Clip ô tô quyết không nhường đường cho xe cứu hoả đi làm nhiệm vụ

Chiếc xe cứu hoả đang trên đường đi đến đám cháy xảy ra trên địa bàn quận 12, mặc dù đã bật tín hiệu ưu tiên và liên tục bấm còi xin đường nhưng chiếc xe ôtô 4 chỗ chạy cùng chiều phía trước vẫn quyết không nhường đường.
 

Video xe ôtô quyết không nhường đường cho xe cứu hoả (Nguồn: Facebook):

Ngày 9/7, trên mạng xã hội facebook xuất hiện đoạn video clip ghi lại cảnh một chiếc xe cứu hoả mở tín hiệu ưu tiên và bấm còi liên tục để xin đường nhưng bị chiếc ôtô 4 chỗ phía trước cản đường.

Theo thông tin từ người đăng tải, sự việc xảy ra trên địa bàn quận 12 vào ngày 9/7.

Chiếc xe chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC quận 12 (TP HCM) nhận được tin báo xảy ra vụ cháy trên địa bàn nên nhanh chóng điều phương tiện và lính cứu hoả tới.

oto quyet khong nhuong duong cho xe cuu hoa di lam nhiem vu
Chiếc xe ôtô màu trắng chạy phía trước ngáng đường xe cứu hoả làm nhiệm vụ. (Ảnh cắt từ clip)

Tuy nhiên, khi xe chữa cháy chạy trên đường thì bị một ô tô loại 4 chỗ màu trắng mang BKS 51F-938.xx chạy cùng chiều phía trước.

Lúc này, các chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã bật tín hiệu ưu tiên từ rất xa và liên tục bấm còi để xin nhường đường nhưng chiếc ô tô quyết không cho vượt qua.

Sau khi video clip được đăng tải, rất nhiều ý kiến đã tỏ ra bức xúc với tài xế điều khiển ô tô nói trên.

Theo Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định, những loại xe đươc quyền ưu tiên gồm:

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

Và các loại xe theo quy định tại điểm a, b, c, d khoản 1 điều 22 này sẽ phải gắn còi, cờ, đèn khi đi làm nhiệm vụ; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông (quy định tại khoản 2 điều 22 luật này).

Nếu gặp những xe ưu tiên như trên mà không nhường đường để xe đi làm nhiệm vụ thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể theo nghị định 46/2016/NĐ-CP:

- Đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ khi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ (theo điểm d khoản 6 điều 5 Nghị định này) và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

- Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị xử phạt từ 500.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ (theo điểm đ khoản 5 điều 6 Nghị định này) khi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng

- Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) sẽ bị xử phạt từ 200.000 VNĐ đến 400.000 VNĐ (theo điểm đ khoản 3 điều 7 Nghị định này) khi không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tại nơi đường giao nhau.

Và hành vi này gây ra tai nạn giao thông thì người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng.

- Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ bị phạt từ 60.000 VNĐ đến 80.000 VNĐ khi không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bấy kỳ hướng nào tại nơi đường giao nhau.

oto quyet khong nhuong duong cho xe cuu hoa di lam nhiem vu Tài xế xe khách vụ va chạm xe cứu hỏa bây giờ ra sao?

Tài xế xe khách trong vụ va chạm xe cứu hỏa mới làm việc với công an. Sau vụ tai nạn, anh này đi làm ...

oto quyet khong nhuong duong cho xe cuu hoa di lam nhiem vu Vụ xe khách tông xe cứu hỏa trên cao tốc: Xe bị tạm giữ, tài xế chuẩn bị làm... phụ xe kiếm sống

Liên quan đến vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa, chiếc xe khách vẫn bị công an tạm giữ và tài xế chuẩn bị ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.