Chờ đợi gì ở những dự án điện ảnh Việt cuối năm?

2016 được đánh giá là một năm phát triển “nóng” của điện ảnh Việt. Đã vào những tháng cuối năm nhưng danh sách phim Việt “chờ” đến lượt ra rạp vẫn còn khá dài.

Đây là tín hiệu vui cho sự phát triển của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, liệu có phim nào “làm nên chuyện” hay không, lại là một câu chuyện khác, rất đáng để suy ngẫm.

Phim ngôn tình “mới nhưng chưa tới”.

Không hẹn mà gặp, hai bộ phim được xếp vào dòng phim ngôn tình là Sứ mệnh trái tim (đạo diễn Đức Thịnh) và 4 năm 2 chàng trai 1 tình yêu (đạo diễn Luk Vân) cùng ra rạp trong tháng 11 này. Hai bộ phim đã “đánh trúng tâm lý” của một bộ phận không nhỏ giới trẻ Việt vốn rất yêu thích truyện ngôn tình Trung Quốc, phim tình tay ba, tay tư hấp dẫn với diễn viên thần tượng, cảnh quay đẹp, lãng mạn, lời thoại “đầy chất thơ” của Hàn Quốc. Ngay từ khi giới thiệu dự án trên các phương tiện truyền thông, Sứ mệnh trái tim4 năm 2 chàng trai 1 tình yêu đã được nhiều khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ háo hức chờ đón.

Một điều trùng lặp khá thú vị là cả hai bộ phim đều có mô típ tình tay ba, có mối tình giữa “Hoàng tử” và “Lọ lem”, tất nhiên, bối cảnh phim khác nhau. Nếu trong Sứ mệnh trái tim là mối tình tay ba giữa Phong Linh (Angela Phương Trinh), Bách (Võ Cảnh) và Bình Trâu (William Belle) thì 4 năm 2 chàng trai 1 tình yêu xoay quanh mối tình tay ba giữa Quỳnh (Midu), Tuấn (Harry Lu) và Thành (Anh Tú). Bối cảnh của 4 năm 2 chàng trai 1 tình yêu chủ yếu diễn ra trong môi trường nhà trường. Trong khi đó, Sứ mệnh trái tim xoay quanh tiểu đội công binh có nhiệm vụ tháo gỡ bom mìn còn sót lại thời chiến tranh ở vùng núi rừng biên giới Tây Nguyên.

Những câu chuyện tình lãng mạn, với dàn diễn viên thần tượng “đẹp lung linh” có giúp Sứ mệnh trái tim4 năm 2 chàng trai 1 tình yêu chắc thắng khi “xuất trận”? Hiện chưa có thông báo chính thức từ nhà sản xuất về doanh thu phòng vé về hai phim ngôn tình kể trên. Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả.

Nhiều khán giả cho rằng, Sứ mệnh trái tim 4 năm 2 chàng trai 1 tình yêu đã mang đến “gia vị” mới cho phim Việt khi phần lớn phim Việt ra rạp thời gian gần đây là hài, hành động hay kinh dị. Tuy nhiên, những bộ phim này mới ở mức “khá”, “đẹp”, “dễ xem” chứ chưa để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

cho doi gi o nhung du an dien anh viet cuoi nam

Một cảnh trong phim Sứ mệnh trái tim của đạo diễn Đức Thịnh.

Cách xử lý câu chuyện của đạo diễn Luk Vân trong 4 năm 2 chàng trai 1 tình yêu còn “non tay”, nhiều chỗ chưa phù hợp logic và tâm lý nhân vật. Diễn biến tình cảm giữa các nhân vật chính quá nhanh, thiếu chiều sâu cảm xúc. Thêm vào đó là nhiều câu chuyện, tình tiết được đưa vào phim khiến mạch phim lan man, thiếu điểm nhấn. Trong khi vai nữ chính do Midu thể hiện có chiều sâu thì hai nhân vật nam chính còn lại là Harry Lu và Anh Tú diễn chưa thực sự xuất sắc.

