Chính sách mới có hiệu lực trong tháng 6

Nhiều chính sách mới liên quan đến một số  lĩnh vực kinh tế, xã hội có hiệu lực từ 1-6-2018.
chinh sach moi co hieu luc trong thang 6
Từ ngày 22-6, người dân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bị phạt đến 60 triệu đồng. Trong ảnh: Một hộ chăn nuôi heo tại thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu (ảnh minh họa)

Trong đó, đáng chú ý là quy định xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân; chủ đầu tư phải trả chi phí phá dỡ nhà sai phép; nông dân nghèo được hỗ trợ 90% phí bảo hiểm nông nghiệp; sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bị phạt đến 60 triệu đồng...

Cấm cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu

Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, có hiệu lực từ ngày 21-6 quy định: với cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan có thẩm quyền không được thực hiện các hành vi cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.

Nghị định cũng nghiêm cấm cán bộ từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở...

Tất cả các trường hợp sai phạm, làm trái quy định trên đều bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Ngoài ra, nghị định này cũng quy định tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính không được thực hiện các hành vi như: gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép hồ sơ, tài liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; cản trở việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; dùng các thủ đoạn khác để lừa dối, hối lộ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính...

Xây dựng sai phép phải chi trả toàn bộ phí phá dỡ

Thông tư 03/2018 của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 12-6 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 139/2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Theo đó quy định công trình thi công sai phép, hoặc không có giấy phép mà đang xây dựng thì phải dừng thi công kể từ thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính...

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức, chủ đầu tư xây dựng công trình sai phép bị xử phạt vi phạm hành chính và bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm. Nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành. Khi bị cưỡng chế, phá dỡ, chủ đầu tư có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí liên quan.

Thông tư cũng nêu rõ với công trình thi công sai phép hoặc không có giấy phép mà đang xây dựng thì phải dừng thi công kể từ thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày lập biên bản, người vi phạm phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng và xuất trình người có thẩm quyền xử phạt.

Cá nhân, tổ chức vi phạm chỉ được tiếp tục thi công xây dựng nếu biên bản kiểm tra, ghi nhận hiện trạng công trình xác nhận hiện trạng công trình phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh.

Hộ nghèo được hỗ trợ đến 90% phí bảo hiểm nông nghiệp

Nghị định 58/2018 có hiệu lực từ ngày 5-6 quy định các cá nhân, tổ chức sản xuất nông nghiệp nằm trong chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp của Nhà nước sẽ được hưởng mức hỗ trợ như sau: cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ tối đa 90% phí bảo hiểm nông nghiệp.

Cá nhân không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tối đa 20%; tổ chức sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn áp dụng khoa học công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiến, hướng tới nền nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường được hỗ trợ tối đa 20%.

Bảo hiểm nông nghiệp sẽ hỗ trợ nếu các đối tượng bị rủi ro thiên tai, bão, lốc, sét, mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất, nắng nóng, hạn hán, rét hại, bệnh dịch.

Xóa cơ chế xin - cho trong giao dịch hàng hóa nông sản

Thay vì phải mất 3-4 tháng xin phép như trước đây, từ ngày 1-6 các sản phẩm nông sản Việt Nam có thể được giao dịch trên Sở Giao dịch hàng hóa mà không cần xin phép.

Đó là một trong những nội dung tại Nghị định số 51/2018/NĐ-CP, ngày 9-4-2018 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2006/NĐ-CP, ngày 28-12-2006 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa.

Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bị phạt 60 triệu đồng

Từ ngày 22-6, Nghị định 64/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản sẽ được áp dụng.

Theo đó, hành vi buôn bán thức ăn chăn nuôi, thủy sản hết hạn sử dụng, tùy theo giá trị của hàng hóa bị phạt từ 200 ngàn đồng - 40 triệu đồng.

Cơ sở mua bán thức ăn chăn nuôi, thủy sản để chung thức ăn chăn nuôi, thủy sản với thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoặc các hóa chất độc hại khác bị phạt 3-5 triệu đồng; phạt 50-60 triệu đồng khi sử dụng mỗi chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

chinh sach moi co hieu luc trong thang 6 Giá heo hơi hôm nay 6/6 tại Trung Quốc: Giá heo chững lại trong tuần thứ 2 của tháng 6

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 6/6 tại Trung Quốc đang giữ mức giá trung bình là 10.54 nhân dân tệ/kg (37.600 đồng/kg).

chinh sach moi co hieu luc trong thang 6 Đầu mùa hoa sen, thợ ảnh chụp 'cháy máy', bán ảnh theo 'combo'

Tháng 6 là tháng hoa sen nở rộ, tại đầm sen ở Hồ Tây (Hà Nội) những ngày nay luôn đông đúc, tấp nập người ...

chinh sach moi co hieu luc trong thang 6 Giá heo hơi hôm nay 6/6: Bình quân miền Bắc, miền Nam đi xuống

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 6/6 tại một số địa phương trọng điểm và các vùng miền trên cả nước, trong đó bình ...

chinh sach moi co hieu luc trong thang 6 Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 6/6: Giá heo hơi đã giảm nhiệt

Giá heo hơi trên địa bàn cả nước đã có xu hướng giảm nhiệt, nhiều địa phương đã có mức giá giảm từ 1.000 - ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.