Chiến sĩ bị thương khi dập lửa: ‘Chuyện bình thường đối với người lính’

“Đây chỉ là một tai nạn nhỏ trong nghề mà thôi. Chỉ tiếc là tôi bị thương, không thể tiếp tục ở lại chiến đấu cùng với anh em…”, Trung úy Vĩnh chia sẻ.

Vào khoảng 13h50 ngày 1/11 đã xảy ra một vụ cháy nghiêm trọng tại quán karaoke tại số 68 đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, TP Hà Nội). Ngọn lửa sau đó đã nhanh chóng cháy lan sang 3 căn nhà liền kề.

chien si bi thuong khi dap lua chuyen binh thuong doi voi nguoi linh Cháy quán karaoke ở Hà Nội: 13 nạn nhân đã tử vong

Đến 23h00 ngày 01/11, lực lượng chức năng đã đưa tìm thấy và đưa thi thể của 13 nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke ...

Các cơ quan chức năng cùng lực lượng cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã có mặt tại hiện trường để dập lửa. Vụ cháy kinh hoàng đã khiến 13 nạn nhân tử vong và làm hai cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng chữa cháy bị thương khi đang làm nhiệm vụ.

chien si bi thuong khi dap lua chuyen binh thuong doi voi nguoi linh
Trung úy Lê Đình Vĩnh bị thương ở chân và đang điều trị tại bệnh viện 198 (Ảnh: Nhật Cường).

Là một trong hai chiến sĩ bị thương khi tham gia chữa cháy vụ hỏa hoạn tại đường Trần Thái Tông chiều 1/11, Trung úy Lê Đình Vĩnh - Giảng viên Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đang phải nằm điều trị ở bệnh viện 198 (Bộ Công an) chia sẻ:

"Vào khoảng 14h10 phút chiều ngày 1/11, Đội PCCC của Trường Đại học PCCC đã nhận được yêu cầu chi viện từ lực lượng PCCC quận Cầu Giấy. Hai tiểu đội chiến sĩ cùng xe cứu hỏa và các thiết bị đã được điều động khẩn cấp tới vụ cháy ở đường Trần Thái Tông. Tại đây, đơn vị khẩn trương phối hợp với lực lượng PCCC TP Hà Nội thực hiện phương án tiếp cận hiện trường để cứu các nạn nhân vụ cháy.

chien si bi thuong khi dap lua chuyen binh thuong doi voi nguoi linh
Lực lượng cứu hỏa đã huy động cả xe thang tới để tiếp cận hiện trường vụ cháy (Ảnh: Nhật Cường).

Khi tới nơi, chúng tôi thấy ngọn lửa đã dần bao trùm toàn bộ cả ba căn nhà cao tầng liền kề với nhà số 68 Trần Thái Tông. Lực lượng cứu hỏa đã huy động nhiều xe chứa nước, vòi phun và xe thang đưa các chiến sĩ PCCC lên phía trên nhằm đạt khoảng cách hợp lý để chiến đấu với giặc lửa”.

chien si bi thuong khi dap lua chuyen binh thuong doi voi nguoi linh Vụ cháy ở phố Trần Thái Tông: Cận cảnh chiến sĩ PCCC 'chiến đấu' với giặc lửa

Hàng trăm chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã bất chấp nguy hiểm, chiến đấu nhiều giờ liền với "giặc lửa" để dập tắt đám cháy ...

Gió thổi mạnh ngọn lửa nhanh chóng lan ra các nhà bên cạnh, đồng thời làm khói và khí độc bốc lên nồng nặc gây khó khăn rất lớn cho công tác cứu hộ và khống chế hỏa hoạn. Các chiến sĩ đã dùng nhiều vòi rồng phun nước vào bên trong các căn nhà bị cháy nhưng vẫn không thể làm giảm nhiệt độ. Sức nóng của ngọn lửa đã làm cho nhiều tấm kính bên ngoài các căn nhà này bị vỡ vụn.

Đúng lúc này, Trung úy Vĩnh đang chỉ huy một tiểu đội kiểm soát đám cháy tại tầng một, thì hàng loạt mảnh kính từ trên cao rơi xuống. Từng mảnh kính sắc nhọn từ các tầng cao của nhà số 68 bắn ra rồi rơi vào lực lượng tác chiến phía dưới khiến anh bị thương.

chien si bi thuong khi dap lua chuyen binh thuong doi voi nguoi linh
Trung úy Vĩnh coi việc mình bị thương như một tai nạn nhỏ trong nghề (Ảnh: Nhật Cường).

Biết tin con bị thương, bố mẹ ở nhà vô cùng lo lắng nhưng anh Vĩnh chỉ nói mình bị xây xát nhẹ và coi đây chỉ là một tai nạn nhỏ trong nghề nghiệp.

“Bị thương trong khi chiến đấu là chuyện bình thường đối với người lính, tôi không muốn bố mẹ ở quê phải lo nghĩ nhiều. Đã chọn làm nghề cứu hỏa thì anh em chúng tôi cũng xác định sẽ rất vất vả, đối mặt với hiểm nguy và hy sinh bất cứ lúc nào.

Thực tế hiện trường và lý thuyết giảng dạy luôn có những điểm khác biệt. Điều này đòi hỏi khả năng tác chiến linh hoạt ở từng điều kiện thực tế khác nhau. Tất cả các phương án đều phải được tính đến vì mục tiêu nhanh chóng cứu được người và tài sản của nhân dân khỏi đám cháy", Trung úy Vĩnh cho biết.

chien si bi thuong khi dap lua chuyen binh thuong doi voi nguoi linh
Ông Vũ Hồng Khanh - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đến thăm hỏi, tặng quà Trung úy Lê Đình Vĩnh (Ảnh: Nhật Cường).

Hiện tại, Trung úy Lê Đình Vĩnh vẫn đang được điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện 198. Theo các bác sĩ điều trị tại đây cho biết, vết thương của anh do vật sắc nhọn cứa làm đứt ba gân chân bên trái. Khiến việc di chuyển của người bị thương vô cùng khó khăn, cần theo dõi và điều trị thêm.

Trong những ngày qua, đại diện lãnh đạo UBND TP, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, Cảnh sát PCCC Hà Nội và nhiều đơn vị cá nhân đã vào viện thăm hỏi, động viên người chiến sĩ PCCC dũng cảm. Mong anh mau hồi phục sức khỏe để tiếp tục công tác, chiến đấu.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.