Chó cắn người liên tiếp xảy ra gần đây: 'Đến khi thấy con phát bệnh thì quá muộn, không thể cứu chữa được nữa'

Thời gian gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ việc bị chó căn dẫn đến bị dại chết hoặc bị biến dạng  một phần cơ thể đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng quản lý thú cưng trong các gia đình hiện nay.

Từ đối tượng trẻ em do tắc trách

Theo PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi (BV Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội) cho biết, trường hợp đầu tiên là một bé trai 13 tuổi (người dân tộc Mường, ở Hòa Bình) nhập viện ngày 18/3 trong tình trạng bệnh dại đã toàn phát.

Trẻ có biểu hiện sợ nước, sợ ánh sáng, tinh thần kích thích… Sau khi vào viện được 3 ngày, dù các bác sĩ đã chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị, bé vẫn không qua khỏi.

Gia đình bệnh nhi này nuôi chó đẻ. Do chó mẹ bị ốm nên gia đình đã quyết định bán đi, nhưng vẫn giữ lại đàn chó con.

Trong quá trình chơi đùa với chó con, bé trai này bị con vật gặm vào tay nhưng chủ quan không nói cho bố mẹ biết, đến khi khởi phát bệnh mới kể lại.

cho can nguoi lien tiep xay ra gan day den khi thay con phat benh thi qua muon khong the cuu chua duoc nua
PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi (BV Nhiệt đới Trung ương) (Ảnh: PP).

Trường hợp thứ hai là cháu bé 9 tuổi (dân tộc Mông, quê Lạng Sơn) nhập viện ngày 22/5. Khi nhập viện, bệnh nhi được xác định ngay là đã mắc bệnh dại, vì có biểu hiện rất đặc trưng.

Bệnh nhi này cũng được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị, nhưng vẫn tử vong ngay trong ngày 22/5.

Theo lời kể của gia đình, sau khi bị chó cắn, bé trai này không thông báo với cha mẹ. 13 ngày sau, con chó bỗng nhiên chết, lúc này bé đã có dấu hiệu mắc bệnh dại. Thời điểm cha mẹ biết con bị chó cắn, cũng là lúc bé tử vong.

“Hai cháu tử vong là do khi bị chó cắn không chia sẻ thông tin cho cha mẹ. Vì thế, các gia đình không biết để đưa con đi tiêm phòng và theo dõi tình hình sức khỏe.

Đến khi thấy con phát bệnh thì quá muộn, không thể cứu chữa được nữa”, PGS Huy chia sẻ.

Còn tại bệnh viện Việt Đức, ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hằng, khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình Thẩm mỹ, cho biết bệnh nhân là một bé trai 7 tuổi (quê Chương Mỹ, Hà Nội) vào viện trong tình trạng tỉnh, mặt có nhiều vết thương, khuyết 1/2 môi trên dính sát liền mũi, vết thương thấu môi dưới, phần đứt rời kích thước 2x2 cm dập nát, có nhiều vết răng chó ở trên.

cho can nguoi lien tiep xay ra gan day den khi thay con phat benh thi qua muon khong the cuu chua duoc nua
Bé trai 7 tuổi (quê ở Chương Mỹ, Hà Nội) hiện được điều trị tại khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình Thẩm mỹ (Ảnh: BSCC)

"Vì tổn thương quá dập nát nên chúng tôi không thể tiến hành nối vi phẫu trồng lại môi cho bệnh nhân. Hơn nữa, phần môi đứt rời không được bảo quản đúng cách. Do đó, ê-kíp phẫu thuật đã tiến hành làm sạch tổn thương, khâu các vết thương ở mặt, ghép phức hợp một phần của môi trên", bác sĩ Hằng cho hay.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, không sốt, vết thương khô. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hằng, trường hợp bé trai này có tổn thương ảnh hưởng lớn đến chức năng và thẩm mỹ, tiên lượng kém, phẫu thuật tạo hình nhiều lần. Tuy nhiên, kết quả sẽ không bao giờ trở về như trước được. Bé vẫn đang được tiếp tục theo dõi, chăm sóc.

ThS.BS Đặng Trung Kiên, khoa Phẫu thuật Chấn thương chung khuyến cáo khi bị chó cắn, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện kiểm tra, theo dõi và xử trí vết thương. Các gia đình có vật nuôi (chó, mèo) cần có biện pháp quản lý vật nuôi an toàn cho người dân.

Đến người lớn do sự chủ quan

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân tử vong là Phan Thị C. (24 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội), là bác sĩ thú y tại một phòng khám thú y tư nhân tại tỉnh Phú Thọ. Như vậy, chỉ trong 3 tuần, tại BV Bạch Mai đã có 2 bệnh nhân tử vong do bệnh dại.

Cách đây 1,5 tháng, trong lúc đang làm việc, chị C. bị chó ốm cắn vào tay phải. Ngay sau đó, bác sĩ C. đã tự sơ cứu, rửa vết thương, sát trùng và băng lại.

Sau 4 ngày con chó chết, tuy nhiên bệnh nhân vẫn không tiêm phòng vắc xin dại vì chị chẩn đoán chó chết do bị viêm đường hô hấp trên.

cho can nguoi lien tiep xay ra gan day den khi thay con phat benh thi qua muon khong the cuu chua duoc nua
Vết chó cắn trên tay bệnh nhân C.

