Chủ nhân những chiếc xe cổ độc nhất Khánh Hòa kể về những lần được lên phim Mẹ chồng, Mỹ nhân Sài Gòn

Với những chiếc xe cổ hiếm có vẫn nổ máy chạy ầm ầm, ông Huỳnh Mỹ Thoại đã hỗ trợ nhiều nhà làm phim những chiếc xe cổ đúng bối cảnh phim.
chu nhan nhung chiec xe co doc nhat khanh hoa ke ve nhung lan duoc len phim me chong my nhan sai gon Ngày xuân kể chuyện người lưu giữ nhiều ấn triện nhất Việt Nam
chu nhan nhung chiec xe co doc nhat khanh hoa ke ve nhung lan duoc len phim me chong my nhan sai gon Chơi gì hôm nay: Nhất định phải qua phiên chợ đồ cổ và buổi triển lãm Màu của tình yêu
chu nhan nhung chiec xe co doc nhat khanh hoa ke ve nhung lan duoc len phim me chong my nhan sai gon
Ông Thoại đang lau chùi chiếc Mini Mokes do hãng ô tô Anh BMC sản xuất năm những 1960. Trên thế giới, Mokes được sản xuất ở Anh từ 1964 đến 1968 với số lượng hạn chế với khoảng 14.518 chiếc. Từ 1966 – 1993, Mokes được sản xuất ở Úc với 26.000 chiếc và 10.000 ở Bồ Đào Nha. Ảnh: Khải An

Đam mê thuở bé

Kể về mối duyên đến với xe cổ, ông Huỳnh Mỹ Thoại (49 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang) vẫn nhớ như in câu chuyện thời đi học. Ông kể, gia đình ông khá khó khăn, đi học phải đi bộ và ông luôn ước mơ có một chiếc xe để đi từ nơi này đến nơi khác.

“Năm đó, gia đình bạn tôi mua được chiếc xe honda Dame. Rồi một hôm bạn tôi lấy xe cho tôi mượn chạy thử thì bị gia đình phát hiện, la chúng tôi một trận. Tôi nhớ hoài thời điểm đó nên quyết tâm làm thật nhiều tiền để mua xe chạy”, ông cười hiền nhớ lại.

Học xong ông Thoại vào Sài Gòn mưu sinh đủ nghề, thời điểm ông đi giao nước ngọt bằng xe đạp vô tình ngã xe làm vỡ hết các vỏ chai, bất giác ông rơi nước mắt. “Tôi là một người rắn rỏi, tự lập từ nhỏ nhưng không hiểu sao giây phút đó tôi đã khóc”, người đàn ông từng trải giọng trầm xuống.

chu nhan nhung chiec xe co doc nhat khanh hoa ke ve nhung lan duoc len phim me chong my nhan sai gon
Chiếc Honda 72 ngày nào vẫn là "người bạn" thân thiết của ông Thoại. Ảnh: Khải An

Sau nhiều năm tích cóp, năm 21 tuổi, ông Thoại mua được chiếc xe máy Honda 72 cũ (trước đó ông đã mua một chiếc “xe mù” để đi giao nước ngọt). Với ông chiếc Honda 72 không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là người đồng hành, người bạn thân.

“Ngay khi nhìn thấy chiếc xe tôi đã muốn mua ngay. Lý do là tôi đi học ngành điện nhưng trong tôi có cái máu nghệ thuật, tôi rất thích những nét cong, thanh nhã của các phương tiện được thiết kế từ trước những năm 1975. Và khi thấy chiếc Honda 72 tôi đã bị thu hút và gom hết “tài sản” mua xe”, người đàn ông có 40 chiếc xe cổ hiếm có cho biết.

Từ ngày ấy, ông bắt đầu tìm hiểu nhiều về những loại xe máy, xe ô tô cổ và thấy có sức hút lạ kỳ và ra ý định sưu tầm những loại xe cổ. Điều thú vị là các dòng xe ông sưu tầm đều chạy ầm ầm trên đường.

“Xe cổ phải hội đủ 3 yếu tố thương hiệu, niên hạn, yếu tố lịch sử và đã gọi là phương tiện thì phải “động”, chứ không phải chỉ là để trưng bày. Vì thế, đã chơi xe cổ là xe phải đó phải hoạt động được. Tôi thường mua nhiều xe về và bỏ nhiều công sức sửa chữa, tân trang phục chế để xe “sống lại”. Và để chiếc xe "động", tôi phải “săn” nhiều linh kiện hiếm với số tiền lớn”, ông Thoại nói về triết lý chơi xe.

Các hãng phim "dòm ngó"

chu nhan nhung chiec xe co doc nhat khanh hoa ke ve nhung lan duoc len phim me chong my nhan sai gon
Chiếc Ponton của ông Thoại trong phim Mẹ chồng. Ảnh: Khải An

Hiện sở hữu trên 40 xe cổ hiếm có từ những năm 1950 đến 1975, số xe này đều sử dụng được. Hàng chục xe khác đang được ông lưu kho chưa phục chế được vì thiếu kinh kiện.

