Chia sẻ đầu tiên của Lý Nhã Kỳ khi nhậm chức Lãnh sự Danh dự Ru-ma-ni tại TP.HCM

Chiều ngày 6/6, Lý Nhã Kỳ chức thức nhận quyết định bổ nhiệm vai trò Lãnh sự Danh dự của Ru-ma-ni tại TP.HCM.

chia se dau tien cua ly nha ky khi nham chuc lanh su danh du ru ma ni tai tphcm

Bộ Ngoại giao trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho bà Lý Nhã Kỳ

Theo đó, việc bổ nhiệm và chấp nhận bà Trần Thị Thanh Nhàn (tên thật của Lý Nhã Kỳ) là Lãnh sự Danh dự của Ru-ma-ni tại Thành phố Hồ Chí Minh dựa trên Hiệp định Lãnh sự giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và nước Ru-ma-ni, Quyết định số 139/2000/QĐ-TTg ngày ngày 04/12/2000 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về Lãnh sự Danh dự của nước ngoài tại Việt Nam, cũng như phù hợp với Công ước Viên năm ngày 24/4/1963 về Quan hệ Lãnh sự mà Việt Nam là thành viên.

Trước khi bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan lãnh sự, Nước cử thông qua đường ngoại giao yêu cầu sự chấp thuận của Nước tiếp nhận đối với người đó. Ngoài các quy định của Hiệp định này, thể thức bổ nhiệm và chấp thuận người đứng đầu cơ quan lãnh sự được quy định bởi pháp luật và tập quán của Nước cử cũng như phù hợp với pháp luật và tập quán của Nước tiếp nhận.

chia se dau tien cua ly nha ky khi nham chuc lanh su danh du ru ma ni tai tphcm
Hình ảnh tại buổi Trao Thư Chấp Thuận và Bổ Nhiệm tại Cục Lãnh Sự vào ngày 30/5.
chia se dau tien cua ly nha ky khi nham chuc lanh su danh du ru ma ni tai tphcm
Hình ảnh của Lý Nhã Kỳ cùng ông Valeriu Arteni - Đại sứ Ru-ma-ni tại Việt Nam trong ngày nhậm chức Lãnh sự Danh dự Ru-ma-ni tại TP.HCM.

Theo nội dung Thư bổ nhiệm Lãnh sự Danh dự của Bộ Ngoại giao Ru-ma-ni, nhiệm kỳ Lãnh sự Danh dự của bà Trần Thị Thanh Nhàn sẽ kéo dài 4 năm kể từ ngày được cấp Thư bổ nhiệm của Bộ Ngoại giao Ru-ma-ni (2018 - 2022).

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, bà Trần Thị Thanh Nhàn được giao nhiệm vụ: “bảo vệ các quyền và lợi ích của các công dân và pháp nhân Ru-ma-ni, đóng góp vào sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch, văn hoá và khoa học cũng như hỗ trợ sự phát triển của các mối quan hệ hữu nghị giữa Ru-ma-ni và Việt Nam”.

chia se dau tien cua ly nha ky khi nham chuc lanh su danh du ru ma ni tai tphcm

Phát biểu tại Lễ nhậm chức Lãnh sự Danh dự Ru-ma-ni tại TP. Hồ Chí Minh, bà Trần Thị Thanh Nhàn cho biết: “Tôi vô cùng vinh dự khi trở thành Lãnh sự Danh dự Ru-ma-ni tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây vừa là niềm vui, vừa là trọng trách không nhỏ dành cho bản thân. Tôi rất tự tin và đã chuẩn bị sẵn sàng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Ru-ma-ni nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh và Ru-ma-ni nói riêng”.

Ngoài ra, người đẹp họ Lý cho biết sẽ ưu tiên vấn đề phát triển du lịch và văn hóa. Cô mong các nghệ sĩ Việt ủng hộ khi cô tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa giữa hai nước trong thời gian tới.

chia se dau tien cua ly nha ky khi nham chuc lanh su danh du ru ma ni tai tphcm

Phía Đại sứ Romania tại Việt Nam - ông Ông Valeriu Arteni phát biểu bằng tiếng Việt: "Lý Nhã Kỳ là ứng viên không có đối thủ trong vai trò này. Sắp tới, cô ấy sẽ được giao nhiều trọng trách nặng nề như: bảo vệ các quyền và lợi ích của các công dân và pháp nhân Romania, đóng góp vào sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa và khoa học cũng như hỗ trợ sự phát triển của các mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước”. Ông cho biết phía Romania đánh giá cao nỗ lực quảng bá đất nước của Lý Nhã Kỳ từ khi là Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2011 - 2012. Điều này giúp cô có kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực ngoại giao.

chia se dau tien cua ly nha ky khi nham chuc lanh su danh du ru ma ni tai tphcm
Các nghệ sĩ Việt Nam chúc mừng cho sự kiện đặc biệt quan trọng của Lý Nhã Kỳ.

Lãnh sự Danh dự là một chức danh ngoại giao phổ biến trong thực tiễn quan hệ ngoại giao giữa các nước, được hình thành dựa trên nhu cầu phát triển và thúc đẩy các mối quan hệ song phương về thương mại, văn hóa và khoa học kỹ thuật. Theo số liệu thống kê của Bộ Ngoại giao Việt Nam, hiện có 31 cơ quan lãnh sự nước ngoài do Lãnh sự Danh dự đứng đầu với đa số các Lãnh sự Danh dự là người có quốc tịch Việt Nam và địa chỉ cơ quan lãnh sự đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Việt Nam và Ru-ma-ni đã thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 03 / 2 / 1950. Tính đến nay, hợp tác kinh tế giữa hai nước có những bước phát triển tích cực, kim ngạch thương mại song phương tăng trung bình 10-15%/năm. Riêng với thành phố Hồ Chí Minh, kim ngạch thương mại giữa Thành phố và Ru-ma-ni năm 2017 đạt gần 35 triệu USD (tăng gần 40% so với năm 2015), trong đó xuất khẩu từ thành phố Hồ Chí Minh đi Ru-ma-ni đạt gần 27 triệu USD, Thành phố nhập từ Ru-ma-ni hơn 7 triệu USD. Về hợp tác văn hóa - giáo dục và lao động, Ru-ma-ni đã đào tạo gần 4.000 chuyên gia trên nhiều lĩnh vực cho Việt Nam trước đây và hiện tiếp tục cung cấp 20 học bổng/năm trong khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo (từ năm 2016).

chia se dau tien cua ly nha ky khi nham chuc lanh su danh du ru ma ni tai tphcm Bộ Ngoại giao trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho bà Lý Nhã Kỳ

Ngày 30/5/2018, ông Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Cục trưởng Cục Lãnh sự, đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự ...

chia se dau tien cua ly nha ky khi nham chuc lanh su danh du ru ma ni tai tphcm Lý Nhã Kỳ tìm cơ hội gì tại LHP Cannes?

Tất cả những lần đến Liên hoan phim (LHP) Cannes của Lý Nhã Kỳ đều là những lần “kiều nữ showbiz” gây chú ý, có ...

chia se dau tien cua ly nha ky khi nham chuc lanh su danh du ru ma ni tai tphcm Lý Nhã Kỳ: 'Tôi biết tự ái để đáp trả những dư luận không đúng'

Người đẹp cho rằng dư luận không tốt về mình ở mỗi kỳ liên hoan phim Cannes là động lực để cô cố gắng làm ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.