Choáng với những ngôi mộ xa hoa không tiếc tiền của trùm mafia Nga

Tượng điêu khắc toàn thân bằng đá hoa cương, chiếc Mercedes bằng đá cẩm thạch, tượng bán thân có giá hàng trăm ngàn USD,… là những thứ chứng tỏ độ xa hoa của những ông trùm mafia Nga được chôn cất tại nghĩa trang này.
choang voi nhung ngoi mo xa hoa khong tiec tien cua trum mafia nga

Các quan chức nghĩa trang khăng khăng đây chỉ là lăng mộ của một tài xế, mặc dù có vẻ một công việc như vậy sẽ không thể chi trả cho việc trang trí ngôi mộ bằng một chiếc Mercedes bằng đá cẩm thạch. (Nguồn: Justin Ong)

Theo tờ Channel News Asia, những điều đặc biệt hiếm có này quy tụ tại nghĩa trang Severnoye Kladbishche, thành phố Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga.

Trong đó, đáng kể nhất là bức tượng điêu khắc toàn thân của người đàn ông tên Vladimir Barsegov. Ông như đang ngồi trên một “ngai vàng”, với hai thiên thần trắng muốt quỳ dưới chân.

Hơn nữa, sở thích xe hơi của ông cũng được hiện diện tại ngôi mộ dưới hình dạng một chiếc Mercedes bằng đá cẩm thạch.

Bên cạnh đó, những bức tượng được chạm khắc bằng đá cầu kì, cao chót vót, khắc họa chân dung của các doanh nhân đang hút thuốc lá và những ngôi mộ khác xa hoa khác cũng phần nào phản ánh lờ mờ những gì được cho là nơi an nghỉ của các thành viên mafia sừng sỏ.

choang voi nhung ngoi mo xa hoa khong tiec tien cua trum mafia nga

Ông Barsegov được cho là cầm đầu băng đảng tội phạm hoạt động tại thành phố Sochi. (Nguồn: Justin Ong)

Ông Igor Osikov, phó Giám đốc các nghĩa trang thành phố ở Rostov, đã không trực tiếp trả lời tờ Channel News Asia khi được hỏi liệu ông Barsegov có thực sự là một tên cướp địa phương có biệt danh là Kirpich hay không.

Ban đầu, ông Osikov nhấn mạnh rằng, ông Barsegov (1928-2000) là một trong những doanh nhân độc lập đầu tiên của thành phố, người đã đặt nền móng cho việc bán áo phông và xuất khẩu sang phương Tây.

Sau đó, cuối cùng ông này cũng thừa nhận rằng: “Mọi người trong thập niên 90 đều tham gia kinh doanh riêng. Đó là một tình huống khác thường, nhiều người đã làm nhiều hơn một công việc và ông Barsegov là một người trở nên giàu có theo cách riêng của mình”.

“Thật không công bằng và không hoàn toàn chính xác khi móc nối những người yên nghỉ tại đây với những tên cướp của Chicago vào những năm 30, hay mafia Ý trong thập niên 60. Mọi thứ xảy ra sau khi Liên Xô cũ sụp đổ là bước đầu tiên cho những gì chúng ta có bây giờ”, ông Osikov nói thêm.

choang voi nhung ngoi mo xa hoa khong tiec tien cua trum mafia nga

Mộ của anh em nhà Stepanov (Nguồn: Justin Ong)

Trải rộng một khu vực có diện tích bằng khoảng 400 sân bóng đá gộp lại và tổng chiều dài đường bộ đến 80 km, đây là nghĩa trang lớn thứ hai ở châu Âu với sức chứa gần 500.000 ngôi mộ, chỉ sau nghĩa trang Nam Saint Petersburg ở Nga về quy mô.

“Nơi này giống như một thực thể riêng biệt vậy. Nó giống như một thành phố nhỏ. Nó có hệ thống xe buýt và taxi riêng để chở hàng ngàn nhân viên chính phủ làm những công việc như chôn cất, sản xuất bia mộ, dọn dẹp khu vực,… tại đây. Không có nhiều nghĩa trang có sự phức tạp và rộng lớn như vậy”, ông Osikov nói.

Trong đó, nhiều khu mộ được trang trí công phu với mức chi không tiếc tay. Điển hình là ngôi mộ của hai anh em nhà Stepanov, với hai bức tượng bán thân và một chiếc cột đá cẩm thạch khắc tên hai người có giá tới 165.000 USD (tương đương hơn 3,8 tỷ đồng).

“Họ là chủ nhà máy lớn và rất giàu có. Vì vậy, họ có đủ khả năng để chi trả”, ông Osikov nói.

“Họ cũng là mafia phải không?”, phóng viên tờ Channel News Asia hỏi.

Tuy nhiên, vẫn lờ đi, ông Osikov nói: “Cho dù các doanh nhân, bác sĩ, kiến ​​trúc sư, ca sĩ hay tội phạm, mọi người đều có quyền được chôn cất. Và một khi đã yên nghỉ ở đây, họ có quyền yên nghỉ trong hòa bình”.

choang voi nhung ngoi mo xa hoa khong tiec tien cua trum mafia nga Trùm mafia Nga bị bắn chết trong tiệc mừng ra tù

Một người được cho là trùm mafia Nga bị bắn sau lưng khi đang uống rượu cùng bạn bè mừng ngày ra tù.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.