Trong giới chơi xe và chơi xe cổ tại khu vực Nam Trung bộ, đặc biệt là TP Qui Nhơn và TP Khánh Hòa không ai không biết đến ông. Trong Festival Biển 2017, phần diễu hành biểu xe cổ, đa số những chiếc xe cổ độc lạ đều do ông Thoại đưa đến. Các xe của ông cũng được một số đoàn làm phim mượn để đóng trong bối cảnh trước năm 1975 như: phim Mẹ Chồng, phim Mỹ nhân Sài Gòn.

Đặc biệt, chiếc Ponton 190 (hãng Mercedes – Benz) của Đức nghiên cứu sản xuất từ năm 1953 là dòng xe thương mại nổi tiếng của Đức sau chiến tranh thế giới thứ 2 với động cơ 4 xilanh, 1.9 lít, công suất 50 mã lực đã được ông kỳ công sưu tầm.

chu nhan nhung chiec xe co doc nhat khanh hoa ke ve nhung lan duoc len phim me chong my nhan sai gon
Ông Thoại khởi động chiếc xe cổ để dạo phố. Ảnh: Khải An

Nhớ về chiếc xe trong phim Mẹ Chồng, ông Thoại cho biết năm 2011, trong một lần vào TPHCM, đang dạo trên đường Đinh Bộ Lĩnh ông thấy chiếc xe trên đậu trong sân một căn nhà nhỏ. Ông ghé vào, ngắm nghía chiếc xe rồi đánh bạo hỏi mua lại, nhưng chủ nhân chiếc xe không bán.

Tiếc nuối, ông xin số điện thoại rồi nhiều lần gọi điện thuyết phục. Sau nhiều lần trao đổi, gặp gỡ, người chủ vì mếm ông và cảm nhận được lòng yêu mến xe cổ của ông Thoại nên đã bán lại chiếc xe trên với giá 21.000 USD. Đối với ông Thoại xe cổ phải có duyên, nhiều khi có tiền không thể mua được vì mỗi chiếc xe đều gắn liền với kỉ niệm của mỗi người.

Nói về mức độ yêu xe và đam mê của ông Thoại phải kể đến chiếc xe lôi quý tộc của Thái Lan. Trong một lần qua Thái Lan bằng ô tô, ông Thoại thấy chiếc xe lôi và thích ngay nên hỏi mua nhưng chủ nhân xe từ chối không bán.

chu nhan nhung chiec xe co doc nhat khanh hoa ke ve nhung lan duoc len phim me chong my nhan sai gon
Ông Thoại đã tháo rời chiếc xe lôi quí tộc tại Thái Lan để đưa về Việt Nam. Ảnh: Khải An

Đeo bám và năn nỉ cả chặng đường dài, ông Thoại mới thuyết phục được người chủ “gả” xe. Như khi nghĩ đến việc đưa xe về Việt Nam những người đi cùng đoàn ông đều ngao ngán. Vậy là, ông tỷ mỹ tháo từng bộ phận xe lôi, bỏ lên ô tô, đưa về nhà ráp lại. Đây cũng chính là chiếc xe đã xuất hiện trong phim Mỹ nhân Sài Gòn.

Hiện ông Thoại đang bắt tay cho dự án giới thiếu những chiếc xe cổ độc đáo trong Festival biển sắp tới. “Tôi dự định sẽ có một buổi diễu hành xe cổ độc đáo để phục vụ người dân và du khách. Chơi xe cổ phải có đam mê vì ngoài công sức, tiền của bỏ đi người chơi xe chỉ nhận lại được niềm vui từ những người bạn xe. May mắn tôi được gia đình ủng hộ”, ông Thoại trải lòng.

Mẫu Ponton 190 được xem là “con át chủ bài” của hãng Mercedes để cạnh tranh với dòng xe khác. Từ 1956 – 1959, hãng này chỉ sản xuất với số lượng trên 61.000 chiếc ở toàn thế giới.

Đến nay số lượng xe này còn lại rất ít, được người mê xe cổ trên toàn thế giới rất ưa chuộng. Ngay tại Anh, những người sở hữu Ponton 190 còn lập cả webside: mercedes-190.co.uk nhằm tạo ra diễn đàn cho những người mê loại xe này tham gia trao đổi thông tin, linh kiện phạm vi toàn thế giới.

Tại Việt Nam, Ponton 190 được nhập nguyên chiếc vào cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60, được là dòng xe sang trọng bậc nhất mà không phải ai cũng có được.

chu nhan nhung chiec xe co doc nhat khanh hoa ke ve nhung lan duoc len phim me chong my nhan sai gon Đảm nhận hai vai trong phim điện ảnh 'Mẹ chồng' - Ca sĩ Song Luân: 'Ngoại hình với tôi là chưa đủ'!

Cùng lắng nghe những chia sẻ của ca sĩ, diễn viên Song Luân về phương pháp tập luyện để sở hữu thân hình chuẩn "soái ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.