Chính thức khánh thành cao tốc kết nối Thanh Hoá với Nghệ An

Sáng 18/10, sau 2 tháng thông xe kỹ thuật tuyến chính, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã được Bộ Giao thông Vận tải và hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An tổ chức khánh thành tại cửa phía Bắc hầm Trường Thi.
Phát biểu và phát lệnh cắt băng khánh thành 2 dự án trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá: việc khánh thành hai dự án thành phần cao tốc này là dấu mốc đáng nhớ khi Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đã được kết nối hoàn toàn bằng đường cao tốc đến Diễn Châu (Nghệ An), nâng tổng số chiều dài km được khai thác trên trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam lên 1.048km.
 
Điều đó thúc đẩy lưu thông giữa các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ; thúc đẩy sự phát triển các đô thị vùng, các trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung.
 
Cũng theo Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, trong quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "khó khăn đến đâu, tháo gỡ đến đó, khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó; vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết".  
 
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động ngành giao thông vận tải, các nhà thầu, đơn vị tư vấn quyết tâm cao, đổi mới tư duy, cách làm khắc phục các khó khăn kịp thời hoàn thành các hạng mục, đưa dự án về đích đúng tiến độ.
 
Để hai dự án sớm phát huy hết ý nghĩa kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương thực hiện các bước triển khai giai đoạn 2 của dự án, xây dựng các trạm dừng nghỉ. Bộ Giao thông Vận tải xem xét hoàn chỉnh dự án theo đúng chuẩn cao tốc; rà soát trạm dừng nghỉ, nút giao thông kết nối đảm bảo đồng bộ các loại hình giao thông khác.
 

 Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. (Ảnh: Hoàng Huy).

Trước đó, báo cáo về quá trình triển khai hai dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, dự án đi qua khu vực có địa hình, địa chất phức tạp, nền đất yếu đòi hỏi phải theo dõi, điều chỉnh kịp thời về thiết kế kỹ thuật để đảm bảo chất lượng; giá nhiên liệu, vật liệu có thời điểm tăng cao đột biến.
 
Cùng với đó là khó khăn về giải phóng mặt bằng cũng như việc khai thác, cung ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường, bố trí bãi đổ thải; thời tiết, khí hậu cực đoan, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ khiến nhiều thời điểm không thể thi công.
 
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp, tháo gỡ khó khăn; đã ban hành nhiều Nghị quyết với cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc, khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu và bãi đổ thải...
 
Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, giải quyết dứt điểm các vấn đề thuộc thẩm quyền. 
 

"Việc hoàn thành hai dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km. Từ đó, góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ sau 3 năm, chúng ta đã hoàn thành, đưa vào khai thác 649 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước đến thời điểm hiện nay là 1.822 km", Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.

Là nhà thầu thi công hai dự án thành phần cao tốc trên, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chia sẻ, tại hai dự án thành phần này đơn vị được giao thi công 2 gói thầu.
 
Để triển khai dự án, trên các gói thầu, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã đầu tư mới hàng trăm thiết bị hiện đại, có công suất lớn, tập trung người lao động tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, thi công lấn trưa, lấn tối; tổ chức phát động nhiều đợt thi đua nhằm bù lại tiến độ trong khoảng thời gian giãn, dừng thi công do mưa bão, dịch bệnh.
 
"Trong những thời điểm gặp nhiều khó khăn nhất, chúng tôi đã phát huy truyền thống của những người đi trước mở đường, biến "nguy" thành "cơ"; huy động sức mạnh tổng lực, phát huy phẩm chất, tinh thần, ý chí của người lính thợ, "vượt nắng, thắng mưa", hăng say lao động sản xuất trên công trường, góp phần đưa công trình về đích đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc nhấn mạnh.
 
Dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến chính 43,28 km. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng nền đường 17 m; giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m. Tuyến cao tốc này có tổng mức đầu tư là 5.534,4 tỷ đồng; được khởi công vào ngày 1/7/2021, đưa vào khai thác tạm 2/9/2023.
 
Trong khi đó, cao tốc thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50 km, đi qua tỉnh Thanh Hóa 6,5 km và tỉnh Nghệ An 43,5 km, có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng. Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc được thiết kế thi công xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/giờ. Đây cũng là 1 trong 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông còn lại của giai đoạn 1 (2017 - 2020) đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 2/9/2023.
chọn
Toàn ảnh KCN Kim Bảng 1 rộng 230 ha đang xây dựng
KCN Kim Bảng 1 có diện tích 230 ha, phía bắc giáp đường nhánh cầu Tân Lang theo quy hoạch; phía nam giáp CCN Đồng Hóa và khu dân cư; phía đông giáp CCN Lê Hồ và khu dân cư; phía tây giáp đường quy hoạch nối Vành đai 4 - Vành đai 5.