, bé vẫn chưa thể nói sõi như các bạn, luôn ú ớ vài từ đơn. Cũng có trường hợp khi mẹ đưa bé đến lớp học thử thấy con hào hứng liền vội vàng đăng kí học cho con, đóng cả gói học phí, thế nhưng chỉ sau vài buổi bé đã biểu tình.

Đầu tư hiệu quả?

Chỉ cần vào những diễn đàn dành cho các bà mẹ, chuyên mục giáo dục luôn xoay quanh những câu hỏi sốt sắng: làm thế nào đầu tư anh ngữ hiệu quả cho con? Các bà mẹ quay cuồng tìm kiếm thông tin, đưa nhau đi tham khảo, sẵn sàng đăng kí học thử cho con, nhất là trong thời điểm năm học mới bắt đầu như hiện nay. Tuy nhiên, việc chạy đua đầu tư cho con có thực sự mang lại hiệu quả?

Chị Thu Hạnh, một người hiện làm công tác giảng dạy cho biết đầu tư ngoại ngữ cho con trai 4 tuổi hiện là vấn đề đau đầu nhất của chị vì mục tiêu xa là cho con tìm đường du học. Chị tham khảo rất nhiều thông tin, bất kể trung tâm nào có buổi học thử chị cũng đều cho con tham dự và cho đến giờ bé đã đi học thử ở 6 trung tâm nhưng vẫn chưa thực sự tìm được nơi phù hợp.

Chuyện đầu tư anh ngữ sớm đã được nhiều chuyên gia giáo dục chia sẻ và hiệu quả hay không lại do phương pháp phụ huynh cùng con tiếp cận. Chị Thanh Mai, một bà mẹ có hai bé sàn tuổi nhau 4 và 6 tuổi hiện nói tiếng Anh khá tốt chia sẻ: “Mình không đưa con học ở trung tâm quá sớm mà mình tự dạy con. Mãi gần đây, khi chị đầu 6 tuổi, bé sau 4 tuổi, mình mới chọn trung tâm cho hai chị em cùng học. Quan trọng là thời gian mà cha mẹ dành cho bé thế nào mới là hiệu quả! Không thể chỉ chọn trung tâm và tin tưởng giao phó hoàn toàn. Mỗi tuần học ở trung tâm chỉ 1, 2 buổi sao có thể đòi hỏi quá nhiều”, chị nhận định.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.