Đầu tháng 6, bệnh nhân xuất hiện đau nhức chỗ cắn và vùng vai phải, tê bì chân tay, sau đó lan ra toàn thân, kèm cảm giác khó thở, sợ gió, sợ nước.

Tối 3/6, bệnh nhân được chuyển đến BV Bạch Mai trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được nhưng hốt hoảng, vật vã, sợ gió, sợ nước, có tiếng thít thanh quản khi uống nước, rối loạn thần kinh thực vật, nhịp tim nhanh 140 lần/phút.

Bệnh tiến triển rất nhanh, sau 1 ngày, bệnh nhân ngừng tim, ngừng tuần hoàn. Sau khi được cấp cứu, nhịp tim của bệnh nhân đã đập trở lại nhưng tình trạng nặng nên gia đình đã về và tử vong lúc 10h sáng ngày 4/6.

Theo người nhà kể, 2 người khác cũng bị con chó này đã cắn nhưng đã đi tiêm phòng và thoát chết.

PGS Cường cho biết, bệnh dại là bệnh gây bởi virus dại, lây truyền từ các loại động vật như chó, mèo… sang người chủ yếu qua vết cắn hoặc vết trầy xước trên cơ thể.

Gần đây nhất, bệnh viện tiếp nhận một nam bệnh nhân 35 tuổi (ở Phú Thọ) bị chính chó nhà cắn vào tay. Sau khi bị cắn, chủ nhà dùng gậy đánh chó bỏ đi nên không theo dõi được tình hình sức khỏe đồng thời chủ quan không đi tiêm phòng dại.

cho can nguoi lien tiep xay ra gan day den khi thay con phat benh thi qua muon khong the cuu chua duoc nua
(Ảnh minh hoạ)

Đến ngày 23/7, bệnh nhân này đột nhiên mất ngủ, bồn chồn, kích động tăng dần. Chỉ 3 ngày sau, khi được gia đình chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cấp cứu, bệnh nhân đã bắt đầu hoảng loạn, sợ gió, sợ nước, sợ ánh sáng.

Tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, xuất hiện những cơn co thắt hầu họng, rít lên từng hồi khó nhọc. Trước tình trạng không thể cứu chữa, gia đình đã đưa bệnh nhân về để lo hậu sự vào ngày 28/7.

Theo bác sĩ Cấp, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca bị bệnh dại. Đáng lo ngại, tỷ lệ tử vong của căn bệnh này là 100%.

Các đối tượng mắc bệnh dại thường do bị chó lạ cắn, chó nhà nuôi bị ốm. Những loại này đều có nguy cơ cao mắc bệnh dại nên truyền trực tiếp virus sang người. Do không kịp thời tiêm phòng, khi căn bệnh phát tác, người bệnh không còn cơ hội sống sót.

Điều 4 Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 4/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật thì người nuôi chó có các trách nhiệm sau đây:

a) Tại các đô thị, nơi đông dân cư, kể cả vùng nông thôn (trừ vùng sâu, vùng xa) tổ chức, cá nhân nuôi chó phải đăng ký với Trưởng thôn, Trưởng ấp hoặc Tổ trưởng dân phố để lập danh sách, trình UBND xã, phường cấp sổ quản lý chó (Sổ quản lý chó phải ghi rõ ngày, tháng, năm sinh; loài, giống, tính biệt, màu lông; ngày gia đình bắt đầu nuôi, thời gian tiêm phòng các loại vắc xin, số lô).

b) Phải chấp hành quy định tiêm phòng bệnh dại định kỳ và bổ sung của cơ quan thú y;

c) Phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà, không được thả rông, để chó cắn người. Ở các thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư khi dắt chó ra nơi công cộng phải có dây xích, phải rọ mõm (đối với con dữ) và có người dắt, không để chó đi lang thang ngoài đường, phố làm mất vệ sinh nơi công cộng;

d) Thường xuyên thực hiện vệ sinh chuồng nuôi.

cho can nguoi lien tiep xay ra gan day den khi thay con phat benh thi qua muon khong the cuu chua duoc nua Người đàn ông chết sau 1 tháng bị chó nhà cắn vì không tiêm phòng dại

Thêm một người đàn ông 35 tuổi ở Phú Thọ vừa chết vì bệnh dại do chó nhà cắn.

cho can nguoi lien tiep xay ra gan day den khi thay con phat benh thi qua muon khong the cuu chua duoc nua Chó liếm gây nhiễm trùng máu, người đàn ông bị cắt bỏ hết tay chân

Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ tay chân của một người đàn ông 48 tuổi ở Mỹ do bị chó liếm dẫn đến nhiễm ...

cho can nguoi lien tiep xay ra gan day den khi thay con phat benh thi qua muon khong the cuu chua duoc nua Hà Nội: Bé trai 7 tuổi đứt lìa môi vì chó nhà cắn

Bé trai 7 tuổi ở Chương Mỹ (Hà Nội) bị chó nhà cắn vào mặt, 1/2 môi trên đứt lìa không thể phục hồi.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.