Chiều 2/3: Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận đã nhận 240 tỷ để chi lãi ngoài

Liên quan đến khoản tiền 240 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Xuân Thắng nhận giúp bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo Sơn cho hay: “Bị cáo chưa được nghe”.

Trong phiên xét xử chiều ngày 2/3, trả lời HĐXX bị cáo Thắng khai nhận từ OceanBank 240 tỷ đồng và đã giao lại cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ngoài 2 khoản tiền bị cáo Sơn nhờ chuyển cho bố mẹ để mua nhà thì bị cáo Thắng không còn lần nào cầm tiền từ bị cáo Sơn.

Sau khi nhận tiền từ OceanBank, bị cáo Thắng đều chuyển tiền cho ông Quỳnh – kế toán trưởng PVN.

Bị cáo Thắng có 2 lần xách hộ túi vải của bị cáo Sơn xuống phòng ông Quỳnh, không biết bên trong có gì. Do bị cáo Sơn là cấp trên thì mới xách hộ để tỏ lòng kính trọng.

Tổng số tiền PVN gửi ở OceanBank lên tới khoảng 11.000 tỷ đồng trong năm 2011

Ông Ninh Văn Quỳnh - kế toán trưởng PVN cho biết tổng số tiền PVN gửi ở OceanBank thời điểm cao nhất là năm 2011 khoảng 11.000 tỷ đồng. Tất cả các hợp đồng đều do ông Quỳnh ký.

Trả lời HĐXX về mối quan hệ giữa mình với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, ông Quỳnh trình bày có mâu thuẫn và cảnh giác với nhau trong công việc. Đồng thời cho biết vào năm 2010, PVN bổ nhiệm Phó TGĐ thay ông Nguyễn Ngọc Sự thì ông Quỳnh và bị cáo Sơn đều được giới thiệu lên làm chức danh này. Về năng lực và uy tín ông Quỳnh khẳng định hơn bị cáo Sơn nhưng bị cáo Sơn vẫn được bổ nhiệm.

Ông Ninh Văn Quỳnh trả lời câu hỏi tại tòa chiều ngày 2/3. (Ảnh chụp màn hình tại tòa)

Ông Quỳnh cho biết, vào năm 2014, bị cáo Sơn được bổ nhiệm làm Phó TGĐ PVN. Theo ông Quỳnh, khi bị cáo Sơn lên làm Phó TGĐ thì rất coi thường ông.

PVOil phủ nhận việc nhận lãi ngoài từ OceanBank

Bị cáo Nguyễn Minh Thu - nguyên Phó TGĐ OceanBank khai nhận, từ tháng 7/2012 đến tháng 6/2014, bị cáo đã nhận 125,6 tỷ đồng chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng. Trong đó có 114,4 tỷ đồng tiền gửi không kỳ hạn và 11,1 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn.

Đồng thời, Thu trình bày đã trực tiếp nhận và chi trả 48,3 tỷ đồng tiền gửi không kỳ hạn cho các khách hàng Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (VSP).

Cụ thể, chi trả cho PVOil 15,7 tỷ đồng, VSP 22,7 tỷ dồng, BSR 19,3 tỷ đồng. Việc chi lãi ngoài, OceanBank không yêu cầu các khách hàng phải ký nhận.

Tuy nhiên, đại diện ủy quyền PVOil trả lời, trong quá trình điều tra phía PVOil đã rà soát hệ thống tài khoản, khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền nào từ Nguyễn Minh Thu và OceanBank. Không chỉ vậy, phía PVOil cũng mời các cán bộ cũ về hỏi nhưng họ cũng khẳng định không nhận tiền.

Thu khẳng định quá trình chi trả cho khách hàng có giám đốc hoặc phó giám đốc đi cùng.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy khóc mong HĐXX xem xét và cân nhắc lại về hành vi của mình. (Ảnh chụp màn hình tại tòa)

Liên quan đến việc sử dụng số tiền chi lãi ngoài hợp đồng, bị cáo Lê Thị Thu Thủy - Phó TGĐ OceanBank cho biết bản thân chỉ thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Thắm, sau đó bị cáo chỉ đạo Nguyễn Thị Nga - Trưởng ban kế toán và Vũ Thị Thùy Dương - Phó Ban kế toán làm các thủ tục tạm ứng để chi tiền cho Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Minh Phương, Nguyễn Xuân Thắng và Hà Văn Thắm để chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng.

Đến đầu tháng 2/2014, khi thấy việc tạm ứng được hoàn ứng chậm, bị cáo Thủy đã báo cáo với bị cáo Thắm và được bị cáo Thắm chỉ đạo chi thẳng từ tài khoản trả lãi - TK801 khi có yêu cầu của bị cáo Thắm, Thu, Phương và Nguyễn Xuân Thắng.

Sau đó, bị cáo Thủy nói lại với bà Dương về chỉ đạo của bị cáo Thắm để Khối kế toán biết và thực hiện chi tiền từ tài khoản chi trả lãi. Bị cáo Thủy nói làm mọi việc theo chỉ đạo của bị cáo Thắm.

Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận việc nhận tiền chi lãi ngoài

Tòa quay lại diễn biến liên quan khoản tiền 240 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Xuân Thắng nhận giúp bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo Sơn cho hay: “Bị cáo chưa được nghe”.

Thẩm phán Trương Việt Toàn công bố lại lời khai của tại cơ quan điều tra về việc nhận tiền có sự chứng kiến của kế toán trưởng thời điểm đó là Ninh Văn Quỳnh. Bị cáo Sơn cho biết, lời khai này sau đó bị cáo đã thay đổi.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tươi cười trước khi bước vào phòng xử án. (Ảnh Chí Hiếu)

Bị cáo Hà Văn Thắm khai đã chuyển cho bị cáo Sơn 240 tỷ đồng. Bị cáo Thắng cũng khai đã nhiều lần đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo cũng cho biết số liệu đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn như trong cáo trạng là chính xác.

Theo bị cáo Thắng, bị cáo đã chuyển tiền qua tài khoản và có lần sử dụng tài khoản của vợ để chuyển. Trung bình mỗi tháng trả 5 tỷ, có lần 20 tỷ đồng, ngoài ra còn thông qua một số người khác. Tổng số tiền là 240 tỷ đồng. Việc chuyển tiền là theo yêu cầu của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền này để bị cáo Sơn sử dụng chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn phủ nhận việc nhận tiền chi lãi ngoài.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.