Chiều 1/3: Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận cáo buộc nhận hơn 100 tỷ trong 4 năm từ nguyên PGĐ OceanBank

Trong phiên xét xử chiều ngày 1/3, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi liên quan Công ty BSC Việt Nam và việc chi lãi ngoài của OceanBank.

Phiên xét xử buổi chiều ngày 1/3, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và người liên quan để làm rõ việc thu tiền chênh lệch thông qua Công ty BSC Việt Nam.

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn – cựu Phó TGĐ Oceanbank trả lời, bản thân nhận được sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm trong việc thu phí để chi trả cho khách hàng gửi tiền. Việc thu thêm tiền thông qua BSC là để lách lãi suất vượt trần do NHNN quy định. Theo cựu Phó TGĐ, anh ta có thông báo về chủ trương thu phí cho Hà Văn Thắm.

HĐXX cho biết, bản cáo trạng thể hiện số tiền chênh lệch “dịch vụ” thu được tại BSC đã được chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn – nguyên TGĐ OceanBank.

Hình ảnh Nguyễn Xuân Sơn (bên trái) và Hà Văn Thắm (bên phải) tại phiên xét xử chiều ngày 1/3. (Ảnh chụp màn hình tại tòa)

Đến phiên bà Hoàng Thị Hồng Tứ - người từng được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên tại Công ty BSC trình bày đã từng đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn 3 lần: Lần đưa tiền đầu tiên vào tháng 8/2010. Đó là khi bà Tứ nhận tiền từ chị Lê Thị Minh Nguyệt – ban kiểm soát ngân hàng Oceanbank - đưa sang cho Nguyễn Xuân Sơn tại trụ sở PVN (số 8, Láng Hạ). Số tiền đưa lần này là 200.000 USD. Tiếp đó, còn hai lần bà Tứ đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn. Tổng cộng 3 lần đưa tiền là hơn 6,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn về việc chi lãi ngoài thì Nguyễn Xuân Sơn khẳng định không ai chi lãi ngoài trong thời gian làm TGĐ.

Nguyễn Xuân Sơn khai nhận, bị cáo chỉ thực hiện theo nhiệm vụ mà Hà Văn Thắm phân công như kế hoạch chiến lược, kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro, tổ chức nhân sự còn không phụ trách về tín dụng, nguồn vốn. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khẳng định, bản thân bị cáo không bao giờ làm việc gì với ai ở BSC.

Nguyễn Xuân Sơn cho biết, trong cuộc họp ngày 2/10, bị cáo chỉ là thành phần tham dự họp. Trong cuộc họp, có nhiều vấn đề và có một nội dung liên quan đến việc chi cho Công ty Vinashinlines 12 tỷ đồng mà không có tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, Công ty BSC lại đứng ra bảo lãnh cho việc đó.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết, bản thân được PVN giới thiệu sang Oceanbank làm TGĐ. PVN khi đó có 20% cổ phần tại ngân hàng và ông Nguyễn Ngọc Sự là đại diện cổ phần của PVN tại Oceanbank.

Về việc không đồng ý chi lãi ngoài, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho hay là rất nhiều lần không nhớ, nhưng có văn bản liên quan đến vấn đề này.

Nguyễn Xuân Sơn khai, trong thời gian làm TGĐ, bị cáo đã không bao giờ có chủ trương chi lãi ngoài. Việc Hà Văn Thắm chi lãi ngoài với tư cách cá nhân là được, còn với tư cách NH thì phải do HĐQT của ngân hàng quyết định.

Nguyễn Xuân Sơn khẳng định không thỏa thuận và bàn bạc về vấn đề chi lãi ngoài. Sau đó, Nguyễn Xuân Sơn nhắc lại lời khai của bị cáo Thắm cho rằng mình không đồng ý việc chi lãi ngoài để huy động vốn.

Trước đó, Hà Văn Thắm khai là Nguyễn Xuân Sơn không thực hiện chi lãi ngoài mà thực hiện việc chi chăm sóc khách hàng. Sau đó, Nguyễn Xuân Sơn không thừa nhận việc nhận các khoản tiền để chi lãi ngoài từ nhân viên cấp dưới.

HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn: "Nếu bị cáo không đồng ý việc chi lãi ngoài để huy động vốn thì các cộng sự, nhân viên dưới quyền có phải góp mặt ở đây để hầu tòa?"

Nguyễn Xuân Sơn không thừa nhận và cho rằng việc chi lãi ngoài là sau khi bị cáo rời OceanBank, vào thời điểm còn đương chức TGĐ thì không có việc chi lãi suất ngoài. Bị cáo Sơn tiếp tục phủ nhận và cho rằng, từ năm 2011 Oceanbank mới chi lãi ngoài, lúc này bị cáo không còn làm việc tại Oceanbank.

Khi HĐXX hỏi anh Nguyễn Việt Dũng - nhân viên của OceanBank thì anh Dũng cho biết đã 3 lần đi lấy tiền về để đưa cho Sơn. Lần 1 là vào ngày 21/12/2009, Sơn yêu cầu sang gặp Hà Văn Thắm lấy 102.459 USD. Lần thứ hai là Nguyễn Xuân Sơn báo anh Dũng lấy 3,3 tỷ đồng chi cho hai nhân viên và Sơn; lần thứ ba Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục chỉ đạo anh Dũng lấy hơn 3,3 tỷ đồng và chi gần 500 triệu đồng cho nhân viên.

Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn khai không nhận được những khoản tiền này, thời gian rất lâu nên bị cáo có thể không nhớ rõ.

Cuối phiên xét hỏi chiều ngày 1/3, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng - nguyên PGĐ Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OceanBank khai nhận trong vòng 4 năm đã chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn hơn 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn vẫn phủ nhận việc nhận tiền.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.