Sứ mệnh trái tim bị đánh giá là phim “ăn theo” Hậu duệ mặt trời - bộ phim Hàn Quốc về đề tài quân nhân “gây sốt” toàn châu Á hồi năm ngoái, nhưng chưa tới tầm. Một số tình tiết trong phim được cho là “học tập” từ Hậu duệ mặt trời nhưng chưa thể chạm đến cảm xúc của người xem. Diễn xuất của diễn viên nữ chính Angela Phương Trinh bị chê là “khô”, “thiếu cảm xúc”, không phù hợp với bối cảnh phim ngôn tình lãng mạn với lời thoại đẹp, được “chau chuốt” tỉ mỉ.

Mong chờ sự bứt phá của đội ngũ đạo diễn trẻ

Luk Vân là đạo diễn trẻ trưởng thành từ những bộ phim ngắn trên internet. Thế mạnh của cô gái trẻ 9X này chính là dòng phim dành cho tuổi teen. Những bộ phim ngắn như Hà Nội, anh yêu em, Đừng thích, hãy yêu... của Luk Vân thu hút hàng triệu lượt người xem trên internet. Mặc dù lần đầu “chạm ngõ” làng điện ảnh nhưng với cộng đồng yêu phim ngắn, cái tên Luk Vân không hề xa lạ. 4 năm 2 chàng trai 1 tình yêu là phim đúng sở trường của Luk Vân và từng được kỳ vọng sẽ là phim ngôn tình ấn tượng nhất trong năm 2016.

Ngoài Luk Vân, phim Việt ra rạp thời gian gần đây và dự kiến ra rạp từ nay đến cuối năm chứng kiến sự “đổ bộ” của nhiều đạo diễn trẻ tuổi. Có thể “điểm danh” một vài bộ phim như Sài Gòn, anh yêu em (Đạo diễn Lý Minh Thắng, La Quốc Hùng), Cho em gần anh thêm chút nữa (đạo diễn 8X, Văn Công Viễn, người được mệnh danh là “phù thủy phim sitcom”), Đời cho ta bao lần đôi mươi (đạo diễn Văn Anh), Chạy đi rồi tính (Nam Cito và Bảo Nhân), Sút (đạo diễn Việt Max)... Trong số những đạo diễn này, có đạo diễn mới “trình làng” đứa con tinh thần đầu tiên hoặc thứ hai, có đạo diễn xuất thân từ diễn viên hoặc nhà sản xuất.

cho doi gi o nhung du an dien anh viet cuoi nam
Bộ phim 4 năm 2 chàng 1 tình yêu vừa lên sóng màn ảnh rộng trong tháng 11 vừa qua.

Một điều dễ nhận thấy là các đạo diễn trẻ hướng đến phân khúc đối tượng khán giả trẻ tuổi với những bộ phim khai thác đề tài về giới trẻ, nhiều nhất vẫn là chuyện tình yêu. Phim hướng về thị trường là chính, không có phim nghệ thuật.Dù ít hay nhiều, những bộ phim này đều có các diễn viên là hot boy, hot girl hoặc có khách mời là những nghệ sĩ tài năng đã được thực tế chứng minh là có khả năng “đảm bảo doanh thu từ phòng vé”.

Nhìn vào danh sách phim của đạo diễn trẻ kể trên, khó có bộ phim nào đủ “sức bật” để tạo đột phá về chất lượng nghệ thuật và doanh thu như hiện tượng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh), Em là bà nội của anh (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) đạt được trong năm 2015. Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn kỳ vọng, đội ngũ đạo diễn trẻ tuổi sẽ thổi một làn gió mới, góp phần thay đổi diện mạo điện ảnh Việt trong tương lai.

Bên cạnh đó, cũng có không ít người băn khoăn cho rằng, từ đạo diễn phim ngắn, phim online với lượng fan đông đảo có giúp các đạo diễn trẻ chắc thắng ở phòng vé khi chuyển sang “địa hạt” điện ảnh? Liệu những đạo diễn xuất thân từ diễn viên có thể đảm đương tốt trọng trách nặng nề của một đạo diễn? Có lẽ, chưa thể nói trước điều gì khi họ mới “trình làng” tác phẩm đầu tay và hãy đợi thêm thời gian để có câu trả lời chính xác nhất...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.